Trung Quốc hỗ trợ nước cạnh Việt Nam làm đường sắt cao tốc hơn 158.000 tỷ đồng, âm thầm mở đường tiếp cận 'kho báu quý' để đối trọng Mỹ
(Thị trường tài chính) - Sự vận hành hiệu quả của “tuyến đường sắt kali” giúp Trung Quốc giải quyết mối đe dọa kéo dài nhiều thập kỷ đối với an ninh lương thực.
Nhờ chiến lược đầu tư hạ tầng xuyên biên giới, Trung Quốc đã mở được lối tiếp cận nguồn kali quý giá ở Lào – một mắt xích quan trọng bảo đảm an ninh lương thực cho 1,4 tỷ dân và củng cố vị thế thương mại toàn cầu.
Theo South China Morning Post (SCMP), hơn một thập kỷ qua, Trung Quốc đã đầu tư mạnh mẽ vào việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc song song chở khách và hàng hóa, xuyên qua rừng rậm nối thành phố Côn Minh (tỉnh Vân Nam) với thủ đô Viêng Chăn của Lào.
Tuyến đường dài gần 1.000km, cho phép tàu chạy với tốc độ tối đa 200km/giờ, đã đi vào hoạt động được 4 năm và giờ đây được Bắc Kinh coi là “huyết mạch chiến lược” mới.
Được biết, tuyến đường bắt đầu khởi công từ năm 2016 và khai trương vào năm 2021. Siêu công trình gồm có 75 đường hầm, 167 cầu và 10 ga. Tổng thời gian di chuyển quãng đường 1.000km này chỉ khoảng 10 tiếng, gồm cả thời gian thông quan. Toàn bộ dự án tiêu tốn khoảng 6 tỷ USD (hơn 158.000 tỷ đồng)

Theo một báo cáo của Chính phủ Trung Quốc công bố tháng này, tuyến đường sắt này đã trở thành hành lang vận chuyển then chốt giúp Trung Quốc tiếp cận trữ lượng kali dồi dào của Lào – nguồn tài nguyên được xem là thiết yếu cho sản xuất nông nghiệp hiện đại.
Sự vận hành hiệu quả của “tuyến đường sắt kali” giúp Trung Quốc giải quyết mối đe dọa kéo dài nhiều thập kỷ đối với an ninh lương thực, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp mới nổi như năng lượng xanh và khoa học sự sống.
Không chỉ vậy, nó còn mang lại cho Bắc Kinh thêm tự tin trên bàn đàm phán thương mại với phương Tây.
Kali là thành phần không thể thiếu trong sản xuất phân bón, yếu tố quyết định năng suất nông nghiệp. Thế nhưng, Trung Quốc chỉ sở hữu chưa tới 4% trữ lượng kali toàn cầu, phần lớn nằm ở các hồ muối khó khai thác.
Trong nhiều thập kỷ, nước này phụ thuộc nặng nề vào nguồn nhập khẩu kali từ Bắc Mỹ - khu vực nắm giữ các mỏ kali lớn nhất thế giới, đặc biệt là Canada và Mỹ.
Giờ đây, với tuyến đường sắt xuyên Lào, Trung Quốc đã mở ra một nguồn cung mới, giảm đáng kể sự lệ thuộc vào Bắc Mỹ. Điều này đồng nghĩa với việc Bắc Mỹ đã đánh mất một “con bài chiến lược” trong cuộc cạnh tranh thương mại với Bắc Kinh.
Tham khảo SCMP





