Châu Âu nguy cơ đóng cửa hàng loạt nhà máy ô tô vì đối thủ Trung Quốc: Volkswagen, Mercedes khốn đốn
(Thị trường tài chính) - Làn sóng xe điện Trung Quốc ồ ạt tiến vào châu Âu khiến các thương hiệu ô tô tên tuổi của “lục địa già” có thể mất từ 1 đến 2 triệu xe trong vài năm tới vào tay những đối thủ đến từ siêu cường châu Á này.
Theo công ty tư vấn AlixPartners, nhu cầu ô tô suy yếu cùng với sự nổi lên của các đối thủ mới như “Vua xe điện Trung Quốc” BYD có thể buộc các hãng xe châu Âu phải đóng cửa tới 8 nhà máy, khi ngành công nghiệp này trải qua một giai đoạn tái cấu trúc đầy đau đớn.

Các cố vấn tái cấu trúc cho biết trên toàn “lục địa già”, các nhà máy ô tô chỉ đang hoạt động với khoảng 55% công suất trung bình. Nhiều cơ sở vận hành dưới 3/4 công suất khiến lợi nhuận của doanh nghiệp bị rút cạn.
AlixPartners nhận định Stellantis NV là công ty chịu thiệt hại nặng nề nhất, với hoạt động tại châu Âu của nhà sản xuất Alfa Romeo chỉ đạt khoảng 45%.
“Các nhà sản xuất ô tô châu Âu sẽ mất từ 1 đến 2 triệu xe vào tay các thương hiệu Trung Quốc trong những năm tới. Các hãng xe Trung Quốc sẽ đạt thị phần khoảng 5% ở châu Âu trong năm nay”, ông Fabian Piontek, Giám đốc điều hành của AlixPartners tại Đức cho biết.
Về phần mình, đại diện của Stellantis từ chối bình luận về thông tin kể trên.
Video làn sóng xe điện Trung Quốc mở rộng thị phần tại châu Âu, thách thức các ngành công nghiệp bản địa - Nguồn clip: TRT World
Việc đóng cửa một nhà máy rất tốn kém và kéo theo quá trình đàm phán kéo dài với các tổ chức đại diện người lao động đầy quyền lực.
AlixPartners ước tính, việc đóng một nhà máy lớn có khoảng 10.000 công nhân sẽ tiêu tốn chi phí khoảng 1,5 tỷ euro (tương đương 1,7 tỷ USD, tức 45.775,5 tỷ đồng) và quá trình này có thể kéo dài từ 1 đến 3 năm.
Sau nhiều thập kỷ tăng trưởng, các nhà sản xuất hiện đang cắt giảm hàng nghìn việc làm và giảm sản lượng, vì nhu cầu chưa phục hồi như trước đại dịch Covid-19.
Volkswagen AG đã phải đóng cửa nhà máy ở Zwickau (Đức) một tuần trong tháng này, trong khi Stellantis (nhà sản xuất ô tô lớn thứ năm thế giới năm 2025 tính theo khối lượng bán hàng toàn cầu, sau Toyota, Volkswagen Group, Hyundai Motor Group và Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi) tạm thời ngừng hoạt động tại các cơ sở sản xuất các mẫu Fiat Panda và Alfa Romeo Tonale.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), doanh số giao xe tại châu Âu năm ngoái chỉ tăng nhẹ 0,9%, đạt khoảng 13 triệu xe.
AlixPartners cho biết, các thương hiệu Trung Quốc như BYD và MG của SAIC Motor có thể chiếm 10% thị phần vào năm 2030, gây áp lực buộc châu Âu phải cắt giảm công suất sản xuất.
Theo AlixPartners, một nhà máy ô tô chỉ có lãi khi được thiết kế để sản xuất ít nhất 250.000 xe mỗi năm.
Nếu các nhà sản xuất Trung Quốc bán được khoảng 2 triệu xe/năm tại châu Âu vào năm 2030 thì khu vực này sẽ dư thừa khoảng 8 nhà máy.
Tuy nhiên, việc đóng cửa hoàn toàn các nhà máy là điều khó khăn ở hầu hết các quốc gia châu Âu.
Tại Đức, đại diện công nhân ngồi trong hội đồng giám sát của các tập đoàn như Volkswagen và Mercedes-Benz Group AG có quyền ngăn chặn các quyết định như vậy.
Năm ngoái, ban lãnh đạo Volkswagen phải mất nhiều tháng đàm phán với công đoàn về kế hoạch tiết kiệm chi phí và cuối cùng rút lại kế hoạch đóng cửa nhà máy đầu tiên tại Đức.
Thỏa thuận cuối cùng bao gồm cắt giảm công suất và giảm 35.000 công nhân.
“Đây là một quá trình kéo dài và ban lãnh đạo cần có một câu chuyện thuyết phục rằng việc đóng cửa nhà máy là lựa chọn kinh doanh duy nhất khả thi”, ông Tom Gellrich, Giám đốc điều hành và cố vấn của AlixPartners nhận định.
Theo Bangkok Post





