HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Warren Buffett 'xả' hơn 2 tỷ USD cổ phiếu của ngân hàng top đầu nước Mỹ, chưa có dấu hiệu dừng lại

Thiên Kim

(Thị trường tài chính) - BoA hiện vẫn là cổ phiếu lớn thứ 2 trong danh mục của tập đoàn Berkshire Hathaway, sau Apple.

Berkshire Hathaway dường như đang nhanh chóng giảm bớt cổ phần của mình tại Bank of America (BoA).

Tập đoàn đã cắt giảm 5% tỷ lệ nắm giữ trong ngân hàng khổng lồ này ở 6 phiên giao dịch vừa qua, bán ra tổng cộng khoảng 53 triệu cổ phiếu trị giá 2,3 tỷ USD. Hiện Berkshire đang sở hữu 980 triệu cổ phiếu - tương đương 12,6% cổ phần tại BoA.

Dù đã bán ra lượng lớn cổ phiếu, tập đoàn của Warren Buffett vẫn là nhà đầu tư lớn nhất của ngân hàng này. Cổ phần của họ có giá trị khoảng 41 tỷ USD và đồng thời, đây cũng là cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn thứ 2 của Berkshire sau Apple.

Warren Buffett 'xả' hơn 2 tỷ USD cổ phiếu của ngân hàng top đầu nước Mỹ, chưa có dấu hiệu dừng lại - ảnh 1BoA vẫn là cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn thứ 2 trong danh mục của Berkshire, đứng sau Apple. Ảnh: Barron's 

 

Theo tính toán của Barron’s, số lượng mà Berkshire bán ra chiếm tới 28% khối lượng giao dịch hàng ngày của cổ phiếu BoA vào cuối tuần trước và khoảng 19% trong 3 phiên giao dịch - thứ Ba tuần này, thứ Tư và thứ Năm tuần trước.

Việc cắt giảm cổ phần của tập đoàn được cho là có thể tiếp tục vì CEO Warren Buffett thường không dừng lại chỉ sau vài phiên bán ra.

Điều này cũng từng xảy ra với công ty HP, US Bancorp, Paramount Global và một số khoản nắm giữ cổ phiếu khác mà Berkshire đã bán ra trong những năm gần đây.

Barron’s giải thích, Buffett có thể muốn giảm cổ phần BoA xuống dưới 10% và bước đầu tiên sẽ là bán thêm 200 triệu cổ phiếu này. 

Khi đó, công ty sẽ không còn phải báo cáo bất kỳ giao dịch mua bán nào với cổ phiếu này cho SEC, vì quy định không áp dụng cho tỷ lệ nắm giữ dưới 10%.

Được biết Buffett thích việc mua và bán cổ phiếu mà không cần công khai thông tin nhanh chóng cho công chúng - một lý do khiến ông thường nắm giữ cổ phần của một công ty ở dưới mức 10%.

Bên cạnh đó, vị tỷ phú dường như đang tận dụng thế mạnh gần đây của cổ phiếu BoA và toàn bộ ngành ngân hàng, mặc dù cổ phiếu này đã rớt giá so với một số công ty cùng ngành kể từ đợt bán của Berkshire.

Cổ phiếu ngân hàng này hiện giao dịch ở mức 41,68 USD - giảm 1,2% lúc kết thúc phiên ngày 25/7. Trong năm nay, cổ phiếu BoA chứng kiến đà tăng hơn 20% và nhận được phản ứng tích cực từ các nhà đầu tư với báo cáo lợi nhuận quý II/2024 của công ty.

Áp lực gần đây đối với cổ phiếu ngân hàng Mỹ có thể do xuất hiện những lo ngại xoay quanh việc Berkshire liên tục bán ra, một số nhà phân tích nhận định. Thêm vào đó, việc Buffett giảm cổ phần cũng là một dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư này nhận thấy cổ phiếu đã được định giá đúng.

Vì cổ phiếu BoA có tính thanh khoản cao nên Berkshire vẫn sẽ được hưởng lợi nhất định. Cổ phiếu này có khối lượng giao dịch trong ngày cao nhất trong số các công ty cùng ngành và nằm trong số những cổ phiếu cao nhất trên sàn NYSE. Điều này giúp việc bán nhiều cổ phiếu trở nên dễ dàng hơn.

Cổ phiếu Bank of America đang được định giá khoảng gấp 13 lần lợi nhuận dự kiến năm 2024. Nhà phân tích Mike Mayo của Wells Fargo gần đây cho rằng ngân hàng này sẽ được hưởng lợi từ việc thu nhập lãi ròng tăng lên sau khi tái đầu tư số lợi nhuận từ trái phiếu lãi suất thấp sắp đáo hạn.

Theo Barron's