Xe Geely bất ngờ bốc cháy dữ dội, phát tiếng nổ như pháo hoa

Ngọc Hân

(Thị trường tài chính) - Sự cố xảy ra chỉ ít ngày trước khi mẫu xe này được xuất khẩu ra thị trường quốc tế, khiến dư luận đặt câu hỏi về tiêu chuẩn an toàn của xe điện Trung Quốc.

Một chiếc Geely Xingyuan bất ngờ bốc cháy dữ dội tại thành phố Tô Châu (Trung Quốc) hôm 23/10 đã nhanh chóng thu hút sự chú ý trên mạng xã hội Trung Quốc. Theo CarNewsChina, đây không chỉ là một tai nạn đơn lẻ mà còn là lời cảnh báo đối với ngành xe điện (EV) đang tăng trưởng nóng của nước này.

Mẫu Xingyuan vốn được xem là “ngôi sao” của Geely, khi tiêu thụ hơn 343.000 xe trong ba quý đầu năm 2025 – đứng đầu thị trường nội địa. Vụ cháy xảy ra đúng thời điểm Geely chuẩn bị tung mẫu này ra thị trường quốc tế dưới tên gọi Geely EX2, khiến sự cố càng trở nên nhạy cảm.

Nhân chứng cho biết ngọn lửa bùng lên bất ngờ từ phần thân trên của xe, phát ra hàng loạt tiếng nổ nhỏ. Chi tiết này khiến giới chuyên gia nghi ngờ nguyên nhân không nằm ở pin – vốn thường là tâm điểm trong các vụ cháy xe điện – mà có thể bắt nguồn từ cabin hoặc các bộ phận điện phụ trợ.

 

May mắn không có thương vong, song đoạn video ghi lại cảnh chiếc xe cháy rực giữa khu công nghiệp đã lan truyền rộng rãi, thổi bùng tranh luận về mức độ an toàn của xe điện giá rẻ – phân khúc đang thống trị thị trường Trung Quốc.

Đáng chú ý, cùng ngày, một chiếc Li Auto Mega cũng bốc cháy ở Thượng Hải. Hai vụ việc xảy ra liên tiếp khiến dư luận đặt câu hỏi liệu tốc độ phát triển quá nhanh của ngành xe điện Trung Quốc có đang vượt trước khả năng kiểm soát rủi ro hay không.

Geely đối mặt khủng hoảng 

Geely Xingyuan ra mắt năm 2024 và nhanh chóng trở thành hiện tượng nhờ giá bán khởi điểm chỉ 68.800 NDT (khoảng 254 triệu đồng).

Xe có phạm vi di chuyển 310 – 410km và sử dụng pin LFP “Short Blade Aegis” – loại được quảng cáo là “không thể cháy nổ”.

Nhờ doanh số vượt 343.000 chiếc trong 9 tháng đầu năm, Xingyuan đã đưa Geely lên vị thế dẫn đầu trong phân khúc xe điện phổ thông tại Trung Quốc. Bởi vậy, vụ cháy ở Tô Châu được xem là đòn giáng trực diện vào hình ảnh an toàn và danh tiếng công nghệ của hãng.

Xe Geely bất ngờ bốc cháy dữ dội, phát tiếng nổ như pháo hoa - ảnh 1Geely Xingyuan sẽ được bán trên toàn cầu với tên gọi Geely EX2. Nguồn: Geely

 

Blog ô tô Dianche Xiaopi cho rằng ngọn lửa có thể bắt nguồn từ cabin do tĩnh điện hoặc vật liệu dễ cháy bị bỏ lại bên trong xe. Nếu nhận định này chính xác, nó sẽ mở ra một hướng nhìn khác: ngành xe điện đang quá chú trọng đến pin mà xem nhẹ các rủi ro khác trong cấu trúc xe.

Các chuyên gia vẫn khẳng định pin LFP an toàn hơn pin NCM hay NCA, song vụ cháy lần này cho thấy “an toàn pin” không đồng nghĩa với “an toàn tuyệt đối”. Mỗi chiếc xe điện là một hệ thống phức tạp, nơi mọi chi tiết - từ mạch điện, hệ thống sưởi, làm mát cho đến nội thất - đều có thể trở thành nguồn phát hỏa.

Áp lực lớn trước kế hoạch xuất khẩu

Đến nay, Geely vẫn chưa công bố kết quả điều tra hay có động thái triệu hồi sản phẩm. Việc im lặng quá lâu đang làm dấy lên lo ngại, đặc biệt khi Xingyuan sắp bước ra thị trường quốc tế với tên mới Geely EX2.

Một sự cố cháy dù đơn lẻ, nhưng xảy ra với mẫu xe bán chạy nhất, có thể khiến các đối tác phân phối nước ngoài dè chừng. Nếu các cơ quan quản lý yêu cầu kiểm định bổ sung, chiến lược mở rộng của Geely có nguy cơ bị chậm lại đáng kể.

Xe Geely bất ngờ bốc cháy dữ dội, phát tiếng nổ như pháo hoa - ảnh 2Mẫu xe điện đa dụng Li Auto Mega bốc cháy khi đang di chuyển tại quận Từ Hối (Thượng Hải). Hình ảnh hiện trường cho thấy xe cháy trơ khung kim loại. Ảnh: CarNewsChina 

 

Ở quy mô lớn hơn, vụ việc phản ánh sức ép chung của ngành xe điện Trung Quốc – nơi cuộc đua giá rẻ và tốc độ ra mắt sản phẩm đang vượt xa khả năng xây dựng chuẩn an toàn đồng bộ. Khi hàng triệu xe điện mới lăn bánh mỗi năm, chỉ một vụ cháy nổ cũng đủ làm lung lay niềm tin người tiêu dùng.

Sự cố ở Tô Châu còn là hồi chuông nhắc nhở ngành EV Trung Quốc rằng để giữ vị thế dẫn đầu thế giới, không chỉ cần công nghệ và sản lượng, mà còn phải đảm bảo thứ khó gây dựng nhất: niềm tin vào sự an toàn.

Vụ cháy ở Thượng Hải

Cũng trong ngày 23/10, một chiếc Li Auto Mega bất ngờ bốc cháy khi đang di chuyển tại quận Từ Hối (Thượng Hải). Ngọn lửa bắt đầu từ gầm xe – nơi đặt bộ pin CATL Qilin NMC – và chỉ trong vài giây đã bao trùm toàn thân xe. May mắn, hệ thống cửa tự động mở kịp thời, giúp tài xế và hành khách thoát ra an toàn.

Theo cơ quan chức năng, không có va chạm trước khi cháy và nhiều khả năng pin là nguyên nhân chính. Đây là vụ thứ 3 liên quan đến mẫu Mega kể từ tháng 6/2025, khiến lo ngại về an toàn pin và hệ thống điện càng gia tăng.

Mẫu Li Mega – ra mắt tháng 3/2024 – là xe điện thuần đầu tiên của Li Auto, sử dụng pin CATL và đã bán hơn 25.000 chiếc, với doanh số tháng 9 đạt mức kỷ lục 3.277 xe. Tuy nhiên, chuỗi sự cố cháy có thể làm chững đà tăng trưởng của thương hiệu trong phân khúc xe cao cấp.

Theo SCMP, CarNewsChina 

 

Tin tức

Tin đọc nhiều