Nối gót Hà Nội: Thủ đô một nước Đông Nam Á tính giảm xe xăng, cấm xe 6 bánh tại 50 quận
(Thị trường tài chính) - Bangkok dự kiến mở rộng Vùng phát thải thấp, cấm phương tiện giao thông 6 bánh tại 50 quận huyện trong năm tài khóa 2026.
Thủ đô Bangkok của Thái Lan dự kiến mở rộng Vùng phát thải thấp (Low Emission Zone – LEZ) lên 50 quận, cấm xe 6 bánh và các loại xe lớn hơn lưu thông khi mức độ ô nhiễm không khí ở mức cao.
Vào thứ Sáu (19/12), ông Jakkapan Piwngam và bà Tavida Kamolvej, Phó Thống đốc Bangkok đã chủ trì cuộc họp của ủy ban xem xét việc ban hành thông báo áp dụng các vùng phát thải thấp (LEZ) tại Bangkok.
Cuộc họp đã thảo luận về những định hướng và quy trình triển khai các biện pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm tại thủ đô của Thái Lan - nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Nam Á (chỉ xếp sau Indonesia).

Theo thông báo của Cục Phòng chống và Giảm nhẹ thiên tai thuộc Chính quyền Đô thị Bangkok (BMA), ủy ban đã trình bày kế hoạch áp dụng LEZ tại 50 quận trên toàn bộ Bangkok trong năm tài khóa 2026.
Các quy định sẽ hạn chế xe có từ 6 bánh trở lên đi vào những khu vực này khi mức ô nhiễm đạt ngưỡng nguy hại, nhằm giảm các nguồn gây ô nhiễm chính và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Biện pháp hạn chế sẽ được kích hoạt khi nồng độ bụi mịn PM2.5 trung bình rơi vào vùng đỏ (trên 75,1 microgam/m³) tại ít nhất 5 quận của Bangkok, kèm theo cảnh báo dự báo trước 2 ngày.
Trong trường hợp nồng độ PM2.5 đạt mức da cam hoặc đỏ tại ít nhất 5 hoặc 15 quận tương ứng và tốc độ thông gió (VR) giảm xuống dưới 3.000 m²/giây, BMA sẽ ban hành thông báo hạn chế xe 6 bánh và xe lớn hơn đi vào khu vực LEZ.

Ủy ban cũng đã rà soát các điều kiện áp dụng LEZ, bao gồm đo lường chất lượng không khí và dự báo nồng độ PM2.5, đồng thời thống nhất điều chỉnh tiêu chí ban hành thông báo dựa trên dự báo PM2.5 trước 2 ngày. Ngoài ra, hướng gió và các yếu tố môi trường khác cũng sẽ được xem xét để quyết định thời điểm áp dụng hạn chế.
Trong năm tài khóa 2025, hơn 57.936 xe 6 bánh và xe lớn hơn được đăng ký theo chương trình Danh sách Xanh (Green List).
Video liệu việc chuyển hướng sang sử dụng xe điện có thể giúp giảm ô nhiễm môi trường ở Bangkok? - Nguồn clip: CNA
Trong giai đoạn thí điểm LEZ tại khu vực đường vành đai Ratchadaphisek từ ngày 23 - 24/1/2025, việc lưu thông của ô tô tải chỉ được phép đối với các xe thuộc Green List, với các ngoại lệ cho xe điện (EV), xe sử dụng khí tự nhiên (NGV) và xe đạt tiêu chuẩn EURO 5–6.
Biện pháp này giúp giảm trung bình 404 xe tải mỗi ngày trong khu vực hạn chế và giảm 15,6% nồng độ bụi mịn PM2.5 so với các khu vực xung quanh.
Tuy nhiên, 1.547 xe tải vẫn vi phạm quy định, 498 đơn khiếu nại được nộp và 28 trường hợp bị xử phạt. Hệ thống đăng ký vẫn mở từ 20/10/2025 đến 31/3/2026 và các phương tiện phải bảo dưỡng hằng năm theo hướng dẫn của BMA.
Chiều 26/11, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành nghị quyết thay thế Nghị quyết số 47 quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn thủ đô.
Theo đó, với xe cơ giới sử dụng nhiên liệu hóa thạch và xe gây ô nhiễm môi trường, thành phố không đầu tư mới và kiểm soát chặt chẽ đăng ký mới khi thải bỏ phương tiện cũ. Xe tải trên 3.500 kg sử dụng nhiên liệu hóa thạch bị cấm lưu thông. Đối với xe mô tô, xe gắn máy, cấm hoạt động kinh doanh trên nền tảng ứng dụng kết nối vận tải và hạn chế lưu thông theo khung giờ, khu vực trong vùng phát thải thấp.
Lộ trình thực hiện bắt đầu từ 1/7/2026, thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1; từ 1/1/2028 mở rộng đến Vành đai 1 và một số khu vực Vành đai 2; từ 1/1/2030, áp dụng Vành đai 3 trở vào. Ủy ban nhân dân các cấp xã được khuyến khích lập vùng phát thải thấp tại địa phương. Từ 2031, các khu vực đạt tiêu chí ô nhiễm phải thực hiện vùng phát thải thấp.
Cơ chế, chính sách phát triển giao thông xanh triển khai đồng bộ theo Kế hoạch số 267/KH-UBND ngày 30/9/2025, kết hợp các giải pháp kiểm soát khí thải, quản lý phương tiện và phát triển hạ tầng giao thông sử dụng năng lượng sạch. Nghị quyết hướng tới giảm ô nhiễm, bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển đô thị bền vững.
Rõ ràng, xu thế triển khai xây dựng vùng phát thải thấp đã và đang hình thành ở các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam và Thái Lan. Hiệu quả của chính sách này ra sao vẫn là câu hỏi cần thời gian để trả lời.
Theo The Nation





