HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Chuyên gia: Đợt tăng giá 'điên rồ' của đồng yên Nhật có nguy cơ tan vỡ ngay trong tuần tới

Vũ Bấc

Các chuyên gia cảnh báo lợi nhuận từ đồng Yên có thể "bốc hơi" nhanh chóng như tốc độ tăng giá. Các cuộc họp vào tuần tới của BOJ và động thái từ Fed là chìa khóa cho triển vọng tiền tệ của Nhật Bản

Đồng yên Nhật đang đứng trước thời điểm quyết định sau khi tăng giá mạnh trong những tuần gần đây. Các nhà đầu tư đã đổ xô mua vào đồng tiền này với kỳ vọng lãi suất sẽ nghiêng về phía Nhật Bản, nhưng triển vọng này có thể thay đổi nhanh chóng vào ngày 31/7 tới.

Chuyên gia: Đợt tăng giá 'điên rồ' của đồng yên Nhật có nguy cơ tan vỡ ngay trong tuần tới - ảnh 1
Kể từ ngày 11/7, đồng yên đã tăng khoảng 5% so với đô la Mỹ, một phần do sự can thiệp được cho là từ phía Nhật Bản

 

Nhiều chuyên gia cảnh báo đà tăng này khá mong manh, như đã thấy qua biến động gần đây khi đồng yên nhanh chóng quay đầu giảm sau khi Mỹ công bố số liệu tăng trưởng kinh tế tích cực.

Thị trường hoán đổi (swap) hiện nay dự đoán xác suất Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) tăng lãi suất thêm 15 điểm cơ bản vào cuộc họp ngày 31/7 là 41%. Một khảo sát cho thấy chỉ 30% chuyên gia dự báo BOJ sẽ tăng lãi suất, dù hơn 90% coi đây là một rủi ro.

Điều này khiến các nhà đầu cơ đồng yên dễ bị tổn thương, đặc biệt nếu BOJ không đáp ứng kỳ vọng về việc cắt giảm đáng kể lượng trái phiếu mua vào. Bên cạnh đó, động thái của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng có thể ảnh hưởng đến triển vọng cắt giảm lãi suất tại Mỹ trong những tháng tới.

Nick Twidale, chuyên gia tại ATFX Global Markets với 25 năm kinh nghiệm giao dịch đồng yên, nhận định: "Đây là một đợt tăng giá đồng yên điên rồ. BOJ có thể không thắt chặt chính sách như kỳ vọng". Ông cảnh báo rằng nếu BOJ không làm thị trường thất vọng, các giao dịch chênh lệch lãi suất khiến đồng Yên yếu "có thể quay trở lại một cách dữ dội".

Với những diễn biến này, các cuộc họp sắp tới của BOJ và Fed sẽ đóng vai trò then chốt đối với triển vọng tiền tệ. 

Triển vọng bất định

Trong khi một số nhà đầu tư kỳ vọng vào sự thay đổi chính sách từ BoJ, nhiều chuyên gia từ BlackRock đến các cựu quan chức ngân hàng trung ương lại dự đoán BOJ sẽ giữ nguyên lãi suất trong thời gian dài.

Dữ liệu kinh tế gần đây lại cho thấy bức tranh không đồng nhất. Mặc dù ngành dịch vụ Nhật Bản đã phục hồi vào tháng 7, hoạt động sản xuất vẫn có chiều hướng suy giảm. Theo một số nguồn tin kinh tế từ thị trường Nhật Bản, chi tiêu tiêu dùng yếu đang gây khó khăn cho quyết định của BOJ trong tuần tới.

Amir Anvarzadeh, chiến lược gia tại Asymmetric Advisors với hơn 30 năm kinh nghiệm về thị trường Nhật Bản, nhận định: "Nếu BOJ không có động thái gì, tỷ giá đô la-yêncó thể tăng trở lại".

Đồng yên dao động nhẹ vào thứ Sáu (26/7), gần như không đổi ở mức 153,93 yên/USD vào 11:57 sáng tại Tokyo, sau khi số liệu lạm phát của Tokyo cho thấy giá tiêu dùng tăng tốc trong tháng thứ ba liên tiếp.

Nathan Swami, Trưởng phòng giao dịch ngoại hối khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại Citigroup Inc. ở Singapore, ghi nhận nhu cầu tăng cao đối với các quyền chọn đồng yên tăng giá. Ông nhận xét: "Vẫn còn quá sớm để biết liệu đây có phải là dấu hiệu thay đổi tâm lý của các nhà đầu tư dài hạn hay chỉ là sự điều chỉnh chiến thuật ngắn hạn".

Một số quỹ đầu cơ vẫn đứng ngoài cuộc do không chắc chắn về triển vọng đồng yên trước cuộc họp BOJ. Rodrigo Catril của Ngân hàng Quốc gia Úc cảnh báo đồng yên có thể suy yếu xuống mức 158 yên/USD nếu BOJ "không thực hiện đầy đủ" kỳ vọng của thị trường.

Ngay cả khi BOJ thắt chặt chính sách, giao dịch chênh lệch lãi suất vẫn có thể tiếp tục. Lãi suất hàm ý của đồng yên sẽ vẫn thấp hơn khoảng 90 điểm cơ bản so với đồng franc Thụy Sĩ sau khi tăng.

Rủi ro từ chính sách lãi suất của Mỹ cũng đáng chú ý. Nếu khả năng Fed cắt giảm lãi suất giảm, đồng yên có thể lại chịu áp lực giảm giá.

Charu Chanana, Chiến lược gia trưởng tại Saxo Capital Markets, nhận định: "Đồng yên có thể thử thách mức 160 yên/USD nếu Fed không báo hiệu cắt giảm lãi suất vào tháng 9 và dữ liệu kinh tế Mỹ tiếp tục cải thiện".

Theo BNN