Honda dừng sản xuất xe tại một nhà máy ở láng giềng Việt Nam

Đào Doãn

(Thị trường tài chính) - Động thái này cho thấy hãng sản xuất ô tô lớn thứ 2 Nhật Bản đang phải đối mặt với nhiều điều kiện khó khăn hơn tại quốc gia Đông Nam Á.

Nikkei Asia đưa tin, Honda Motor sẽ dừng sản xuất xe tại nhà máy ở Ayutthaya, Thái Lan vào năm 2025 khi hãng này có kế hoạch hợp nhất sản lượng ở tỉnh Prachinburi. 

Động thái này cho thấy hãng sản xuất ô tô lớn thứ 2 Nhật Bản đang phải đối mặt với nhiều điều kiện khó khăn hơn tại quốc gia Đông Nam Á khi các thương hiệu Trung Quốc đang đổ xô tìm cách giành thị phần tại đây cũng như nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện ngày càng tăng.

Người phát ngôn của công ty cho biết Honda có kế hoạch sản xuất phụ tùng ô tô tại nhà máy Ayutthaya khi hãng ngừng sản xuất xe tại đó vào năm tới.

Honda dừng sản xuất xe tại một nhà máy ở láng giềng Việt Nam - ảnh 1
Honda Motor sẽ dừng sản xuất xe tại nhà máy ở Ayutthaya, Thái Lan vào năm 2025

Honda đã chứng kiến tổng sản lượng tại các nhà máy giảm từ 228.000 xe vào năm 2019 xuống dưới 150.000 xe/năm trong bốn năm liên tiếp tính đến đến năm 2023. Doanh số bán hàng của công ty tại Thái Lan luôn dưới 100.000 xe/năm từ năm 2020-2023. 

Theo người phát ngôn, Honda hy vọng sẽ xóa bỏ được khoảng cách giữa sản lượng sản xuất và doanh số bán xe tại Thái Lan.

Ngoài ra, nhà sản xuất ô tô này cũng đã xuất khẩu xe từ Thái Lan, chủ yếu sang các thị trường Đông Nam Á khác như Indonesia và Philippines. Honda hiện không có kế hoạch đầu tư mới vào Thái Lan, người phát ngôn nói thêm.

Tại Trung Quốc, Honda và đối thủ sản xuất ô tô Nhật Bản Nissan Motor đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự cạnh tranh từ các thương hiệu Trung Quốc đang nổi lên, vốn thu hút người tiêu dùng bằng các loại xe điện và xe hybrid giá rẻ được trang bị phần mềm hiện đại.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản hiện phải đối mặt với nguy cơ mất khách hàng ở các thị trường bên ngoài Trung Quốc, chẳng hạn như Đông Nam Á, vào tay các thương hiệu Trung Quốc.

Tuần trước, BYD của Trung Quốc đã mở một nhà máy sản xuất ô tô chạy bằng pin tại Thái Lan.

Theo Nikkei Asia