Buồn của Elon Musk: Tesla gặp khó khăn chưa từng có tại Trung Quốc, doanh số tháng trước chỉ bằng 1/10 BYD

Vũ Bấc

(Thị trường tài chính) - Doanh số của Tesla liên tục sụt giảm, thị phần bị thu hẹp tại thị trường Trung Quốc. Trong khi đó, các hãng xe nội địa như BYD ngày càng vươn lên mạnh mẽ với chiến lược giá linh hoạt và sản phẩm đa dạng.

Tập đoàn Tesla, biểu tượng hàng đầu trong ngành xe điện toàn cầu, đang đối diện với giai đoạn khó khăn chưa từng có tại Trung Quốc - thị trường xe điện lớn nhất và phát triển bậc nhất thế giới.

Số liệu từ Hiệp hội Ô tô Chở khách Trung Quốc cho thấy doanh số của hãng xe do tỷ phú Elon Musk điều hành đã sụt giảm liên tiếp trong 5 tháng so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, lượng xe xuất xưởng trong tháng 2 đã giảm mạnh 49% xuống còn 30.688 xe - mức thấp nhất kể từ tháng 7/2022 (28.217 xe) trong giai đoạn đại dịch COVID-19.

Buồn của Elon Musk: Tesla gặp khó khăn chưa từng có tại Trung Quốc, doanh số tháng trước chỉ bằng 1/10 BYD - ảnh 1
Sản lượng hàng tháng của Tesla sản xuất ở Trung Quốc đạt mức thấp kỷ lục 

Một phần nguyên nhân đến từ việc nhà máy Tesla tại Thượng Hải đang nâng cấp dây chuyền sản xuất để cải thiện hiệu suất và chuẩn bị cho phiên bản mới của mẫu Model Y, tuy nhiên xu hướng sụt giảm đã diễn ra từ trước đó.

Theo biểu đồ thị phần của 12 nhà sản xuất ô tô hàng đầu tại Trung Quốc, Tesla hiện chỉ nắm giữ dưới 5% thị phần, xếp hạng thứ 11. Đáng chú ý, không chỉ riêng Tesla mà hầu hết các hãng xe quốc tế đều đang chứng kiến xu hướng sụt giảm thị phần tại thị trường tỷ dân này.

Trong khi đó, BYD - doanh nghiệp đã chính thức ngừng sản xuất xe động cơ đốt trong từ tháng 3/2022 - đang trên đà chiếm lĩnh 15% thị phần. Tập đoàn này đã bán được hơn 318.000 xe điện thuần túy và hybrid trong tháng trước, tăng trưởng ấn tượng 161% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, nhà sản xuất có trụ sở tại Thâm Quyến còn ghi nhận doanh số xuất khẩu kỷ lục với 67.025 xe.

Trong khi doanh số Tesla tại các thị trường quốc tế như Đức sụt giảm mạnh 76% xuống còn 1.429 xe trong tháng qua (một phần do những phát ngôn gây tranh cãi của Elon Musk), thì tại Trung Quốc, nguyên nhân chính đến từ danh mục sản phẩm hạn chế và thiếu cải tiến, đặc biệt khi đặt cạnh các mẫu xe mới hấp dẫn hơn từ BYD và các đối thủ nội địa.

Theo số liệu từ Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Ô tô Trung Quốc, thị phần của Tesla tại thị trường nội địa đã giảm xuống mức thấp nhất trong 12 tháng, chỉ còn 2,6%.

Morgan Stanley dự báo trong báo cáo gần đây rằng mức độ hiện diện của Tesla tại Trung Quốc "sẽ tiếp tục giảm một cách có hệ thống". Mặc dù thị trường này hiện chiếm 21% tổng doanh thu của Tesla trong năm 2024, các nhà phân tích của ngân hàng đầu tư này dự đoán con số này sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng 6-7% vào năm 2030.

