HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Nhặt được hòn đá ‘mềm như bông’, hóa ra là ‘thần dược’ giá trị hơn vàng, từng được Tần Thủy Hoàng ráo riết săn lùng

Hải Châu

Người nông dân Trung Quốc tình cờ phát hiện "hòn đá" kỳ lạ, chuyên gia tiết lộ nó là thảo dược quý giá hơn cả vàng.

Ông Chu, một nông dân sống ở tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, đã dành hai năm chăm chỉ lao động và tích góp được một khoản tiền để cải tạo ngôi nhà của mình. Trong quá trình đào đất, ông tình cờ phát hiện ra một "hòn đá" lạ thường mà không ngờ rằng nó sẽ thay đổi cuộc đời mình.

Nhặt được hòn đá ‘mềm như bông’, hóa ra là ‘thần dược’ giá trị hơn vàng, từng được Tần Thủy Hoàng ráo riết săn lùng - ảnh 1

Hòn đá mà ông Chu nhặt được có màu trắng, lớp vỏ ngoài cứng, bên trong mềm xốp như bông. Ảnh: Kknews

"Tảng đá" có hình dáng đặc biệt

Khi nhặt hòn đá lên, ông Chu nhận thấy một điều bất thường: bề ngoài của nó có vẻ cứng nhưng khi chạm vào lại mềm mại như bông. Dù trông không to lớn, nhưng khi nâng lên, hòn đá lại nặng hơn nhiều so với tưởng tượng của ông, lên tới hơn 10kg. Điều này làm ông Chu vô cùng tò mò, vì nó không giống bất cứ loại đá nào ông từng thấy. Dưới ánh nắng, bề mặt hòn đá lấp lánh và có nhiều nếp nhăn lạ thường. Ông tự hỏi: "Rốt cuộc đây là thứ gì?"

Ngay sau khi ông Chu phát hiện ra hòn đá lạ, tin tức nhanh chóng lan truyền khắp ngôi làng. Người dân trong làng kéo đến nhà ông để chiêm ngưỡng. Ai cũng đưa ra phỏng đoán riêng nhưng không ai thống nhất được. Có người nghĩ đó là một miếng thịt, một số khác lại cho rằng đó là một loại nấm khổng lồ, còn một số người thì tin rằng đó là một loài hoa kỳ lạ. Sau nhiều lời khuyên từ bà con, ông Chu quyết định mang hòn đá đến thành phố để nhờ chuyên gia thẩm định.

Nhặt được hòn đá ‘mềm như bông’, hóa ra là ‘thần dược’ giá trị hơn vàng, từng được Tần Thủy Hoàng ráo riết săn lùng - ảnh 2

Nhiều người dân trong làng cũng xin ông Chu nước để ngâm linh chi với hy vọng gặp may mắn. Ảnh: Kknews

Khi đến tay chuyên gia, hòn đá được xác định là Linh Chi Thái Tuế. Theo các chuyên gia, Linh Chi Thái Tuế loại thảo dược cực kỳ quý hiếm, có giá trị cao hơn cả vàng vì khả năng tìm thấy rất thấp.

“Thứ” quý hơn vàng, có thể kéo dài tuổi thọ và phòng ngừa ung thư

Linh chi, tên khoa học là Ganoderma lucidum, là một loại nấm thuộc họ Ganodermataceae, được xem là dược liệu quý trong y học cổ truyền và hiện đại. Theo sách "Thần Nông Bản thảo", linh chi được xếp vào nhóm thượng phẩm, vượt qua cả nhân sâm về giá trị.

Trong "Bản thảo của bản thảo", linh chi được coi là vị thuốc quý, có công dụng giải độc, bổ tim, cường não, tiêu đờm, lợi tiểu và nhiều tác dụng khác. Những nghiên cứu gần đây từ các nhà khoa học Trung Quốc và Nhật Bản đã phát hiện thêm các công dụng vượt trội của linh chi như chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ và hỗ trợ phòng ngừa ung thư.

Nhiều công trình nghiên cứu trên thế giới đã xác định các thành phần hoạt chất trong nấm linh chi như: germanium, acid ganoderic, acid ganodermic, acid oleic, ganodosteron, ganoderans, adenosine, beta-D-glucan. Đặc biệt, hàm lượng germanium trong nấm linh chi cao gấp 5-8 lần so với nhân sâm. Tại Việt Nam, các nhà khoa học cũng đã phát hiện nấm linh chi chứa tới 21 nguyên tố vi lượng thiết yếu cho cơ thể như: đồng, sắt, kali, magie, natri, canxi.

Nhặt được hòn đá ‘mềm như bông’, hóa ra là ‘thần dược’ giá trị hơn vàng, từng được Tần Thủy Hoàng ráo riết săn lùng - ảnh 3

Nấm Linh Chi Thái Thúy là một trong những loại quý hiếm nhất, từng được dùng để dâng lên vua chúa. Ảnh: Sưu tầm

Theo y học cổ truyền, linh chi có vị nhạt, tính ấm, giúp bồi bổ sức khỏe, cường dũng khí, an thần, và tăng cường trí nhớ. Hiện nay, người ta đã xác định rằng germanium trong linh chi giúp tế bào hấp thụ oxy tốt hơn; polysaccharide tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ chức năng gan và tiêu diệt tế bào ung thư; còn acid ganodermic có tác dụng chống dị ứng và chống viêm.

Linh chi còn quý giá hơn bởi sự hiếm có trong tự nhiên. Loại nấm này có hình dạng đặc trưng nhưng lại dễ nhầm lẫn với gốc cây, nên rất khó tìm. Linh chi càng lâu năm, giá trị càng cao. Nấm linh chi có nhiều màu sắc khác nhau như đỏ, trắng, đen, xanh... Tuy nhiên, màu sắc càng nhạt, chất lượng nấm càng tốt và giá trị dinh dưỡng càng cao.

Theo các nghiên cứu, nấm linh chi được hình thành nhờ sự kết hợp giữa vi khuẩn và nấm, tạo nên một loại polymer rất đặc biệt. Loại nấm này có khả năng điều hòa hormone estrogen, cải thiện tuần hoàn, tăng cường hệ miễn dịch, và đặc biệt là chống ung thư hiệu quả.

Theo truyền thuyết Trung Quốc, Linh Chi Thái Tuế từng được coi là thần dược mà Tần Thủy Hoàng đã dành rất nhiều nỗ lực để tìm kiếm. Hoàng đế nổi tiếng này luôn bị ám ảnh bởi khát vọng trường sinh bất tử, và vì vậy, ông đã thực hiện không ít hành động kỳ lạ để đạt được ước mơ này. Một trong số đó là việc sai người đi khắp nơi trong đất nước nhằm tìm kiếm Linh Chi Thái Tuế. Tuy nhiên, cho đến khi qua đời, Tần Thủy Hoàng vẫn chưa thể có trong tay loại thuốc trường sinh huyền thoại ấy.

Do độ quý hiếm, giá thị trường của loại linh chi này có thể lên tới 39.000 USD/gram (tương đương hơn 900 triệu đồng/gram). Khi ông Chu tìm thấy cây linh chi nặng 10kg, giá trị của nó trở nên vô cùng lớn, có thể nói ông Chu đã nhận được một “kho báu” từ thiên nhiên.

Sau khi nghe tin ông Chu tìm thấy cây linh chi quý giá, dân làng đã tới chúc mừng ông. Nhiều người thậm chí còn xin ông nước ngâm linh chi để mong có được may mắn và tài lộc.

Ý kiến bạn đọc