HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Xe ô tô đâm sầm vào van đường ống khí đốt gây ra vụ nổ kinh hoàng: Sơ tán khẩn cấp 1.000 hộ dân, cháy lớn kéo dài khiến lực lượng cứu hộ cũng ‘bất lực’

Thiên Kim

(Thị trường tài chính) - Một chiếc ô tô đã lao qua hàng rào và đâm vào một van đường ống nằm trên mặt đất, gây ra vụ nổ lớn và hỏa hoạn kéo dài.

Lính cứu hỏa được điều động đến vùng ngoại ô thành phố Houston (bang Texas, Mỹ) vào lúc 9h55 sáng ngày 16/9 sau khi nhận được thông tin về một vụ nổ đường ống dẫn khí đốt tự nhiên. Vụ nổ đã làm rung chuyển các ngôi nhà cũng như doanh nghiệp gần đó, bao gồm cả một cửa hàng Walmart và gây ra đám cháy lớn. 

Theo AP, đám cháy tiếp tục kéo dài đến thời điểm hiện tại và mặc dù đang nhỏ dần, vẫn không có thông tin xác định thời điểm ngọn lửa cuối cùng sẽ tắt.

Xe ô tô đâm sầm vào van đường ống khí đốt gây ra vụ nổ kinh hoàng: Sơ tán khẩn cấp 1.000 hộ dân, cháy lớn kéo dài khiến lực lượng cứu hộ cũng ‘bất lực’  - ảnh 1Nổ đường ống khí gas ở Mỹ. Ảnh: AP 

 

Các quan chức Deer Park cho biết, một chiếc xe thể thao đa dụng (SUV) đã đâm vào van đường ống khí đốt sau khi lao xuyên qua hàng rào bên cạnh bãi đỗ xe của Walmart. Cảnh sát hiện chưa cung cấp bất kỳ thông tin nào danh tính của người lái xe.

Trong khi đó, chiếc xe đã bị thiêu rụi bởi vụ nổ, khiến mặt đất cháy đen trong phạm vi rộng. Đám cháy cũng lan sang những ngôi nhà liền kề, gây mất điện tạm thời và làm tan chảy nhiều thiết bị cũng như phương tiện gần đó. Vụ việc cũng khiến 4 người bị thương, trong đó có 1 lính cứu hỏa.

Hơn 1.000 hộ gia đình được lệnh sơ tán khẩn cấp .trong khi các trường học trong khu vực phải đóng cửa. Đến chiều ngày 17/9, con số này giảm xuống còn hơn 400. Trong đó, khoảng 100 ngôi nhà không thể tiếp cận vì quá gần ngọn lửa.

Xe ô tô đâm sầm vào van đường ống khí đốt gây ra vụ nổ kinh hoàng: Sơ tán khẩn cấp 1.000 hộ dân, cháy lớn kéo dài khiến lực lượng cứu hộ cũng ‘bất lực’  - ảnh 2Nổ đường ống khí gas ở Mỹ. Ảnh: AP 

 

Được biết nhà điều hành Energy Transfer đã ngừng cấp khí tự nhiên qua đường ống dài 32km này, nhưng lượng khí còn lại vẫn quá lớn nên lực lượng lính cứu hỏa không thể làm gì khác ngoài việc cố gắng dập lửa một số căn nhà gần đó và để đám cháy tự tắt.

Tại một cuộc họp báo, thị trưởng Deer Park Jerry Mouton Jr phát biểu: “Nhiều công trình nhà ở liền kề vẫn đang bốc cháy mặc dù chúng tôi đã phun rất nhiều nước vào đó”. 

Theo giáo sư kỹ thuật dầu khí Ramanan Krishnamoorti tại Trường Đại học Houston, việc để ngọn lửa tự tắt là phương án tốt hơn cho môi trường so với việc cố gắng dập lửa bằng bọt hoặc chất lỏng.

Xe ô tô đâm sầm vào van đường ống khí đốt gây ra vụ nổ kinh hoàng: Sơ tán khẩn cấp 1.000 hộ dân, cháy lớn kéo dài khiến lực lượng cứu hộ cũng ‘bất lực’  - ảnh 3Nổ đường ống khí gas ở Mỹ. Ảnh: AP 

 

Ông nói: “Nếu cố gắng dập lửa, đám cháy sẽ phát tán nhiều hợp chất hữu cơ dễ bay hơi vào môi trường” và chắc chắn sẽ để lại những hậu quả tiêu cực như phát thải bụi, carbon và vật liệu hữu cơ ra môi trường.

Houston, thành phố lớn nhất của Texas, là trung tâm của ngành hóa dầu quốc gia. Đây cũng là nơi tập trung nhiều nhà máy lọc dầu và nhà máy sản xuất cùng hàng nghìn km đường ống. 

Các vụ nổ và hỏa hoạn là cảnh tượng quen thuộc trong khu vực, bao gồm cả một số vụ gây tử vong. Điều này làm dấy lên những câu hỏi thường trực về nỗ lực của ngành công nghiệp nhằm bảo vệ người dân và môi trường.

Theo AP, USAToday