HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

USD và euro trở thành ‘ngôn ngữ chung’ tại hội nghị BRICS đang diễn ra tại Nga

Thanh Lê

(Thị trường tài chính) - Tại Hội nghị thượng đỉnh BRICS, Tổng thống Vladimir Putin muốn chứng tỏ Nga đang vượt qua các lệnh trừng phạt phương Tây, nhưng ban tổ chức lại nhắn nhủ khách mời nước ngoài: hãy mang theo tiền mặt.

Trang web của hội nghị cảnh báo rằng các thẻ Mastercard và Visa phát hành ngoài Nga sẽ không thể sử dụng để thanh toán hoặc rút tiền tại nước này. Thẻ Union Pay, mặc dù có thể sử dụng, nhưng khả năng thanh toán bị giới hạn ở một số nơi. 

USD và euro trở thành ‘ngôn ngữ chung’ tại hội nghị BRICS đang diễn ra tại Nga - ảnh 1
Nga đề nghị BRICS thanh toán bằng tiền mặt

Nga khuyến cáo các đại biểu mang theo USD hoặc euro, vì đây là hai loại tiền tệ duy nhất có thể "tự do đổi lấy tiền mặt bằng đồng ruble tại hầu hết các ngân hàng ở Nga." 

Ngoài ra, đại biểu có thể cân nhắc đăng ký thẻ ngân hàng nội địa Mir của Nga. Thẻ Mir có thể được cấp tại các sân bay, trong đó có sân bay Kazan, nơi diễn ra hội nghị BRICS.

Đây là một sự thừa nhận không mấy dễ chịu đối với các quan chức Điện Kremlin, những người đã gọi đô la và euro là những "đồng tiền độc hại” nhằm phản ứng trước các lệnh trừng phạt do Mỹ và Nhóm G7 áp đặt sau cuộc xâm lược Ukraine toàn diện của Nga vào tháng 2/2022. 

Nga đã buộc phải điều chỉnh chiến lược, chuyển hướng sang sử dụng các loại tiền tệ của các quốc gia "bạn bè" như nhân dân tệ của Trung Quốc hay đồng nội tệ của một số thành viên BRICS.

Mặc dù đã giảm bớt phần nào sự phụ thuộc vào USD và euro, nhưng việc chuyển đổi này cũng đặt ra nhiều thách thức mới cho nền kinh tế Nga, đặc biệt là trong bối cảnh biến động của thị trường tài chính toàn cầu.

Hệ thống thanh toán Mir vốn được Nga kỳ vọng sẽ trở thành một trụ cột trong việc xây dựng một hệ thống tài chính độc lập, thay thế cho Visa và Mastercard. Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt của Mỹ đã khiến nhiều quốc gia, kể cả những đồng minh thân cận nhất của Moscow, e ngại việc sử dụng loại thẻ này.

Theo BNN