Xiaomi triệu hồi gần 117.000 ô tô vì tai nạn chết người
(Thị trường tài chính) - Thương hiệu đình đám Xiaomi vừa bị cơ quan chức năng ban hành lệnh thu hồi hàng loạt đối với dòng xe điện SU7 tại Trung Quốc sau khi phát hiện lo ngại an toàn liên quan đến lỗi phần mềm hỗ trợ lái của mẫu ô tô này.
Thu hồi gấp gần 117.000 ô tô điện Xiaomi SU7
Xiaomi – vốn nổi tiếng với điện thoại thông minh và thiết bị điện tử tiêu dùng – đang đẩy mạnh thâm nhập ngành công nghiệp xe điện (EV) với mẫu sedan chủ lực SU7.
Theo thông tin công bố ngày 15/5/2025 của hãng thông tấn Reuters, Xiaomi đã trở thành công ty khởi nghiệp (startup) sản xuất xe điện lớn thứ 8 của Trung Quốc sau khi bán được hơn 7.000 chiếc xe mẫu đầu tiên, xe sedan SU7, vào tháng 4, dựa trên dữ liệu của ngành này.
Tuy nhiên, công ty có trụ sở chính tại thủ đô Bắc Kinh hiện đang đối mặt với một trở ngại lớn đầu tiên. Cục Quản lý Giám sát Thị trường Nhà nước Trung Quốc (SAMR) thông báo 116.877 xe SU7 của hãng Xiaomi sản xuất từ ngày 6/2/2024 đến ngày 30/8/2025 sẽ bị triệu hồi sau khi phát hiện rủi ro an toàn trong phần mềm hỗ trợ lái của mẫu xe này.

Cơ quan quản lý giải thích rằng phần mềm có thể không phát hiện đầy đủ một số tình huống, chưa đáp ứng tiêu chuẩn yêu cầu cho hệ thống lái tự động cấp độ 2. Lỗi này làm tăng nguy cơ tai nạn nếu người lái quá tin tưởng vào các cảnh báo an toàn của hệ thống.
Tai nạn chết người làm dấy lên cảnh báo
Lệnh triệu hồi bắt nguồn từ một vụ tai nạn chết người liên quan đến mẫu SU7 của Xiaomi đầu năm nay. Dù nhà chức trách không tiết lộ đầy đủ tình tiết, nhưng các cơ quan quản lý đã liên kết vụ việc với chức năng hỗ trợ lái, vốn được cho là đã không đưa ra cảnh báo kịp thời.
Video đánh giá toàn diện, sống động về mẫu xe điện Xiaomi SU7 Ultra năm 2025 - Nguồn clip: YouTube/EV Pulse
Đáp lại, Xiaomi thừa nhận những thiếu sót trong hệ thống và cam kết sẽ phát hành bản cập nhật phần mềm qua mạng không dây (OTA) để khắc phục lỗ hổng an toàn. Công ty cho biết bản vá sẽ tăng cường thuật toán nhận diện và đảm bảo tuân thủ cả tiêu chuẩn trong nước lẫn quốc tế đối với hệ thống lái bán tự động.

Sự cố này đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong tham vọng ô tô của Xiaomi. Gia nhập thị trường EV chưa đầy 2 năm, công ty Trung Quốc này đang chịu áp lực phải cân bằng giữa đổi mới, tốc độ ra mắt sản phẩm và an toàn cho người tiêu dùng.
Các “ông lớn” EV khác cũng gặp sự cố triệu hồi
Lệnh triệu hồi của Xiaomi phản ánh xu hướng chung trong ngành xe điện, khi ngay cả những nhà sản xuất lớn cũng gặp trục trặc về an toàn.
Đầu năm nay, Tesla của Tổng Giám đốc điều hành (CEO) Elon Musk đã triệu hồi hơn 376.000 xe tại Mỹ do lỗi hệ thống lái trợ lực điện, trong khi BYD – thương hiệu EV lớn nhất Trung Quốc phải triệu hồi gần 97.000 xe ở nước này sau khi nhà chức trách phát hiện bộ phận lái có nguy cơ gây cháy.
Cả hai vụ việc cho thấy việc phụ thuộc vào các hệ thống phần mềm và điện tử phức tạp khiến việc triệu hồi ngày càng phổ biến, nhấn mạnh rằng không hãng xe nào miễn nhiễm với thách thức an toàn trong cuộc đua xe thông minh và tự lái.
Cân bằng đổi mới và niềm tin người tiêu dùng
Đối với Xiaomi, đợt triệu hồi này có thể làm chậm đà tiến của SU7 đúng lúc mẫu xe điện này đang tạo dấu ấn trên thị trường EV đông đúc tại Trung Quốc. Công ty định vị xe của mình là lựa chọn tiên tiến nhưng giá cả phải chăng so với Tesla và BYD, tập trung vào tích hợp thông minh và tính năng tự lái.
Các chuyên gia ngành cho rằng sự kiện này cho thấy hai mặt của đổi mới nhanh. Trong khi hệ thống hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) có thể tăng tính an toàn, các lỗ hổng trong hiệu suất lại có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Cơ quan quản lý toàn cầu tiếp tục nhấn mạnh rằng các hệ thống này chỉ mang tính hỗ trợ, không thay thế cho sự chú ý của con người khi lái xe.
Dù gặp trở ngại, việc Xiaomi nhanh chóng thừa nhận và cam kết khắc phục qua OTA có thể giúp giảm thiểu tác động đến uy tín. Công ty này cũng tuyên bố sẽ tăng cường quy trình kiểm thử và xác thực nội bộ cho các mẫu xe trong tương lai. Các nhà phân tích nhận định cách Xiaomi xử lý cuộc khủng hoảngkể trên sẽ quyết định liệu người tiêu dùng có tiếp tục tin tưởng vào tham vọng EV của hãng hay không.
Theo CoinCentral