Về chiến lược giá, cả Model Y và Model 3 - hai mẫu xe được Tesla sản xuất tại nhà máy Thượng Hải - chỉ được điều chỉnh giảm nhẹ, duy trì mức giá trung bình khoảng 33.500 USD. Trong khi đó, mẫu xe bán chạy nhất của BYD tại Trung Quốc - hatchback thể thao Song Plus - đã giảm giá niêm yết từ 8% đến 18% tùy phiên bản. Phiên bản cao cấp nhất của Song Plus có giá bán lẻ khoảng 21.000 USD - thấp hơn đáng kể so với bất kỳ mẫu xe nào của Tesla.

Buồn của Elon Musk: Tesla gặp khó khăn chưa từng có tại Trung Quốc, doanh số tháng trước chỉ bằng 1/10 BYD - ảnh 2
Ảnh minh họa: Xe điện Tesla và BYD cạnh tranh gay gắt tại thị trường Trung Quốc

Hiện BYD còn tiếp tục đa dạng hóa danh mục sản phẩm với mẫu xe Seagull - đã thu hút 82.435 khách hàng từ đầu năm đến nay - với mức giá chỉ 9.900 USD, thấp hơn nhiều so với bất kỳ mẫu xe nào của Tesla.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đã đạt bước tiến đáng kể trong việc phát triển phần mềm bản địa hóa phù hợp với điều kiện giao thông nội địa. BYD công bố hồi đầu năm rằng họ đang đưa công nghệ hỗ trợ lái xe tiên tiến "God's Eye" vào thậm chí cả những mẫu xe giá rẻ nhất, khiến các tính năng như giữ làn đường và kiểm soát hành trình thích ứng trở nên phổ biến với đại đa số người tiêu dùng.

Geely Automobile Holdings Ltd., nhà sản xuất đứng thứ tư tại Trung Quốc về thị phần, cũng vừa thông báo tuần trước rằng hệ thống lái xe thông minh tích hợp AI "G-Pilot" sẽ được áp dụng cho tất cả các thương hiệu của tập đoàn, bao gồm Galaxy, Zeekr và Lynk, cho phép xe tự động điều hướng trên đường cao tốc và tự đỗ xe.

Về phía Tesla, hãng không đứng yên. Ngoài việc cải tiến mẫu Model Y - hiện được trang bị dải đèn LED mỏng chạy dọc đầu xe, lấy cảm hứng từ Cybertruck - Tesla mới đây đã kích hoạt hệ thống hỗ trợ người lái tại Trung Quốc tương tự công nghệ Full Self-Driving (FSD) tại Mỹ. Tuy nhiên, phần mềm này chỉ được kích hoạt cho khách hàng chi trả 64.000 NDT (8.800 USD) - một khoản tiền gần bằng giá trị toàn bộ một chiếc xe BYD.

Đối với Tesla, việc điều chỉnh lại chiến lược định giá, cả về tính năng hỗ trợ người lái lẫn giá bán xe, đang trở nên cấp thiết. Việc cung cấp các gói FSD theo nhiều phân khúc hoặc dưới dạng đăng ký như tại Mỹ có thể giúp mở rộng sức hút của thương hiệu, đặc biệt khi người tiêu dùng Trung Quốc đặc biệt coi trọng các tính năng phần mềm thông minh trên ô tô.

Tesla cũng có thể cải thiện vị thế bằng cách tích hợp nhiều linh kiện sản xuất tại địa phương và tận dụng chuỗi cung ứng mạnh mẽ của Trung Quốc không chỉ trong sản xuất xe điện mà còn trong phát triển công nghệ.

Trong khi đó, BYD đang nắm bắt rõ những động lực của thị trường nội địa. Thách thức lớn nhất đối với tập đoàn này là liệu họ có thể nhân rộng thành công ra các thị trường lớn ngoài Trung Quốc hay không, đặc biệt khi phải đối mặt với các rào cản thuế quan. Quá trình xây dựng thương hiệu tại thị trường quốc tế sẽ đòi hỏi thời gian và đầu tư đáng kể.

Tham khảo BNN, SCMP