HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Tính năng trên iPhone trở thành 'vị cứu tinh' bất ngờ của nhiều người dân trong siêu bão

Thiên Kim

(Thị trường tài chính) - Nhiều người đã sử dụng tính năng nhắn tin vệ tinh của iPhone để liên lạc trong bối cảnh mất điện và mất sóng do bão Helene gây ra.

Sau siêu bão Helene, những người bị mất điện hoặc dịch vụ di động đang biến iPhone của họ thành điện thoại vệ tinh.

Theo Business Insider, một số bài đăng trên mạng xã hội đã kêu gọi những người bị ảnh hưởng bởi bão Helene cập nhật lên phiên bản iOS 18 nếu họ có thể. Đối với những người sở hữu iPhone 14 trở lên, đây có thể là đường dây cứu sinh kết nối họ tới người thân hoặc lực lượng cứu hộ.

Một chuỗi bài đăng trên X của cư dân thành phố Asheville (Bắc Carolina, Mỹ) Matt Van Swol đã cho thấy tính năng nhắn tin vệ tinh trên iPhone hữu ích như thế nào đối với những người không có WiFi hoặc dịch vụ di động. 

Tính năng trên iPhone trở thành 'vị cứu tinh' bất ngờ của nhiều người dân trong siêu bão - ảnh 1Tính năng nhắn tin vệ tinh trên iPhone cứu mạng nhiều người sau siêu bão Helene. Ảnh: BI 

 

Van Swol cho hay, anh "chưa bao giờ cảm thấy biết ơn khi là người dùng iPhone hơn lúc này". Nhiều người khác cũng khen ngợi tính năng này trên iOS 18.

Van Swol, trưởng bộ phận phát triển thuê bao của công ty Wyze, viết trên X: "Do thiếu dịch vụ di động, tất cả mọi người ở Asheville NC hiện đang sử dụng iOS 18 đều có thể gửi và nhận tin nhắn bằng tính năng nhắn tin vệ tinh".

Thêm vào đó, anh không phải là người duy nhất nói rằng tính năng nhắn tin vệ tinh đã cứu mạng mình. Một người dùng khác tiết lộ họ vẫn có thể liên lạc với mọi người dù đang bị mắc kẹt do cây cối và đường dây điện bị đổ.

Tuy nhiên, những người không biết về tính năng này hoặc không có quyền truy cập thì không may mắn như vậy. Jeneane Nicodemus chia sẻ với BI rằng bà đã mất liên lạc với con gái mình ở Asheville trong 3 ngày khi cơn bão đổ bộ vào Bắc Carolina.

Theo báo cáo của Ủy ban Truyền thông Liên bang, tính đến 9 giờ sáng ngày 30/9 theo giờ địa phương, khoảng 370 trong số 1.452 trạm phát sóng di động của Bắc Carolina đã ngừng hoạt động do mất điện.

Khi cơn bão di chuyển về phía Bắc, các video hướng dẫn và lời kêu gọi hành động bắt đầu lan truyền trên TikTok để đảm bảo những người nằm trong đường đi của cơn bão biết cách kích hoạt tính năng vệ tinh trên iOS 18.

Tính năng trên iPhone trở thành 'vị cứu tinh' bất ngờ của nhiều người dân trong siêu bão - ảnh 2Siêu bão Helene đã gây nhiều thiệt hại lớn về người và tài sản tại Mỹ. Ảnh: BI 

Và đây không phải là công cụ dành riêng cho iPhone. Một số mẫu Google Pixel cũng có quyền truy cập vào tin nhắn vệ tinh.

Nhiều người cho biết họ đã sử dụng tính năng này để thông báo cho các thành viên trong gia đình biết họ vẫn an toàn, mặc dù trang web chính thức của Apple khuyên không nên làm như vậy trong tình huống khẩn cấp. 

Thay vào đó, Apple lưu ý chủ sở hữu iPhone nên sử dụng tính năng này để nhắn tin cho các dịch vụ khẩn cấp nếu họ cần trợ giúp gấp.

Bão Helene đổ bộ vùng Đông Nam nước Mỹ đã phá hủy nhiều đường sá, tháp viễn thông, nhà cửa. Chuyên gia ước tính, thiệt hại do cơn bão gây ra có thể dao động từ 15 tỷ USD đến 100 tỷ USD. Helene cũng là cơn bão gây thiệt hại về người lớn thứ 2 tại quốc gia này trong 50 năm qua sau bão Katrina.

Theo Business Insider, CNN