Nền kinh tế số 1 Đông Nam Á ‘còng lưng trả nợ’ gần 1.900 tỷ đồng/năm cho Trung Quốc​ vì siêu dự án tàu cao tốc, sắp sang Bắc Kinh đàm phán quan trọng

Đăng Đức

(Thị trường tài chính) - Vấn đề xử lý “núi nợ” của Indonesia với phía Trung Quốc liên quan đến dự án đường sắt tốc độ cao Jakarta-Bandung (Whoosh) trị giá tới 7,3 tỷ USD chứng kiến một bước tiến quan trọng.

Quỹ đầu tư quốc gia Indonesia Danantara đang xây dựng một đề xuất mà họ sẽ trình các chủ nợ Trung Quốc trong thời gian tới, với hy vọng có thể tái cơ cấu khoản nợ khổng lồ liên quan đến tuyến tàu cao tốc Jakarta-Bandung (Whoosh), theo lời Giám đốc của quỹ này.

Indonesia - nền kinh tế số 1 Đông Nam Á đã vay vốn từ Trung Quốc để xây dựng tuyến tàu cao tốc kết nối thủ đô Jakarta với Bandung - thành phố lớn thứ ba của nước này trị giá 7,3 tỷ USD (gần 192.534 tỷ đồng).

Vấn đề xử lý “núi nợ” của siêu dự án Whoosh giờ đây nằm trong danh sách công việc của Danantara. Một số công ty Nhà nước mà quỹ này quản lý đang nắm cổ phần trong tuyến đường sắt cao tốc đình đám đã vận chuyển ít nhất 5,1 triệu hành khách trong năm nay.

Nền kinh tế số 1 Đông Nam Á ‘còng lưng trả nợ’ gần 1.900 tỷ đồng/năm cho Trung Quốc​ vì siêu dự án tàu cao tốc, sắp sang Bắc Kinh đàm phán quan trọng - ảnh 1
Tuyến đường sắt cao tốc Whoosh đi qua Ngamprah, Tây Bandung, Tây Java, Indonesia vào ngày 31/7/2025 - Ảnh: Antara/Abdan Syakura
 

Phía Indonesia nhiều lần khẳng định họ đã bắt đầu đàm phán với Trung Quốc trong bối cảnh Jakarta đang tìm cách giảm nợ công. Tổng Giám đốc (CEO) Danantara, ông Rosan Roeslani chia sẻ với các phóng viên rằng ông sẽ sớm sang Bắc Kinh để dẫn đầu các cuộc đàm phán. Vị quan chức này cũng đang xem xét khả năng đưa Bộ trưởng Bộ Tài chính Indonesia Purbaya Yudhi Sadewa tham gia vào bàn đàm phán.

“Chúng tôi vẫn tiếp tục tham gia các cuộc đàm phán với ông Purbaya. Chúng tôi đang làm việc cùng nhau để đảm bảo rằng bất kỳ đề xuất nào chúng tôi đưa ra đều được chuẩn bị kỹ lưỡng”, ông Rosan nói tại thành phố Tangerang.

Nền kinh tế số 1 Đông Nam Á ‘còng lưng trả nợ’ gần 1.900 tỷ đồng/năm cho Trung Quốc​ vì siêu dự án tàu cao tốc, sắp sang Bắc Kinh đàm phán quan trọng - ảnh 2
Tổng Giám đốc (CEO) Quỹ đầu tư quốc gia Indonesia Danantara, ông Rosan Roeslani (phải) sẽ mời Bộ trưởng Bộ Tài chính Purbaya Yudhi Sadewa sang Trung Quốc để đàm phán khoản nợ của dự án tàu điện cao tốc Jakarta-Bandung (Whoosh) - Ảnh: Instagram @bitorex.ltd

Tờ Jakarta Globe cho hay Indonesia sẽ cử một đoàn công tác sơ bộ sang Trung Quốc trước, sau đó hai ông Rosan và Purbaya sẽ tham gia vào các cuộc thảo luận chuyên sâu hơn. Ông Rosan tiết lộ mình sẽ sang Trung Quốc trước khi năm nay kết thúc. “Chúng tôi sẽ làm điều đó càng sớm càng tốt, nếu Chúa cho phép”, Giám đốc Danantara nói.

Video Indonesia tìm kiếm giải pháp để giảm nhẹ nợ từ Trung Quốc cho dự án đường sắt Whoosh - Nguồn clip: Vantage with Palki Sharma/N18G/Firstpost

Trong tháng thứ hai giữ chức Bộ trưởng Bộ Tài chính Indonesia, ông Purbaya đã khuyến cáo không nên sử dụng tiền Nhà nước để trả nợ. Vị chuyên gia kinh tế thẳng thắn này cho biết Danantara đã tạo ra cổ tức hàng năm – tổng cộng 80.000 tỷ rupiah (khoảng 4,8 tỷ USD, tức gần 126.826 tỷ đồng) – đủ để hoàn trả khoản tiền mà họ đã vay từ Trung Quốc.

Indonesia đã vay từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (China Development Bank) để chi trả 75% tổng chi phí dự án Whoosh. Các khoản vay có lãi suất 2% trên vốn gốc, tăng lên 3,4% trên các chi phí phát sinh. Các hạn chế đi lại do đại dịch Covid-19 và vấn đề giải phóng mặt bằng đã dẫn đến chi phí vượt hạn mức lên tới 1,2 tỷ USD (31.650 tỷ đồng).

Kereta Cepat Indonesia China (KCIC), liên doanh do hai tập đoàn đại diện cho cả hai quốc gia Indonesia và Trung Quốc dẫn đầu, là đơn vị vận hành dự án Whoosh. Liên doanh Indonesia, PSBI, nắm 60% cổ phần trong KCIC. Nhà điều hành đường sắt Kereta Api Indonesia là cổ đông lớn nhất của PSBI, do đó phải gánh chịu phần lớn áp lực tài chính.

Đầu tháng 11 năm nay, Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố rằng ông sẽ “chịu hoàn toàn trách nhiệm” về vấn đề nợ công của dự án Whoosh. Vị tướng về hưu này cho rằng “xứ sở vạn đảo” có đủ tiền mặt để trả 1.200 tỷ rupiah (khoảng 72 triệu USD, tức hơn 1.902 tỷ đồng) cho Trung Quốc mỗi năm.

Không lâu sau đó, Danantara thông báo sẽ lo liệu các vấn đề vận hành tàu điện cao tốc Whoosh như một phần trong kế hoạch chung đề xuất với Chính phủ Indonesia. Theo kế hoạch này, Chính phủ nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á sẽ xử lý các chi phí liên quan đến cơ sở hạ tầng.

“Đây là giải pháp tốt nhất để duy trì tính khả thi của dự án”, Giám đốc điều hành Danantara, ông Dony Oskaria tiết lộ với báo chí vài tuần trước.

Theo Jakarta Globe

 

Tin tức

Tin đọc nhiều