Huyền thoại ô tô châu Âu chìm trong khủng hoảng, lợi nhuận bốc hơi 99%

Đăng Đức

(Thị trường tài chính) - Báo cáo mới công bố của Porsche cho thấy lợi nhuận kinh doanh trong 9 tháng đầu năm nay chỉ còn 40 triệu euro, giảm đến 99% so với mức 4,035 tỷ euro của năm trước. Nhà sản xuất ô tô Đức chuyên về xe thể thao hạng sang cũng sẽ cắt giảm mạnh nhân sự và “thay máu” ban lãnh đạo.

Bi kịch của ông lớn ô tô thất thế: Báo lỗ hơn 29.509 tỷ đồng, lợi nhuận giảm tới 99%

Theo bản tin tài chính của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV Finance), vào ngày 24/10 (theo giờ địa phương), hãng xe thể thao hạng sang Porsche AG – công ty con của Tập đoàn ô tô lừng danh thế giới Volkswagen (Đức) – đã công bố báo cáo tài chính mới nhất cho thấy khoản lỗ lên tới 966 triệu euro (tương đương khoảng 80 tỷ nhân dân tệ, tức hơn 29.509 tỷ đồng) trong quý III/2025.

Do đó, lợi nhuận hoạt động trong 9 tháng đầu năm nay của hãng này đã giảm tới 99% so với cùng kỳ năm ngoái.

Huyền thoại ô tô châu Âu chìm trong khủng hoảng, lợi nhuận bốc hơi 99% - ảnh 1
Một nữ người mẫu xinh đẹp quảng bá dòng xe Porsche 718 Cayman - Ảnh: driver.bg

Theo số liệu của Porsche, doanh thu trong 9 tháng đầu năm 2025 đạt 26,86 tỷ euro (hơn 820.519 tỷ đồng), giảm 6% so với cùng kỳ, trong khi lợi nhuận kinh doanh chỉ còn 40 triệu euro (gần 1.222 tỷ đồng), giảm 99% so với mức 4,035 tỷ euro (hơn 123.261 tỷ đồng) của năm trước.

Tháng trước, Porsche tuyên bố hoãn ra mắt một số mẫu xe điện hoàn toàn, kéo dài vòng đời thị trường của nhiều mẫu xe xăng và hybrid (loại ô tô kết hợp hai loại động cơ là động cơ xăng (hoặc dầu diesel) và động cơ điện), đồng thời chấm dứt kế hoạch tự sản xuất pin. Các biện pháp tái cơ cấu này khiến công ty có trụ sở chính tại Stuttgart, Baden-Württemberg, Đức phát sinh chi phí bổ sung khoảng 2,7 tỷ euro (tương đương 224 tỷ nhân dân tệ, tức 82.479,6 tỷ đồng).

Huyền thoại ô tô châu Âu chìm trong khủng hoảng, lợi nhuận bốc hơi 99% - ảnh 2
Lợi nhuận kinh doanh của Porsche trong 9 tháng đầu năm nay chỉ còn 40 triệu euro, giảm đến 99% so với mức 4,035 tỷ euro của năm trước - Ảnh: CCTV

Trước đó, Porsche từng rất tích cực đầu tư vào lĩnh vực xe điện. Vào tháng 4 năm ngoái, hãng ô tô thể thao siêu sang này đã ra mắt mẫu Macan điện hoàn toàn tại thị trường Trung Quốc với giá khởi điểm 728.000 nhân dân tệ (gần 2,69 tỷ đồng), cùng với mẫu Taycan 4 mới có giá khởi điểm 1,038 triệu nhân dân tệ (hơn 3,82 tỷ đồng).

Huyền thoại ô tô châu Âu chìm trong khủng hoảng, lợi nhuận bốc hơi 99% - ảnh 3
Doanh số bán xe Porsche tại các thị trường lớn năm 2024 - Ảnh: Porsche

Tuy nhiên, theo Tân Khoái Báo (Xin Kuai Bao), vào tối ngày 24/10, một chiếc xe Porsche Taycan đã bất ngờ tự bốc cháy khi đang lưu thông. Video hiện trường cho thấy ngọn lửa dữ dội đã thiêu rụi hoàn toàn chiếc ô tô hạng sang này, chỉ còn trơ khung sắt. Một người bạn của chủ phương tiện cho biết chiếc xe bất ngờ bốc cháy trong lúc đang di chuyển, may mắn là không có thương vong. Nguyên nhân vụ cháy hiện đang được điều tra và lực lượng cảnh sát cứu hỏa sẽ công bố báo cáo điều tra sau.

