HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Từ chối Nhật Bản để chọn châu Âu cho dự án đường sắt cao tốc 16 tỷ USD, quốc gia châu Á nhanh chóng tự chủ công nghệ chỉ sau 1 lần hợp tác

Ngọc Hân

(Thị trường tài chính) - Với lần hợp tác duy nhất này, Hàn Quốc đã vươn lên thành quốc gia tự chủ trong lĩnh vực đường sẳt cao tốc với tốc độ phát triển ấn tượng.

Vào năm 1994, Hàn Quốc đã khởi động dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên từ Seoul đến Busan, dài 412km. Mục tiêu của họ là tiếp nhận công nghệ từ nước ngoài để phát triển hệ thống đường sắt cao tốc Korea Train eXpress (KTX). 

Vào thời điểm đó, một số quốc gia với công nghệ đường sắt cao tốc tiên tiến đã đề xuất hỗ trợ và hợp tác với Hàn Quốc.

Nhật Bản giới thiệu công nghệ Shinkansen với ưu thế vượt trội về an toàn và độ tin cậy, nhưng không cam kết chuyển giao công nghệ. 

Ngược lại, Pháp không chỉ đưa ra công nghệ TGV mà còn hứa hỗ trợ chuyển giao công nghệ và đào tạo đội ngũ kỹ sư Hàn Quốc. Nhờ cam kết phát triển năng lực sản xuất nội địa và hỗ trợ Hàn Quốc tự chủ kỹ thuật, Pháp đã được chọn là đối tác cho dự án này, theo High Speed Rail Alliance.

Từ chối Nhật Bản để chọn châu Âu cho dự án đường sắt cao tốc 16 tỷ USD, quốc gia châu Á nhanh chóng tự chủ công nghệ chỉ sau 1 lần hợp tác - ảnh 1Hàn Quốc tự chủ công nghệ đường sắt cao tốc chỉ sau 1 lần hợp tác nước ngoài. Ảnh: Namu wiki 

 

Hệ thống đường sắt cao tốc TGV của Pháp mang đến công nghệ tín hiệu số tiên tiến, cho phép giám sát và điều khiển tàu từ xa, cùng với các giao thức ATP (Automatic Train Protection) và ETCS (European Train Control System) giúp kiểm soát tốc độ và duy trì khoảng cách an toàn giữa các tàu. 

Công nghệ mô phỏng số cũng được áp dụng để thử nghiệm vận hành, dự đoán sự cố và tối ưu hóa hiệu suất, trong khi hệ thống quản lý giao thông thời gian thực đảm bảo lịch trình tàu hiệu quả. 

Ngoài ra, hệ thống thông tin liên lạc số tích hợp giúp tàu và trạm điều khiển liên lạc nhanh chóng, xử lý tình huống khẩn cấp và đảm bảo thông tin xuyên suốt.

Ngay từ đầu, Hàn Quốc đã đặt mục tiêu sản xuất nội địa hơn 50% các công nghệ lõi và đạt mức 95% vào các giai đoạn sau. Năm 2001, hai đoàn tàu đầu tiên do Alstom sản xuất tại Pháp được chuyển đến Hàn Quốc để lắp ráp và thử nghiệm. 

Từ chối Nhật Bản để chọn châu Âu cho dự án đường sắt cao tốc 16 tỷ USD, quốc gia châu Á nhanh chóng tự chủ công nghệ chỉ sau 1 lần hợp tác - ảnh 2Hàn Quốc tự chủ công nghệ đường sắt cao tốc chỉ sau 1 lần hợp tác nước ngoài. Ảnh: Namu wiki

 

Chỉ sau 5 năm, đoàn tàu KTX thứ 13 trở thành đoàn tàu đầu tiên được hoàn toàn sản xuất trong nước, đạt tỷ lệ nội địa hóa ấn tượng 93%. Trên tuyến đường sắt cao tốc Seoul - Busan, chỉ có 12 tàu nhập khẩu từ Pháp trên tổng số 46 đoàn tàu,  phần còn lại đều do Hàn Quốc sản xuất và được đặt tên là KTX-I. 

Sau đó, Hàn Quốc tự phát triển thế hệ tàu KTX-II, áp dụng công nghệ từ TGV với hệ thống truyền thông GMS-R và các tính năng động lực tiên tiến, cho thấy vị thế tự chủ công nghệ của mình.

Với vốn đầu tư lên đến 16 tỷ USD, Hàn Quốc chỉ hợp tác duy nhất với Pháp để đào tạo đội ngũ kỹ sư và nhận chuyển giao công nghệ. Sự hợp tác này đã giúp quốc gia này cho ra đời hệ thống tàu cao tốc KTX sản xuất hoàn toàn trong nước.

Đến năm 2004, Hàn Quốc khánh thành tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên - là quốc gia thứ 5 trên thế giới có đường sắt cao tốc cùng với Nhật Bản, Tây Ban Nha, Pháp và Đức. 

Tháng 12/2004, quốc gia này tiếp tục thử nghiệm thành công đoàn tàu HSR-350x tự sản xuất. Từ đó đến nay, Hàn Quốc đã phát triển thêm nhiều dòng tàu cao tốc khác như KTX-Sancheon, HEMU-430X, KTX-III và EMU-250, với tốc độ khai thác lên đến 305 km/h.

Tổng hợp