HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

‘Vượt’ Mỹ, Trung, một quốc gia xây siêu nhà máy sản xuất ‘nhiên liệu của tương lai’, dự kiến đưa ngành công nghiệp năng lượng lên tầm cao mới

Linh Châu

(Thị trường tài chính) - Nhà máy sản xuất “nhiên liệu của tương lai” có diện tích khoảng 55ha và có thể bắt đầu vận hành cuối năm 2027.

Eco news đưa tin, Phần Lan đã bất ngờ vượt Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc khi giới thiệu với thế giới về loại nhiên liệu của tương lai - không phải hydro hay ethanol mà các nước đang phát triển. Được biết, nhiên liệu này còn mạnh mẽ hơn và hứa hẹn đưa Phần Lan trở thành nước dẫn đầu trong tương lai. 

Cụ thể, quốc gia EU đã tiến hành xây dựng một nhà máy hydro và amoniac mới tại Kokkola. Dự án này dự kiến sản xuất nhiên liệu tái tạo cho ngành công nghiệp năng lượng mới. Các đối tác gồm có Hy2Gen, Plug Power, Flexens, KIP Infra, Kokkolan Energia, Gasgrid Finland và Nordion Energi.

Nhà máy được cho là đặt tại Khu Công Nghiệp Kokkola, dự kiến sản xuất 760.000 tấn amoniac tái tạo mỗi năm. Việc này sẽ giúp giảm 1.220.000 tấn CO2/năm. 

‘Vượt’ Mỹ, Trung, một quốc gia xây siêu nhà máy sản xuất ‘nhiên liệu của tương lai’, dự kiến đưa ngành công nghiệp năng lượng lên tầm cao mới - ảnh 1
Phần Lan đã tiến hành xây dựng một nhà máy hydro và amoniac mới tại Kokkola. Ảnh minh họa

Nhà máy có diện tích khoảng 55ha và có thể bắt đầu đưa vào vận hành cuối năm 2027. Theo Eco news, nhà máy này chủ yếu tập trung vào sản xuất hydro và amoniac xanh, dự kiến sẽ giảm mức độ phụ thuộc vào năng lượng.

Đối với tiềm năng của amoniac trong lĩnh vực giao thông vận tải, các chuyên gia cho rằng amoniac tái tạo có tiềm năng làm nhiên liệu cho ô tô, giảm lượng phát thải khí nhà kính và đáp ứng lo ngại về môi trường.

Một số nhà sản xuất ô tô đang khám phá tiềm năng này, đồng thời Phần Lan cũng đang tập trung vào sản xuất động cơ ô tô chạy bằng amoniac, theo bước Toyota. Ý tưởng phát triển amoniac làm nhiên liệu có thể rất hứa hẹn hoặc chỉ là ước mơ. Hiện tại, một số nhà sản xuất ô tô đang nghiên cứu lựa chọn này, trong đó Phần Lan là nước đi đầu.

Tham khảo Eco News