U60 vẫn làm việc 90 giờ/tuần để có vốn khởi nghiệp, trở thành tỷ phú với chuỗi 800 cửa hàng trên toàn cầu
(Thị trường tài chính) - Ý tưởng kinh doanh một nhà hàng chỉ bán ức gà miếng đã giúp Graves trở thành tỷ phú và biến Raising Cane's thành một trong những thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng nhất thế giới.
Khi Todd Graves và Craig Silvey nảy ra ý tưởng mở một nhà hàng ở miền Nam Louisiana (Mỹ) chỉ bán ức gà miếng, họ có lẽ không ngờ lại nhận được điểm thấp nhất trong bài thuyết trình về khởi nghiệp cho lớp kinh doanh đại học LSU - hoặc bị từ chối cho vay ngân hàng khi cố gắng biến nó thành hiện thực.
Nhưng ý tưởng này - cuối cùng trở thành thương hiệu Raising Cane's Chicken Fingers - đã lần đầu tiên đưa Graves tiến vào Forbes 400 tuần trước. Đây là bảng xếp hạng những người giàu nhất nước Mỹ.
Ông được cho là người giàu thứ 107 ở Mỹ, với giá trị tài sản ròng ước tính là 9,5 tỷ USD - phần lớn nhờ vào số cổ phần ông sở hữu tại Raising Cane.
“Nếu mọi người nói với bạn rằng điều đó không thể thực hiện được, điều đó sẽ khiến bạn nỗ lực hơn rất nhiều để thực hiện nó”, Graves (hiện 52 tuổi) và là đồng CEO của công ty, nói với các sinh viên tại Đại học Nicholls State vào năm 2009.
Để huy động đủ tiền mở cơ sở đầu tiên của chuỗi thức ăn nhanh vào năm 1996, Graves đã chuyển đến California từ Louisiana để làm việc 90 giờ/tuần tại một nhà máy lọc dầu - và sau đó, đánh bắt cá hồi ở Alaska - theo trang web công ty.
Ông đã chi từ 40.000 đến 50.000 USD, cộng với khoảng 100.000 USD từ người thân và khoản vay của Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp Nhỏ (SBA) để đưa nhà hàng của mình đi vào hoạt động.
Ngày nay, Raising Cane’s - được đặt theo tên của chú chó của Graves - có hơn 800 cơ sở trên toàn thế giới và mang về 3,7 tỷ USD doanh thu ròng vào năm ngoái, một phát ngôn viên của công ty chia sẻ với CNBC.
Graves sở hữu hơn 90% cổ phần công ty và cho biết ông không có kế hoạch đưa công ty lên sàn chứng khoán hay bán cổ phần cho các nhà đầu tư tư nhân.
"Tôi muốn con cái tôi có thể tiếp quản công ty sau khi mẹ chúng và tôi qua đời", Graves cho hay. "Chúng có thể biến đây trở thành một doanh nghiệp toàn cầu và tiếp tục phát triển".
Nắm bắt đúng cơ hội
Raising Cane’s - năm nay tròn 28 tuổi - đã có quý đầu tiên đạt doanh số 1 tỷ USD vào đầu năm nay và đang trên đà kết thúc năm 2024 với doanh số gần 5 tỷ USD, theo CNBC.
Trái ngược với sự mở rộng ban đầu của công ty, Graves hiện cho biết ông không muốn vội vàng nắm bắt cơ hội hoặc phát triển quá nhanh để bảo vệ giá trị thương hiệu.
"Tầm nhìn của Raising Cane là một ngày nào đó sẽ có cơ sở trên khắp thế giới và trở thành thương hiệu cho các bữa ăn ức gà hấp dẫn, đội ngũ tuyệt vời, văn hóa tuyệt vời và sự tham gia tích cực vào cộng đồng", Graves bình luận. "Bạn phải giữ kỷ luật, bởi vì nếu bạn thành công, cơ hội cũng đến nhiều hơn và bạn có thể phát triển nó thành thứ gì đó không đặc biệt chút nào".
Theo CNBC