HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Những đối tượng nào được đề xuất miễn 100% mức đóng BHYT?

Lệ Giang

(Thị trường tài chính) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH)đang lấy ý kiến công khai Dự thảo Thông tư Hướng dẫn lập danh sách đối tượng tham gia bảo hiểm y tế do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý nhà nước. Trong đó, đề xuất 10 nhóm được ngân sách Nhà nước đóng 100%.

Tại Điều 2, Dự thảo Thông tư Hướng dẫn lập danh sách đối tượng tham gia bảo hiểm y tế do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý nhà nước, Bộ LĐTBXH đề xuất 10 nhóm đối tượng tham gia BHYT do ngân sách Nhà nước đóng.

Cụ thể, nhóm thứ nhất gồm người có công với cách mạng; người dân các xã an toàn khu, vùng an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ (không thuộc đối tượng quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế).

Những đối tượng nào được đề xuất miễn 100% mức đóng BHYT? - ảnh 1
Các nhóm đối tượng được đề xuất ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng BHYT

Nhóm thứ hai là thân nhân của người có công với cách mạng, bao gồm cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con của liệt sĩ; người có công nuôi liệt sĩ; vợ hoặc chồng, con từ đủ 06 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi hoặc con từ đủ 18 tuổi trở lên nếu còn tiếp tục đi học hoặc bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng,…

Nhóm thứ ba là người phục vụ người có công với cách mạng, bao gồm người phục vụ Bà mẹ Việt Nam anh hùng sống ở gia đình; người phục vụ thương binh, bao gồm cả thương binh loại B được công nhận trước ngày 31 tháng 12 năm 1993, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên.

Nhóm thứ tư là cựu chiến binh. Nhóm thứ năm là người tham gia kháng chiến và bảo vệ Tổ quốc. Nhóm thứ sáu là người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hằng tháng theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Nhóm thứ bảy là người thuộc diện hưởng trợ cấp, trợ giúp xã hội hằng tháng theo quy định của pháp luật về người cao tuổi, người khuyết tật và trợ giúp xã hội.

Nhóm thứ tám là trẻ em dưới 6 tuổi.

Nhóm thứ chín là người thuộc hộ gia đình nghèo; người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; người đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo và một số đối tượng khác. 

Những đối tượng nào được đề xuất miễn 100% mức đóng BHYT? - ảnh 2
Trẻ em dưới 6 tuổi; người thuộc hộ gia đình nghèo; người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn cũng được đề xuất hỗ trợ 100% mức đóng BHUT

Nhóm thứ mười là người được phong tặng danh hiệu nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú thuộc hộ gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người hằng tháng thấp hơn mức lương cơ sở theo quy định tại Nghị định số 109/2015/NĐ-CP ngày 28/10/2015 của Chính phủ về việc hỗ trợ đối với nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú có thu nhập thấp, hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, Dự thảo Thông tư cũng đề xuất 5 nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng (từ 30% trở lên). Bao gồm người thuộc hộ gia đình cận nghèo; Người thuộc hộ nghèo đa chiều không thuộc trường hợp quy định tại điểm i khoản 1 Điều này; Học sinh, sinh viên đang theo học tại các Cơ sở giáo dục nghề nghiệp do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý; Người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2022-2025; Người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại địa bàn các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016-2020 mà các xã này không còn trong danh sách các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.