Công nghệ sạc 5 phút của BYD khiến cả thế giới ‘ngã ngửa’, Tesla và Mỹ chính thức tụt hậu trong cuộc đua xe điện?
(Thị trường tài chính) - Giữa lúc Mỹ vẫn mải miết tranh luận về xe điện, nhà sản xuất EV Trung Quốc đã gây chấn động toàn thế giới với bộ sạc siêu nhanh.
Tesla, nhà sản xuất xe điện lớn nhất nước Mỹ, đã gây chấn động thế giới năm nay không phải bằng công nghệ đột phá, mà bằng sự chính trị hóa quá mức, cùng với doanh số sụt giảm và giá cổ phiếu lao dốc.
Trong khi đó, BYD – đối thủ đến từ Trung Quốc – vừa gây chấn động khi công bố mẫu xe mới có thể sạc đầy trong 5 phút. Điều này thể hiện rõ khoảng cách mà Trung Quốc đang tạo ra trong lĩnh vực xe điện, trong khi Mỹ vẫn đang tranh cãi xem liệu xe điện có mang tính chính trị quá mức hay không.
Theo đó, BYD cho hay công nghệ sạc siêu tốc của hãng có thể giúp xe chạy được 400km chỉ trong 5 phút với nền tảng Super-e. Mặc dù bất kỳ tuyên bố nào từ ngành ô tô cũng cần được xem xét kỹ lưỡng, nhưng điều này nếu thành sự thật sẽ là một bước đột phá.

Việc cung cấp công suất khủng lên đến 1MW là chưa từng có đối với xe điện chở khách, điều này làm dấy lên câu hỏi về tuổi thọ của pin cũng như chi phí xây dựng hệ thống sạc có công suất cao như vậy, bao gồm cả việc nâng cấp lưới điện đi kèm. Tuy nhiên, BYD không phải là một công ty khởi nghiệp đang tìm kiếm nguồn tài trợ, mà là nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, bao gồm cả xe hybrid sạc điện.
Điều đáng kinh ngạc là những chiếc xe đầu tiên với khả năng sạc "siêu tốc" này dự kiến sẽ được giao ngay trong tháng 4 tới – một tốc độ triển khai vô cùng chớp nhoáng. Nếu thành công, đây sẽ là một thay đổi mang tính cách mạng, không chỉ khiến Tesla mà toàn bộ ngành xe Mỹ rơi vào thế bất lợi.
Cuộc cách mạng sạc nhanh và bước lùi của Tesla
Việc sạc xe điện trong khoảng thời gian tương đương với việc tiếp nhiên liệu tại trạm xăng sẽ xóa bỏ rào cản quan trọng đối với những người còn do dự chuyển sang xe điện.
Không còn nỗi lo chờ đợi hàng chục phút để sạc pin, cũng không còn ám ảnh về phạm vi di chuyển. Nếu việc sạc trở nên thuận tiện như đổ xăng, người dùng sẽ ít lo ngại hơn về việc bị mắc kẹt giữa đường, cũng như không cần phải chi thêm tiền cho những viên pin dung lượng lớn. BYD tuyên bố sẽ xây dựng 4.000 trạm sạc 1MW trên khắp Trung Quốc.
Nếu điều này diễn ra theo đúng kế hoạch, Trung Quốc sẽ củng cố vị trí dẫn đầu của mình trong ngành công nghiệp xe điện – một lĩnh vực từng có bước đột phá ở Thung lũng Silicon khi Tesla ra mắt mẫu sedan Model S hơn một thập kỷ trước.
Tuần trước, Elon Musk đã tổ chức một sự kiện bất thường tại Nhà Trắng cùng Tổng thống Donald Trump – người vốn không ủng hộ xe điện. Ông Trump thậm chí còn mua một chiếc Model S để thể hiện sự ủng hộ, điều này đã nói lên rất nhiều điều về việc đổi mới công nghệ đang diễn ra ở đâu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đứng cạnh CEO Tesla Elon Musk, với một chiếc xe Tesla ở phía sau, tại Nhà Trắng hôm 11/3 (Ảnh: Reuters).
Sự dính líu tới chính trị của Musk đang làm tổn hại đến thương hiệu Tesla, nhưng vấn đề cốt lõi vẫn là danh mục sản phẩm của công ty đã trở nên lỗi thời trong khi các đối thủ liên tục tung ra những mẫu xe mới.
Trong khi hãng từ bỏ kế hoạch phát triển xe điện giá rẻ để tập trung vào Cybertruck – một mẫu xe có giá hàng trăm nghìn USD – thì BYD và các đối thủ Trung Quốc liên tục tung ra những mẫu xe dưới 30.000 USD.
Dù giá cổ phiếu Tesla đã giảm mạnh, nó vẫn được định giá cao gấp 84 lần thu nhập dự kiến, gấp 4 lần so với BYD. Hiện nay, mức định giá cao của Tesla không còn dựa vào triển vọng tăng trưởng doanh số xe điện mà chủ yếu đến từ những tầm nhìn xa vời về taxi tự lái và robot – những công nghệ vẫn chưa thực sự thành hiện thực.
Trong khi đó, BYD đã nâng tầm cạnh tranh bằng cách tích hợp hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến vào hầu hết các dòng xe của mình như một tính năng tiêu chuẩn. Trái ngược với đó, công nghệ của Tesla – dù tiên tiến hơn – lại có giá hàng nghìn USD nếu khách hàng muốn sử dụng.
Ngành xe Mỹ trước nguy cơ tụt hậu
Thách thức không chỉ dừng lại ở Tesla. Cả ngành ô tô Mỹ đang đối mặt với một “cuộc khủng hoảng mang nhãn hiệu Trung Quốc”. Nếu BYD hoàn thiện công nghệ sạc siêu nhanh, họ sẽ không chỉ thống trị thị trường nội địa (nơi đã chiếm 2/3 doanh số xe điện toàn cầu) mà còn có cơ hội mở rộng mạnh mẽ ra thế giới.
Dĩ nhiên, Mỹ có các hàng rào thuế quan để ngăn chặn công nghệ Trung Quốc tràn vào. Tuy nhiên, điều này chỉ khiến người tiêu dùng Mỹ chịu thiệt, khi xe điện hiện là phân khúc duy nhất có tăng trưởng trong ngành ô tô toàn cầu, hưởng lợi từ giá pin giảm và mang lại những lợi thế không thể phủ nhận về hiệu suất và khí thải.
Khó có thể ngăn chặn mãi mãi những chiếc xe điện tốt hơn, sáng tạo hơn. Hơn nữa, chính sách thuế quan mở rộng của ông Trump cùng với những đe dọa đối với Canada và Mexico có thể gây ra những gián đoạn nghiêm trọng cho các hãng xe Mỹ như General Motors và Ford.
Bên cạnh đó, chủ nghĩa bảo hộ đối với Detroit chỉ khiến họ càng phụ thuộc vào những mẫu xe tải đắt tiền trên thị trường nội địa, kìm hãm động lực cạnh tranh cần thiết để đổi mới và có nguy cơ phá vỡ chuỗi cung ứng khu vực Bắc Mỹ.
Từng là quốc gia dẫn đầu trong ngành công nghiệp xe hơi suốt thế kỷ XX, nước Mỹ giờ đây đang để cơ hội dẫn dắt thế kỷ XXI trượt khỏi tầm tay với tốc độ nhanh kỷ lục.