Cột mốc lịch sử của ngành ô tô: BMW và Toyota bắt tay làm xe chạy bằng pin nhiên liệu, chỉ mất 3 phút để sạc đầy
(Thị trường tài chính) - Chủ tịch Hội đồng quản trị của BMW, ông Oliver Zipse khẳng định đây là một cột mốc lịch sử của ngành ô tô. Loại xe này chỉ mất khoảng 3 phút để nạp đầy năng lượng, trong khi sạc nhanh cho xe điện vẫn cần ít nhất 30 phút.
Ngày 5/9, “ông lớn” ôtô của Đức là BMW đã tuyên bố sẽ hợp tác với “gã khổng lồ” xe hơi Nhật Bản Toyota để phát triển xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro với mục tiêu bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm 2028.
Xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro đang được đánh giá như một lựa chọn mới trong bối cảnh doanh số bán xe điện (EV) toàn cầu đang chậm lại.
Đây được coi là một bước đột phá quan trọng trong ngành công nghiệp ôtô khi cả hai hãng BMW và Toyota đặt mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của công nghệ năng lượng sạch, giúp giảm thiểu lượng phát thải CO2 và đóng góp vào xu hướng bền vững toàn cầu.
Trong thông cáo báo chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị của BMW, ông Oliver Zipse khẳng định: “Đây là một cột mốc lịch sử của ngành ô tô. Việc sản xuất hàng loạt xe chạy bằng pin nhiên liệu từ một nhà sản xuất cao cấp như BMW sẽ mở ra kỷ nguyên mới cho nhu cầu về năng lượng sạch”.
Ông Koji Sato, Chủ tịch Toyota, nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác này, cho biết: “Toyota sẽ cùng với BMW và các đối tác trong nhiều ngành công nghiệp khác thúc đẩy việc hiện thực hóa một tương lai mà năng lượng hydro đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ xã hội”.
Xe chạy bằng pin nhiên liệu (FCV) là phương tiện sử dụng hydro để tạo ra điện, không phát thải CO2 khi vận hành. Điều này giúp xe pin nhiên liệu trở thành một lựa chọn thân thiện với môi trường, đặc biệt là trong bối cảnh doanh số xe điện toàn cầu đang chậm lại và sự cạnh tranh gay gắt từ các mẫu xe điện giá rẻ của Trung Quốc.
Cả hai công ty BMW và Toyota đều nhận định xe pin nhiên liệu có tiềm năng lớn, nhất là khi chúng có khả năng đi xa hơn và thời gian nạp nhiên liệu nhanh hơn so với xe điện. Với mục tiêu này, Toyota sẽ cung cấp các linh kiện quan trọng cho BMW, bao gồm bình chứa hydro và pin nhiên liệu, để tạo ra điện thông qua phản ứng hóa học giữa hydro và oxy.
Một trong những thách thức lớn nhất đối với việc mở rộng quy mô sản xuất xe pin nhiên liệu là chi phí cao do phụ thuộc vào các vật liệu đắt tiền như bạch kim và sợi carbon. Bằng cách hợp tác, BMW và Toyota hy vọng có thể chuẩn hóa các linh kiện, từ đó giảm chi phí và thúc đẩy việc áp dụng công nghệ năng lượng hydro rộng rãi hơn. Hai hãng cũng đang xem xét phát triển cơ sở hạ tầng hydro tại châu Âu để hỗ trợ cho mục tiêu này.
Mục tiêu cuối cùng của sự hợp tác giữa BMW và Toyota là tạo ra một hệ thống truyền động cho xe pin nhiên liệu với chi phí hợp lý, giúp xe có thể cạnh tranh trên thị trường và giảm thiểu tác động của ngành ôtô đối với môi trường.
BMW dự kiến sẽ ra mắt mẫu xe chạy bằng pin nhiên liệu đầu tiên vào năm 2028 và tiếp tục phát triển các mẫu xe khác vào những năm 2030. Với việc xe pin nhiên liệu chỉ mất khoảng 3 phút để nạp đầy năng lượng, trong khi sạc nhanh cho xe điện vẫn cần ít nhất 30 phút, các chuyên gia nhận định rằng dòng xe này sẽ là lựa chọn lý tưởng cho những người bận rộn và không có điều kiện sạc xe điện tại nhà.
