HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Chuyên gia: ‘Quả bom’ lạm phát sẽ nổ tung sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, 3 loại tài sản được khuyến nghị mua để tránh khỏi thảm họa

Nhã San

(Thị trường tài chính) - Chuyên gia cho biết lạm phát sẽ tăng bất kể Donald Trump hay Kamala Harris thắng cử Tổng thống.

Nhà đầu tư huyền thoại Paul Tudor Jones hiện đang nắm giữ vàng, Bitcoin và hàng hóa để phòng ngừa lạm phát. Theo ông, điều này là do cả hai ứng viên Tổng thống đều không có kế hoạch phù hợp để giải quyết tình hình nợ công của Mỹ.

Tỷ phú quản lý quỹ đầu cơ này chia sẻ với CNBC rằng nguy cơ lạm phát sẽ trở nên nghiêm trọng sau cuộc bầu cử vào tháng 11, do mỗi ứng viên đều đã cam kết các kế hoạch cắt giảm thuế và chi tiêu mà không quan tâm đến vấn đề thâm hụt ngân sách của Washington.

Nếu không được giải quyết, Mỹ sẽ buộc phải lạm phát để thoát ra khỏi tình trạng này, ông cảnh báo.

Chuyên gia: ‘Quả bom’ lạm phát sẽ nổ tung sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, 3 loại tài sản được khuyến nghị mua để tránh khỏi thảm họa - ảnh 1
Paul Tudor Jones. Ảnh: Reuters

"Mọi con đường đều dẫn đến lạm phát", Jones cho biết hôm 22/10. "Tôi đang nắm giữ vàng, Bitcoin. Tôi nghĩ rằng hàng hóa hiện đang bị đánh giá thấp một cách vô lý, nên tôi cũng đang nắm giữ chúng. Tôi nghĩ rằng phần lớn người trẻ tìm cách phòng ngừa lạm phát thông qua Nasdaq, đó cũng là một lựa chọn tốt."

Jones lưu ý rằng ông đã điều chỉnh danh mục đầu tư của mình hướng đến các giao dịch liên quan đến lạm phát, dựa trên quan điểm rằng Donald Trump có thể thắng cử.

Mặc dù không cung cấp thêm chi tiết, các nhà kinh tế dự đoán rằng chính quyền của ông Trump có thể đẩy mạnh lạm phát, xét đến kế hoạch tăng thuế nhập khẩu và kéo dài đợt cắt giảm thuế doanh nghiệp năm 2017 của ứng viên Đảng Cộng hòa này.

Tuy nhiên, Jones cho rằng không ai trong số hai ứng viên dường như coi trọng đủ mức nợ công đang phình to của đất nước. Về ngân sách Mỹ, Jones nói rằng cả ông Trump và bà Harris đều "không phù hợp với nhiệm vụ trước mắt”.

Nếu vị Tổng thống tiếp theo không điều chỉnh chính sách để giải quyết tỷ lệ nợ công trên GDP ngày càng tăng của Washington, thì chỉ còn cách để thoát ra khỏi tình trạng này đó là lạm phát, Jones nhận định.

Jones — người từng cảnh báo về "quả bom nợ" trước đây — tỏ ra cực kỳ bi quan về tình hình tài khóa của Mỹ. Văn phòng Ngân sách Quốc hội dự đoán tỷ lệ nợ công sẽ đạt 122% GDP vào năm 2034, nhưng Jones cho rằng con số này là một ước tính quá thận trọng.

Sau khi cuộc bầu cử kết thúc, vị Tổng thống tiếp theo sẽ phải đối mặt với vấn đề này, nếu không sẽ gặp phản ứng gay gắt từ thị trường trái phiếu, Jones dự đoán. Ông cho hay "các nhà đầu tư trái phiếu" đã từng gây ra sự xáo trộn vào năm ngoái khi từ chối nợ Mỹ, khiến lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm chạm mức 5% vào tháng 10 năm ngoái.

"Dưới thời Trump, thâm hụt ngân sách tăng thêm 500 tỷ USD mỗi năm, còn dưới kế hoạch của Harris, nó tăng thêm 600 tỷ USD mỗi năm", ông nói. "Thị trường trái phiếu sẽ không chấp nhận được điều này”.

Theo Market Insider