BYD ra mắt siêu công nghệ sạc 5 phút đi 400km ‘đè bẹp’ Tesla, sạc điện nhanh như đổ xăng là có thật
(Thị trường tài chính) - Chuyên gia phân tích ô tô tại Trung Quốc, Xing Lei cho rằng nền tảng pin mới của BYD "vượt ngoài sức tưởng tượng" và có thể trở thành "thách thức lớn" đối với các đối thủ nước ngoài.
Cổ phiếu BYD - “ông lớn” xe điện hàng đầu Trung Quốc đã tăng mạnh vào thứ Ba (ngày 18/3) sau khi công ty công bố một công nghệ mới giúp sạc xe điện gần như nhanh bằng thời gian đổ xăng. Cụ thể, cổ phiếu BYD niêm yết tại Hồng Kông đã tăng hơn 6% ngay sau khi mở cửa, chạm mức cao nhất trong 52 tuần qua.

Được biết, mới đây, BYD đã ra mắt công nghệ "Super e-Platform", có thể sạc xe với công suất tối đa 1.000 kW. Theo BYD, chỉ cần 5 phút sạc, xe điện có thể chạy được 400km.
Hiện tại, hầu hết bộ sạc nhanh chỉ đạt khoảng 350 kW, trong khi công suất sạc cao nhất của Tesla là tối đa 500 kW ở phiên bản mới nhất cũng chỉ bằng một nửa con số mà BYD công bố. Điều này đặt Super E-Platform vào nhóm những nền tảng sạc tiên tiến nhất thế giới.
Theo Electrek, các mẫu xe Han L và Tang L mới của BYD tại Trung Quốc - với giá khởi điểm từ 270.000 nhân dân tệ (tương đương hơn 950 triệu đồng - sẽ là những dòng xe đầu tiên sử dụng công nghệ này. Để hỗ trợ công nghệ sạc tiên tiến, BYD dự kiến triển khai hơn 4.000 trạm sạc siêu nhanh trên khắp Trung Quốc. Tuy nhiên, mốc thời gian cụ thể chưa được công bố.

“Mục tiêu cuối cùng là khiến thời gian sạc nhanh như đổ xăng”, ông Wang Chuanfu, Chủ tịch kiêm CEO của BYD phát biểu tại sự kiện ra mắt. Chuyên gia phân tích ô tô tại Trung Quốc, Xing Lei cho rằng nền tảng pin mới của BYD "vượt ngoài sức tưởng tượng" và có thể trở thành "thách thức lớn" đối với các đối thủ nước ngoài.
Dù công nghệ này hiện chỉ dành cho thị trường Trung Quốc, nhưng sự ra mắt của Super E-Platform đánh dấu một cột mốc quan trọng trong ngành xe điện toàn cầu.
Thời gian sạc lâu từng là một trong những rào cản lớn nhất khiến người tiêu dùng e ngại khi chuyển sang xe điện. Với đột phá từ BYD, ngành công nghiệp này đang tiến gần hơn đến việc loại bỏ hoàn toàn khoảng cách giữa xe điện và xe xăng.
Tham khảo CNBC, Electrek