Ngoài ra, chính sách thuế quan của Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump cũng đang gây áp lực lớn lên hoạt động kinh doanh của Porsche. Hãng này cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2025, chi phí phát sinh do thuế quan đã tăng thêm 300 triệu euro (9164,4 tỷ đồng). Theo hãng thông tấn Reuters, ông Jochen Breckner – Giám đốc Tài chính và Công nghệ Thông tin của Porsche – cho biết các chính sách thuế của Mỹ có thể khiến công ty thiệt hại khoảng 700 triệu euro (21383,6 tỷ đồng) trong cả năm nay và Porsche sẽ điều chỉnh tăng giá bán tại thị trường Mỹ trong những tháng tới.

Video lợi nhuận của Porsche sụt giảm tới 99%, khủng hoảng được lý giải - Nguồn clip: YouTube/Car Facts

Sức ép phải cắt giảm hàng nghìn nhân sự, “thay máu” ban lãnh đạo

Trước sức ép kinh doanh ngày càng lớn, Porsche đã bắt đầu tái cấu trúc tổ chức, với kế hoạch cắt giảm 1.900 nhân viên chính thức trong vài năm tới và loại bỏ gần 2.000 vị trí tạm thời ngay trong năm 2025. Đợt cắt giảm thứ hai dự kiến sẽ được công bố trước cuối năm nay.

Đáng chú ý, chỉ vài ngày trước khi công bố báo cáo tài chính, Porsche cũng thông báo thay đổi lãnh đạo, chính thức chấm dứt mô hình “CEO chung” với Tập đoàn Volkswagen. Hãng xác nhận đang thảo luận với Tổng Giám đốc điều hành (CEO) hiện tại – Oliver Blume về việc rời nhiệm sở sớm và Michael Leiters, cựu CEO của McLaren Automotive được xem là ứng viên tiềm năng cho vị trí kế nhiệm.

Huyền thoại ô tô châu Âu chìm trong khủng hoảng, lợi nhuận bốc hơi 99% - ảnh 4
CEO Porsche - Oliver Blume (trái) có thể sắp rời "ghế nóng" để nhường chỗ cho ông Michael Leiters, cựu CEO của McLaren Automotive - Ảnh: Volkswagen, McLaren/Montage: electrive

Blume giữ chức CEO Porsche từ tháng 10 năm 2015 và trở thành CEO của Volkswagen Group vào tháng 9 năm 2022. Trong nhiệm kỳ của mình, ông đã chứng kiến Porsche niêm yết cổ phiếu thành công, từng trở thành hãng xe có giá trị vốn hóa cao nhất châu Âu, nhưng lợi nhuận của công ty này sau đó đã sụt giảm liên tục và giá cổ phiếu giảm một nửa.

Tại thị trường Trung Quốc, doanh số của Porsche giảm 26% so với cùng kỳ, chỉ còn 32.000 xe trong ba quý đầu năm 2025 – mức giảm mạnh nhất trong các khu vực. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp doanh số của Porsche tại Trung Quốc sụt giảm.

Sau khi đạt đỉnh 95.700 xe vào năm 2021, doanh số Porsche tại Trung Quốc lần lượt giảm còn 93.200 xe (năm 2022), 79.300 xe (năm 2023) và 56.900 xe (năm 2024). Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới trở thành thị trường duy nhất trong 5 thị trường lớn của hãng xe Đức ghi nhận tăng trưởng âm.

Về thị trường chứng khoán, cổ phiếu của Porsche liên tục giảm giá từ đầu năm 2025, dù tăng nhẹ 3,65% trong phiên giao dịch gần nhất.

Huyền thoại ô tô châu Âu chìm trong khủng hoảng, lợi nhuận bốc hơi 99% - ảnh 5
Biểu đồ giá cổ phiếu (dạng nến Nhật) của mã P911.DF, cổ phiếu Porsche AG (P911) được niêm yết tại sàn Frankfurt (Đức) - Ảnh: Sina

Ngoài ra, vào ngày 22/9 năm nay, Sở Giao dịch Chứng khoán Frankfurt (Đức) đã chính thức loại cổ phiếu Porsche AG khỏi chỉ số DAX và chuyển sang chỉ số MDAX, gồm các doanh nghiệp tầm trung. Chỉ số DAX bao gồm 40 công ty lớn nhất của Đức xét theo quy mô và giá trị vốn hóa thị trường.

Theo Sina

Tin tức

Tin đọc nhiều