Ngày 3/9, BMW và Toyota đã ký một biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện trong lĩnh vực xe chạy bằng pin nhiên liệu, loại xe chạy bằng hydro và không thải ra carbon dioxide (CO2). Quan hệ đối tác về pin nhiên liệu giữa hai hãng lần đầu tiên được tờ Nikkei đưa tin vào ngày 27/8.
Toyota sẽ cung cấp cho BMW các linh kiện cốt lõi mới liên quan đến hydro dành cho xe chạy bằng pin nhiên liệu, bao gồm bình chứa hydro và pin nhiên liệu tạo ra điện thông qua phản ứng hóa học giữa hydro và ôxy.
Ở giai đoạn tiếp theo, họ sẽ dựa vào hệ thống truyền động của BMW được cải tiến thông qua quá trình nghiên cứu xe điện để cùng nhau phát triển một hệ thống cho xe chạy bằng pin nhiên liệu tương đương với động cơ đốt trong của xe chạy bằng xăng.
Mục đích là hạ giá xe chạy bằng pin nhiên liệu, vốn chậm phổ biến khiến giá xe vẫn ở mức cao. Toyota đã cho ra mắt xe chạy bằng pin nhiên liệu sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới, Mirai, vào năm 2014. Nhưng hãng chỉ bán được khoảng 4.000 xe chạy bằng pin nhiên liệu trên toàn thế giới trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2024 - chỉ bằng khoảng 3% số xe điện mà hãng bán ra.
Xe chạy bằng pin nhiên liệu có thể có giá hơn 7 triệu yen (49.000 USD, tức hơn 1,2 tỷ đồng). Pin nhiên liệu, sử dụng vật liệu đắt tiền như bạch kim và sợi carbon, chiếm 60% đến 70% chi phí sản xuất.
Con số này cao so với các con số tương đương của pin xe điện và động cơ đốt trong của xe chạy xăng - lần lượt là 30-40% và 10-20% khiến cho một công ty khó có thể giảm chi phí.
Hệ thống truyền động xe chạy bằng pin nhiên liệu mà hai công ty sẽ cùng nhau phát triển sẽ được sử dụng không chỉ trong xe BMW mà còn trong các mẫu xe Toyota trong tương lai. Các công ty đặt mục tiêu kiểm soát chi phí bằng cách chuẩn hóa các hệ thống và phụ tùng, cùng nhau mua vật liệu pin và thiết lập mạng lưới tái chế.
Doanh số bán xe điện do châu Âu sản xuất đã đình trệ do các mẫu xe Trung Quốc có giá cạnh tranh hơn. Vì xe chạy bằng pin nhiên liệu có thân xe lớn hơn do kích thước bình chứa hydro, nên BMW định vị chúng là xe hạng sang thay vì là xe giá rẻ có thể cạnh tranh với xe điện Trung Quốc.
Trả lời phóng viên, Giám đốc bộ phận xe chạy pin nhiên liệu của BMW Michael Rath cho biết xe chạy bằng pin nhiên liệu không cạnh tranh với xe điện. Xe chạy bằng pin nhiên liệu chỉ mất 3 phút để nạp đầy, so với nửa giờ để sạc EV ngay cả khi sạc nhanh.
Giám đốc Rath dự kiến nhu cầu về xe chạy bằng pin nhiên liệu hạng sang sẽ tăng lên, cho biết chúng lý tưởng cho những người không thể sạc xe điện tại nhà và cho những doanh nhân thường xuyên đi công tác và không thể sắp xếp cuộc sống của mình xoay quanh việc sạc xe.
Một vấn đề khác là thiếu cơ sở hạ tầng hydro. Theo Hội đồng Hydrogen, tính đến tháng 11/2023, có 1.130 trạm nạp hydro trên toàn thế giới - tăng khoảng 60% so với khoảng 690 trạm vào năm 2021 nhưng chỉ là một phần nhỏ trong số khoảng 4 triệu điểm sạc EV công cộng trên toàn thế giới tính đến năm 2023.
Trước tình hình này, BMW và Toyota đã đưa ra lời kêu gọi hành động trong thỏa thuận của họ. Thông cáo báo chí của BMW cho biết, hai bên “ủng hộ việc tạo ra một khuôn khổ thuận lợi của các chính phủ và nhà đầu tư để tạo điều kiện cho sự thâm nhập giai đoạn đầu của phương tiện di chuyển bằng hydro và đảm bảo tính khả thi về mặt kinh tế của nó”.
Hai hãng xe này cũng sẽ xem xét các dự án khu vực để thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng hydro, đặc biệt là ở châu Âu.
Theo Nikkei