HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

BYD hoãn kế hoạch xây siêu nhà máy ở Mexico, chờ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ

Thùy Dương

(Thị trường tài chính) - Sự thay đổi trong chính sách của Mỹ đang khiến nhiều doanh nghiệp toàn cầu phải tạm dừng kế hoạch đầu tư.

Theo nguồn tin nội bộ, nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD sẽ hoãn công bố khoản đầu tư lớn vào nhà máy tại Mexico cho đến ít nhất là sau khi cuộc bầu cử Tổng thống ở Mỹ ngã ngũ. 

BYD đã từng khảo sát ba địa điểm để xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô ở Mexico, nhưng hiện tại đã tạm dừng quá trình tìm kiếm.

BYD hoãn kế hoạch xây siêu nhà máy ở Mexico, chờ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ - ảnh 1
BYD hiện tại đã tạm dừng quá trình tìm kiếm địa điểm xây dựng nhà máy ở Mexico.

Việc hoãn lại này chủ yếu là do BYD muốn chờ kết quả cuộc đua giữa cựu Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Kamala Harris vào đầu tháng 11, theo các nguồn tin cho biết. Họ cũng cho biết kế hoạch nhà máy của BYD có thể vẫn được tiếp tục hoặc có thể thay đổi, và chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra.

Trong tuyên bố, BYD cho biết họ "chưa hoãn quyết định về nhà máy tại Mexico".

“Chúng tôi tiếp tục làm việc để xây dựng một nhà máy với các tiêu chuẩn công nghệ cao nhất cho thị trường Mexico, không phải cho thị trường Hoa Kỳ hay xuất khẩu", công ty tuyên bố, theo lời Phó chủ tịch điều hành Stella Li. “Đối với BYD, thị trường Mexico rất quan trọng.”

Mexico đã chứng kiến một làn sóng đầu tư từ cả các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và phương Tây. Tuy nhiên, kế hoạch xây dựng nhà máy khổng lồ của Tesla đã bị tạm dừng vào tháng 7, chờ kết quả bầu cử ở Mỹ. Ứng cử viên Đảng Cộng hòa Trump, người đã được giám đốc điều hành Tesla Elon Musk ủng hộ, đã nhiều lần đe dọa áp thuế lên các sản phẩm sản xuất tại Mexico.

Một trong những khu vực đang được BYD cân nhắc là xung quanh thành phố Guadalajara, một trung tâm công nghệ được ví như Thung lũng Silicon của Mexico. Vào tháng 3, hãng đã cử một đoàn đại biểu đến thăm khu vực này để đánh giá tiềm năng.

Trước đó, vào tháng 2, bà Li cũng đã đến thăm Mexico City để ra mắt mẫu xe Dolphin Mini của hãng, trong khi ban lãnh đạo cao cấp đã có mặt tại một khu vực tài trợ bởi BYD tại sự kiện Formula E Mexico City E-Prix vào tháng 1. 

Tesla đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy tại bang Nuevo Leon ở phía Bắc Mexico, với khoản đầu tư ước tính khoảng 10 tỷ USD trong nhiều giai đoạn.

Mexico có thể trở thành một trong những địa điểm sản xuất chính của BYD ở nước ngoài, cùng với các nhà máy hiện đang được xây dựng hoặc đã hoạt động ở Brazil, Hungary, Thổ Nhĩ Kỳ và Thái Lan. Giống như các nhà sản xuất ô tô lớn khác của Trung Quốc, BYD, có trụ sở tại Thâm Quyến, đang tích cực địa phương hóa sản xuất để tránh thuế suất cao mà các Chính phủ trên thế giới đang áp dụng lên xe điện và xe hybrid nhập khẩu từ nền kinh tế lớn nhất châu Á.

Mặc dù trước đó, BYD đã cho biết bất kỳ chiếc xe nào được sản xuất tại Mexico đều nhằm phục vụ cho tiêu thụ trong nước, nhưng khả năng xuất khẩu dòng xe điện giá cả phải chăng của hãng sang một thị trường ô tô lớn như Mỹ vẫn rất hấp dẫn.

Với vị trí địa lý thuận lợi gần Mỹ và là thành viên của hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ, Mexico đang trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với các nhà sản xuất ô tô nước ngoài. Trong bối cảnh Mỹ dự định áp thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc, nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô trong nước, Mexico càng trở nên nổi bật như một lựa chọn chiến lược cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Chính quyền Biden cũng đang theo dõi mọi nỗ lực nào của các công ty Trung Quốc nhằm xuất khẩu ô tô từ Mexico vào Mỹ và đang cân nhắc các biện pháp ngăn chặn nếu họ cố gắng lách luật để trốn thuế nhằm vào xe điện sản xuất tại Trung Quốc, đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 5.

Bà Li của BYD cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào cuối tháng 8 rằng bà có kế hoạch gặp gỡ Tổng thống mới đắc cử của Mexico, Claudia Sheinbaum, và công ty vẫn đang cân nhắc ba địa điểm cho nhà máy tại Mexico.

Theo The Straits Times