'Cú sốc' đầu năm của Elon Musk: Tesla bán xe không như kỳ vọng, nhận kết quả ngỡ ngàng sau 14 năm
(Thị trường tài chính) - Mặc dù doanh số giảm, Tesla vẫn giữ vững vị trí là nhà sản xuất xe điện (EV) lớn nhất thế giới, bất chấp sự cạnh tranh khốc liệt từ đối thủ Trung Quốc là BYD.
Financial Times đưa tin, lượng xe giao hàng năm của Tesla đã giảm lần đầu tiên kể từ năm 2011. Điều này xảy ra trong bối cảnh nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới phải chịu áp lực từ sự cạnh tranh đến từ Trung Quốc.
Cụ thể, Tesla đã bán được tổng cộng 495.570 xe trong quý IV, tăng 2,3% so với quý trước, phần lớn là nhờ các chương trình khuyến mãi như ưu đãi không tính lãi suất và dịch vụ Supercharge miễn phí.
Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn kỳ vọng của thị trường là hơn 500.000 xe. Doanh số cả năm 2024 của hãng cũng chỉ đạt 1,79 triệu chiếc, thấp hơn con số 1,81 triệu xe trong năm 2023.
Tesla bán được tổng cộng 495.570 xe trong quý IV, thấp hơn kỳ vọng của thị trường là hơn 500.000 xe
Ngoài ra, một số chuyên gia nhận định rằng doanh số xe bán ra của Tesla trong 2 tháng cuối năm 2024 không tự nhiên tăng mà có thể do hãng đã áp dụng chiến lược giảm giá mạnh. Giá xe điện trung bình của hãng này trong quý IV đã giảm xuống còn hơn 41.000 USD/xe - mức giá thấp nhất trong khoảng 4 năm trở lại đây.
Đó là dấu hiệu không tốt cho doanh thu quý IV của Tesla. Được biết, hãng dự kiến sẽ công bố doanh thu quý IV/2024 vào ngày 29/1 tới.
Kết phiên ngày 2/1, cổ phiếu Tesla đã giảm hơn 6% sau khi hãng công bố số liệu giao hàng mới nhất. Cổ phiếu của công ty này đã tăng trong những tuần sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và kết thúc năm 2024 với mức tăng hơn 61%.
Mặc dù doanh số giảm, Tesla vẫn giữ vững vị trí là nhà sản xuất xe điện (EV) lớn nhất thế giới, bất chấp sự cạnh tranh khốc liệt từ đối thủ Trung Quốc là BYD.
Trước đó, BYD thông báo đã bán được 1,76 triệu xe điện thuần trong năm 2024. Tổng cộng, BYD đạt kỷ lục với 4,3 triệu xe điện và xe hybrid được bán ra, bất chấp áp lực ngày càng gia tăng từ các đối thủ trong thị trường nội địa.