HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Lộ diện quốc gia có GDP bình quân đầu người thua xa Việt Nam nhưng có thể trở thành nền kinh tế top 3 thế giới, Đức-Nhật còn xếp sau

Đào Doãn

(Thị trường tài chính) - Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi từng tự tin khẳng định rằng Chính phủ của Liên minh Dân chủ quốc gia (NDA) sẽ làm việc toàn lực để đưa Ấn Độ trở thành nền kinh tế lớn thứ ba trên thế giới.

Theo dữ liệu của World Bank, năm 1993, GDP bình quân đầu người của Việt Nam là 185,19 USD, thấp hơn đáng kể so với GDP bình quân đầu người của Ấn Độ là 301,5 USD. Tuy nhiên, chỉ 30 năm sau, GDP bình quân đầu người của Việt Nam đã đạt 4.346 USD, trong khi GDP Ấn Độ là 2.484 USD. Nghĩa là năm ngoái, GDP bình quân Việt Nam đã gấp 1,7 lần GDP bình quân của Ấn Độ.

Lộ diện quốc gia có GDP bình quân đầu người thua xa Việt Nam nhưng có thể trở thành nền kinh tế top 3 thế giới, Đức-Nhật còn xếp sau - ảnh 1
IMF đã nâng dự báo tăng trưởng của Ấn Độ giai đoạn 2024-2025 từ 6,5% lên 6,8%

Tuy nhiên, kinh tế Ấn Độ lại nhận được nhiều tín hiệu tích cực và đang tăng trưởng đáng kinh ngạc. Hồi tháng 10 năm ngoái, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) từng dự báo về khả năng Ấn Độ vượt Nhật Bản để trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới vào năm 2026. 

Lộ diện quốc gia có GDP bình quân đầu người thua xa Việt Nam nhưng có thể trở thành nền kinh tế top 3 thế giới, Đức-Nhật còn xếp sau - ảnh 2
GDP bình quân đầu người của Ấn Độ (1993-2023)

Trong báo cáo cập nhật, IMF đã điều chỉnh dự báo GDP của cả hai nước, dựa trên tỷ giá đồng nội tệ. Theo đó, IMF cũng nâng dự báo tăng trưởng của Ấn Độ giai đoạn 2024-2025 từ 6,5% lên 6,8%. Điều này là nhờ nhu cầu tiêu dùng trong nước ổn định và dân số trong độ tuổi lao động ngày càng tăng.

Nếu năm 2014, Ấn Độ chỉ đứng ở vị trí thứ 10 trong danh sách 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới thì vào năm 2027, nền kinh tế này có khả năng vượt Đức để vươn lên vị trí thứ 3, theo IMF. 

Với hơn 2/3 dân số trong độ tuổi lao động, nền kinh tế năng động của Ấn Độ được kỳ vọng sẽ tiếp tục đẩy mạnh đổi mới công nghệ và sản xuất nhiều hàng hóa hơn.

Thời gian gần đây, nước này cũng đã bắt đầu chuyển đổi cơ sở hạ tầng quy mô lớn bằng cách chi hàng tỷ USD vào việc xây dựng đường sá, sân bay, đường sắt và bến cảng. Được biết, quốc gia châu Á đã bổ sung gần 55.000km mạng lưới đường cao tốc quốc gia, tăng 60% về chiều dài tổng thể, trong thời kỳ 2014-2023.

Thị trường chứng khoán tại Ấn Độ cũng rất phát triển, qua đó cung cấp kịp thời vốn cho tăng trưởng. Giá trị của những công ty niêm yết trên các sàn giao dịch của nước này đã vượt 4.000 tỷ USD vào cuối năm 2023.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng từng tự tin khẳng định rằng Chính phủ của Liên minh Dân chủ quốc gia (NDA) sẽ làm việc toàn lực để đưa Ấn Độ trở thành nền kinh tế lớn thứ ba trên thế giới.