HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Trung Quốc bơm gần 600 tỷ USD cứu thị trường bất động sản nhưng vẫn chưa đủ?

Thanh Lê

(Thị trường tài chính) - Cổ phiếu bất động sản Trung Quốc giảm mạnh sau khi các quan chức công bố loạt biện pháp mới nhằm thúc đẩy thị trường. Theo giới đầu tư và chuyên gia kinh tế, các biện pháp này không đủ đồng bộ.

Sau khi công bố dữ liệu kinh tế quý III kém khả quan làm dấy lên lo ngại về mục tiêu tăng trưởng 5% của Trung Quốc, cuối tháng 9, các nhà lãnh đạo nước này đã quyết định triển khai gói kích thích tập trung vào các biện pháp tiền tệ.

Trung Quốc bơm gần 600 tỷ USD cứu thị trường bất động sản nhưng vẫn chưa đủ? - ảnh 1
Ngành bất động sản Trung Quốc, đang đối mặt với giai đoạn suy giảm nghiêm trọng

Từ đó, các nhà kinh tế kỳ vọng sẽ có một gói kích thích bổ sung lên tới 10 nghìn tỷ NDT (1,4 nghìn tỷ USD) để khôi phục sự lạc quan cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Tuy nhiên, các biện pháp hỗ trợ thị trường bất động sản vừa được công bố lại không đáp ứng được những kỳ vọng đó.

Chuyên gia kinh tế Larry Hu nhận định với CNN rằng các biện pháp này chỉ mang tính chất tạm thời và có thể chưa đủ để ổn định thị trường bất động sản vốn đang gặp nhiều khó khăn.

Nhà đầu tư đồng ý với nhận định này, khiến nhóm cổ phiếu bất động sản trong chỉ số CSI 300 của Trung Quốc giảm 5%, đảo ngược mức tăng trong những ngày trước đó. Chỉ số Shanghai Composite giao dịch đi ngang trong khi chỉ số Hang Seng tại Hồng Kông tăng nửa phần trăm.

Tại cuộc họp báo, Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị - Nông thôn Trung Quốc cam kết gần gấp đôi số lượng khoản vay ngân hàng cho các dự án bất động sản được chỉ định, lên tới 4 nghìn tỷ NDT (561 tỷ USD) vào cuối năm 2024.

Vào tháng 1, Chính phủ Trung Quốc đã công bố một danh sách các dự án bất động sản ưu tiên, được gọi là "danh sách trắng", bao gồm các dự án có khả năng hoàn thành và đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng nhất định, cho phép các ngân hàng cung cấp khoản vay để giúp các dự án này hoàn thành và bàn giao cho người mua.

Tính đến ngày 16/10, các khoản vay đã được phê duyệt cho các dự án trong "danh sách trắng" đã đạt 2,23 nghìn tỷ NDT (313 tỷ USD), cho thấy sự tiến triển tích cực của kế hoạch này. Bộ trưởng Bộ Nhà ở Ni Hồng đã bày tỏ sự tin tưởng vào sự phục hồi của thị trường bất động sản và cam kết sẽ tập trung vào việc thực thi các chính sách hỗ trợ trong thời gian tới.

Quan ngại lan rộng

Ngành bất động sản, từng là động lực chính của nền kinh tế Trung Quốc, đang đối mặt với giai đoạn suy giảm nghiêm trọng, kéo theo nhiều hệ lụy cho nền kinh tế nói chung. Dù đóng góp đã giảm từ 30% xuống còn khoảng 1/4 GDP, ngành này vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong tài sản của các hộ gia đình (khoảng 70%).

Trung Quốc bơm gần 600 tỷ USD cứu thị trường bất động sản nhưng vẫn chưa đủ? - ảnh 2
Nguồn: Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc

Trước tình hình này, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã có những động thái can thiệp. Cụ thể, vào tháng 9, Thống đốc Phan Cung Thăng đã quyết định cắt giảm lãi suất cho vay chủ chốt từ 1,7% xuống 1,5% và giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng, nhằm giải phóng khoảng 1 nghìn tỷ NDT (142 tỷ USD) để hỗ trợ hoạt động cho vay. 

Ngoài ra, Trung Quốc đã có những động thái như giảm lãi suất cho các khoản thế chấp hiện có và hạ mức trả trước tối thiểu xuống còn 15% đối với người mua nhà lần thứ hai. Biện pháp này được đưa ra trong bối cảnh thị trường bất động sản nước này đã nguội dần từ năm 2019 và rơi vào suy thoái sâu kể từ năm 2021, sau khi Chính phủ siết chặt quy định về tín dụng đối với các doanh nghiệp bất động sản. 

Cuộc khủng hoảng này đã khiến giá bất động sản giảm mạnh và người tiêu dùng mất niềm tin. Các cá nhân và doanh nghiệp đang tìm cách bảo toàn tài sản bằng cách bán bớt tài sản và cắt giảm tiêu dùng cũng như đầu tư, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế.

Theo CNN