HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Từ chối 20 đoàn tàu cao tốcTrung Quốc để chốt công nghệ châu Âu, dự án đướng sắt 651 triệu USD ‘đổ bể’ vì lý do bất ngờ

Thiên Kim

(Thị trường tài chính) - Việc đàm phán với đối tác Tây Ban Nha diễn ra không như mong đợi do thời hạn giao hàng bị kéo dài đã khiến dự án này không thể tiến hành.

Công nghệ tàu cao tốc của Trung Quốc ngày càng nổi tiếng trên toàn cầu nhờ tốc độ và hiệu quả vượt trội. Trong vài năm qua, Trung Quốc đã hỗ trợ nhiều quốc gia xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc, mang đến cho họ cơ hội trải nghiệm "tốc độ của Trung Quốc."

Nhưng khi một công ty Trung Quốc ngỏ ý cung cấp 20 đoàn tàu cao tốc trị giá khoảng 651 triệu USD cho Bulgaria, quốc gia này lại quyết định chọn công nghệ của Tây Ban Nha dù giá thầu của Trung Quốc chỉ bằng một nửa.

RailwayPro đưa tin, trong lần đấu thầu thứ 2 để chọn nhà cung cấp 20 đoàn tàu cao tốc, Bulgaria đã kỳ vọng thu hút các nhà sản xuất lớn. 

Từ chối 20 đoàn tàu cao tốcTrung Quốc để chốt công nghệ châu Âu, dự án đướng sắt 651 triệu USD ‘đổ bể’ vì lý do bất ngờ - ảnh 1Ảnh minh họa. Nguồn: CNN 

 

Tuy nhiên, do yêu cầu thời gian giao hàng quá ngặt nghèo, nhiều nhà thầu tiềm năng đã e ngại tham gia. Cuối cùng, chỉ còn lại 2 công ty là Talgo của Tây Ban Nha và CRRC Qingdao Sifang của Trung Quốc. 

Giá thầu của Talgo là 600 triệu euro, trong khi CRRC chỉ đưa ra mức giá 303 triệu euro, tạo nên sự chênh lệch đáng kể. Cuối cùng, Bulgaria vẫn quyết định chọn công nghệ Tây Ban Nha.

Mặc dù vậy, khi tiến hành đàm phán, Talgo thông báo rằng thời gian giao 20 đoàn tàu sẽ kéo dài hơn 33 tháng so với yêu cầu của Bulgaria. Kết quả là cuộc đấu thầu bị hủy bỏ, khiến dự án không thể tiến hành.

Công nghệ của Trung Quốc

Theo SCMP, công nghệ đường sắt cao tốc của Trung Quốc hiện được đánh giá là thuộc hàng tốt nhất thế giới, với khả năng làm chủ 5 công nghệ cốt lõi. 

Chúng bao gồm công nghệ thiết kế đường sắt thông minh EMU, công nghệ xây dựng thông minh, công nghệ điều khiển tự động, công nghệ cung cấp điện và công nghệ giám sát lộ trình.

Đặc biệt, công nghệ điều khiển tàu cao tốc của quốc gia này được đánh giá cao với  các hệ thống tự động hiện đại nhằm đảm bảo an toàn cho tàu di chuyển với tốc độ cao.

Khi một đoàn tàu dừng đột ngột, hệ thống sẽ tự động gửi tín hiệu đến trung tâm điều độ đường sắt, đánh dấu và khóa đoạn đường đó để ngăn chặn sự cố. 

Bên cạnh đó, tàu cao tốc Trung Quốc còn được trang bị công nghệ chống nhiễu tiên tiến, giúp tàu vận hành ổn định ngay cả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Theo SCMP