HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

AI có thể khiến 12 triệu người mất việc: Lộ diện 4 ngành sẽ bị ảnh hưởng nặng nhất

Thiên Kim

(Thị trường tài chính) - Các chuyên gia lao động cảnh báo AI sẽ gây ra sự xáo trộn lớn trên thị trường việc làm.

Các chuyên gia nghề nghiệp cho hay, AI sắp khiến việc tìm kiếm công việc mới trở nên khó khăn hơn, đặc biệt là đối với những người làm việc trong các ngành dễ bị ảnh hưởng bởi AI nhất.

Sự ra đời của AI là lời cảnh tỉnh lớn đối với nhân viên dịch vụ khách hàng, thủ quỹ, trợ lý văn phòng và công nhân sản xuất. Theo Georgios Petropoulos, nhà nghiên cứu về thị trường lao động và công nghệ số tại Viện Công nghệ Massachusetts, những người lao động với "trình độ trung bình" có nhiều khả năng bị công nghệ thay thế nhất. Ngược lại, những người lao động tay nghề cao có cải thiện đáng kể hiệu suất cộng việc nhờ  ứng dụng AI.

AI có thể khiến 12 triệu người mất việc: Lộ diện 4 ngành sẽ bị ảnh hưởng nặng nhất - ảnh 1Trí tuệ nhân tạo có thể buộc 12 triệu người lao động phải thôi việc trong những năm tới. Ảnh: BI

 

Ông Petropoulos dự đoán rằng những người lao động có kỹ năng trung bình sẽ gặp bất lợi trong vài thập kỷ tới khi AI ngày càng được ưa chuộng. 

"Chúng ta đang chứng kiến sự phân cực cao hơn trên thị trường việc làm", Petropoulos trả lời phỏng vấn của Business Insider.

Mặc dù không có ước tính chính xác, Petropoulos dự kiến tỷ lệ thất nghiệp sẽ cao hơn ở nhóm lao động có trình độ trung bình khi nền kinh tế chuyển sang thị trường việc làm do AI thúc đẩy. Ông nói thêm rằng quá trình chuyển đổi có thể mất 20 năm.

Kweilin Ellingrud, Giám đốc Viện McKinsey Global, cho rằng nhóm lao động có trình độ thấp sẽ ít được săn đón hơn khi tác động của AI lan rộng khắp thị trường lao động Mỹ.

Đến năm 2030, McKinsey ước tính 12 triệu người sẽ cần tìm những công việc mới hoàn toàn khác nhau, tương đương số lượng chuyển việc trong thời kỳ đại dịch.

Và đến cuối thập kỷ này, theo McKinsey, nền kinh tế có thể mất 630.000 kế toán, 710.000 trợ lý hành chính và 830.000 nhân viên bán hàng. Trong một báo cáo năm 2023, công ty cho biết số lượng nhân viên văn phòng trong tất cả các ngành có thể giảm tới 1,6 triệu người.

Bà Ellingrud nói: “Công việc thông thường sẽ đòi hỏi trình độ kỹ năng cao hơn trước đây. Một công việc đơn giản, lặp đi lặp lại càng có thể dễ thực hiện bằng máy móc hoặc mô hình AI”.

Thị trường lao động bị phân hóa 

Báo cáo của McKinsey cho thấy, trí tuệ nhân tạo được kỳ vọng sẽ thúc đẩy năng suất và tạo thêm việc làm cho nền kinh tế, nhưng tăng trưởng việc làm hiện chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học).

AI có thể khiến 12 triệu người mất việc: Lộ diện 4 ngành sẽ bị ảnh hưởng nặng nhất - ảnh 2
Thị trường việc làm sẽ ngày càng trở nên cạnh tranh hơn. Ảnh: BI

 

Trong khi đó, các nhà tuyển dụng bên ngoài những lĩnh vực này đã bắt đầu nâng cao tiêu chuẩn về nhân viên được tuyển vào. Theo một cuộc khảo sát do Microsoft và LinkedIn thực hiện vào tháng 5, khoảng 66% lãnh đạo doanh nghiệp sẽ không cân nhắc đến những người không biết cách sử dụng AI và 71% cho biết họ muốn một ứng viên có kinh nghiệm và kiến thức về AI hơn.

Điều này khiến nhân viên cảm thấy áp lực phải nâng cao kỹ năng và khiến bản thân trở nên cạnh tranh hơn trong mắt các nhà tuyển dụng.

Nhu cầu về các khóa học AI thế hệ mới cũng tăng 1.060% trong năm nay trên nền tảng học trực tuyến Coursera - tương đương với việc cứ 15 giây lại có người đăng ký khóa học liên quan đến AI, CEO Jeff Maggioncalda bình luận.

Ông Maggioncalda khẳng định thị trường lao động sẽ trở nên cạnh tranh hơn, lưu ý rằng những người lao động không cải thiện kỹ năng có thể gặp khó khăn trong tương lai.

Ngoài ra, bà Ellingrud cho rằng có thể mất thêm nhiều năm để một nhân viên bị AI thay thế được đào tạo lại và trở nên cạnh tranh hơn trong một thị trường việc làm tích hợp AI nhiều hơn. Trung bình, bà suy đoán người lao động sẽ cần từ 3 - 5 năm để thích nghi với môi trường việc làm mới.

Theo BI