Sốc: Khách phát hiện chuột chết trong bát súp, cổ phiếu công ty đứng sau chuỗi 2.000 nhà hàng nổi tiếng lao dốc không phanh

Ngọc Hân

(Thị trường tài chính) - Sukiya đã lên tiếng xin lỗi và cam kết siết chặt các biện pháp vệ sinh, nhưng giới phân tích cảnh báo rằng tác động lâu dài sẽ phụ thuộc vào phản ứng của khách hàng.

Cổ phiếu Zensho Holdings – công ty mẹ của chuỗi nhà hàng Sukiya (Nhật Bản) – đã lao dốc sau khi một khách hàng phát hiện chuột chết trong bát súp miso.

Cụ thể, Zensho Holdings chứng kiến giá cổ phiếu giảm tới 7,1% – mức giảm mạnh nhất kể từ ngày 13/2 – sau khi công ty thừa nhận vụ việc.

Vụ việc gây xôn xao bắt nguồn từ một bài đánh giá trên Google Maps, kèm theo bức ảnh một con chuột nguyên con nằm trong tô súp miso. 

Người đăng bài cho hay: "Ngày 21/1/2028, khoảng 8 giờ, tôi gọi bữa sáng trứng sống với cơm và phát hiện xác chuột trong súp miso. Không thể tin nổi. Tôi đã liên hệ ngay với trụ sở và trung tâm y tế. Từ đó đến giờ, tôi không còn cảm giác muốn ăn nữa".

Dù bài đăng ghi năm 2028, nhiều người cho rằng đây chỉ là lỗi đánh máy và sự cố thực tế xảy ra vào tháng 1 năm nay. Hình ảnh về con chuột khá lớn khiến không ít người nghi ngờ đó là ảnh được tạo bằng AI. 

Sốc: Khách phát hiện chuột chết trong bát súp, cổ phiếu công ty đứng sau chuỗi 2.000 nhà hàng nổi tiếng lao dốc không phanh  - ảnh 1Hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy con chuột đã chết được tìm thấy trong một bát súp miso tại một cửa hàng Sukiya ở Nhật Bản. Ảnh: X/yhp_m

 

Tuy nhiên, Sukiya sau đó đã xác nhận vụ việc là có thật. Theo thông báo từ phía nhà hàng, con chuột đã rơi vào súp trong quá trình chuẩn bị bữa ăn tại một chi nhánh ở Tottori, miền Tây Nhật Bản, vào ngày 21/1. Nhân viên đã “không phát hiện” ra sự cố trước khi phục vụ món ăn cho khách.

Đại diện Sukiya cho biết ngay sau khi sự cố xảy ra, cửa hàng liên quan đã bị tạm thời đóng cửa để kiểm tra vệ sinh.

Người này chia sẻ: "Chúng tôi đã tiến hành xử lý các vết nứt trong tòa nhà, đồng thời đào tạo lại nhân viên về quy trình đảm bảo vệ sinh. Ngoài ra, chúng tôi cũng tham khảo ý kiến từ trung tâm y tế công cộng vào ngày xảy ra sự việc".

Sau 2 ngày đóng cửa để khử trùng, cửa hàng đã được cơ quan y tế kiểm tra và xác nhận đủ điều kiện an toàn để hoạt động trở lại.

Không chỉ xử lý nội bộ, Sukiya còn đưa ra chỉ thị trên toàn hệ thống, yêu cầu nhân viên tại tất cả các cửa hàng thực hiện kiểm tra sản phẩm nghiêm ngặt trước khi phục vụ khách, nhằm ngăn chặn các trường hợp tương tự.

Hôm 22/3, chuỗi nhà hàng cam kết sẽ siết chặt các biện pháp vệ sinh nhằm ngăn chặn những sự cố tương tự. Đồng thời, công ty cũng xin lỗi vì đã chậm trễ trong việc công bố vụ việc. 

Sukiya hiện vận hành khoảng 2.000 nhà hàng trên khắp Nhật Bản và nổi tiếng với món cơm bò (gyudon).

Chuyên gia phân tích Shoichi Arisawa từ Iwai Cosmo Securities nhận định, tác động lâu dài lên cổ phiếu Zensho sẽ phụ thuộc vào việc sự cố này có khiến lượng khách sụt giảm đáng kể hay không.

Trước đó, giá cổ phiếu Zensho đã tăng khoảng 25% trong 12 tháng qua, vượt trội so với chỉ số Topix, nhờ kỳ vọng vào việc tăng lợi nhuận từ chính sách tăng giá gần đây.

“Tôi không cho rằng sự cố này phản ánh một vấn đề mang tính hệ thống của doanh nghiệp. Tuy nhiên, Sukiya không thể chỉ xem đây là một tai nạn đơn lẻ rồi bỏ qua”, Arisawa nhận xét.

Theo SCMP, Yahoo JP