HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

U60 đang nhận mức lương 6 chữ số bỗng thất nghiệp, nộp đơn ứng tuyển hơn 1.000 lần vẫn thất bại

Thiên Kim

(Thị trường tài chính) - Ông cho rằng tình trạng phân biệt tuổi tác và sự cạnh tranh gay gắt là những yếu tố chính khiến mình chưa tìm được việc.

Sean Tetpon (55 tuổi) từng giữ những vị trí với mức lương 6 con số trong nhiều năm với vai trò quản lý truyền thông cho các công ty lớn. Nhưng sau khi nộp hơn 1.000 đơn xin việc trong năm ngoái, ông và vợ đã phải cắt giảm mọi khoản chi phí có thể và thậm chí đang cân nhắc phá sản.

Theo Business Insider, Tetpon có tình hình tài chính ổn định trong hầu hết cuộc đời trưởng thành của mình khi làm việc tại nhiều công ty lớn, mặc dù ông đã bị sa thải vào năm 2019. Trong thời gian tìm kiếm công việc mới, ông đã làm tài xế taxi và có được một công việc vào năm 2021. 

Tuy nhiên, ông lại bị sa thải vào tháng 9 năm ngoái và vẫn chưa tìm được việc kể từ đó.

U60 đang nhận mức lương 6 chữ số bỗng thất nghiệp, nộp đơn ứng tuyển hơn 1.000 lần vẫn thất bại - ảnh 1Sean Tetpon đã nộp đơn xin việc hơn 1.000 lần trong năm qua, nhưng vẫn rất lạc quan. Ảnh: Sean Tetpon

 

"Khi báo cáo việc làm được công bố với những con số lạc quan, chúng không phản ánh những gì đang diễn ra trên thị trường việc làm dành của nhân viên văn phòng trong năm qua", Tetpon cho biết. "Tình trạng sa thải vẫn tiếp diễn tại các tập đoàn lớn ở Mỹ, và kết quả là tôi thấy rằng có rất nhiều ứng viên xuất sắc đang cạnh tranh cho một số lượng việc làm có hạn".

Bên cạnh đó, Tetpon nghi ngờ tuổi tác và sự cạnh tranh gay gắt trong ngành của mình đã ảnh hưởng đến khả năng tìm được việc làm của ông. Dù vậy, người đàn ông 55 tuổi vẫn chưa từ bỏ hy vọng và tiếp tục giữ thái độ tích cực trong quá trình tìm việc.

"Lúc đầu, tôi thấy nản lòng, vì giống như mọi người khác, tôi cần việc làm để chăm sóc gia đình và thanh toán hóa đơn. Nhưng khi thấy hơn 1.000 người ứng tuyển cùng một công việc, tôi cảm thấy lo lắng ngay cả khi chỉ có 100 ứng viên cho một vị trí", Tetpon chia sẻ. "Nhưng dù sao tôi vẫn nộp đơn vì bạn không bao giờ biết trước được điều gì. Nó giống như chơi xổ số vậy."

Đối mặt với tình trạng sa thải

Tetpon là người đầu tiên trong gia đình có bằng cử nhân, tốt nghiệp Đại học Idaho (Mỹ) với chuyên ngành truyền thông công chúng.

Khi còn học đại học, ông từng thực tập tại IBM và từ đó xây dựng sự nghiệp hơn 15 năm với vai trò quản lý truyền thông toàn cầu cùng mức lương 6 con số. Sau đó, ông chuyển sang làm cho một vài công ty khác ở những vị trí tương tự.

Mặc dù có thu nhập cao, Tetpon cho biết bản thân gặp khó khăn về tài chính trong vài năm vì 1 trong 5 người con của ông mắc bệnh tim bẩm sinh, dẫn đến những hóa đơn y tế "đắt đỏ".

Người đàn ông trải qua tình trạng thất nghiệp từ năm 2019 đến năm 2021, với lần sa thải đầu tiên diễn ra ngay trước khi nhiều công ty tạm dừng tuyển dụng trong thời gian đại dịch. Để duy trì thu nhập, ông làm tài xế cho Uber và Lyft cũng như làm việc tự do cho các khách hàng doanh nghiệp trong thời gian nộp đơn xin việc

Tetpon tìm được việc làm vào năm 2021 và chuyển sang một vị trí khác vào năm sau. Tuy nhiên, ông lại bị sa thải bất ngờ vào tháng 9/2023 và nhận được gói trợ cấp thôi việc cơ bản.

"Mỗi lần bị sa thải, việc tìm lại công việc càng trở nên khó khăn hơn vì thị trường lao động bắt đầu thu hẹp ngay khi tôi bị sa thải", Tetpon cho hay.

U60 đang nhận mức lương 6 chữ số bỗng thất nghiệp, nộp đơn ứng tuyển hơn 1.000 lần vẫn thất bại - ảnh 2Tetpon đã bị sa thải vào năm 2019 và một lần nữa vào năm 2023. Ảnh: BI 

 

Được biết ông đã nộp hơn 1.000 đơn xin việc kể từ lần bị sa thải đó. Ông ước tính rằng việc nộp đơn cho một vị trí tốn gần 1 giờ đồng hồ.

Thêm vào đó, việc bị sa thải cũng đẩy gia đình ông vào tình trạng tài chính bấp bênh. Tetpon và vợ - một sinh viên công nghệ y khoa toàn thời gian với thu nhập ít ỏi - đã cắt giảm nhiều gói đăng ký, mua thực phẩm rẻ nhất với giá khoảng 130 USD/tuần và cắt giảm chi tiêu không cần thiết.

Hiện Tetpon vẫn còn khoản nợ học phí và nợ thẻ tín dụng, vì vậy ông đang cân nhắc đến việc nộp đơn phá sản như một giải pháp. Ông nói rằng bản thân chỉ còn 10% khoản tiền tiết kiệm ban đầu trong quỹ hưu trí và lo rằng mình có thể phải làm việc suốt quãng đời còn lại.

"Điều này thật đáng sợ vì tôi đã chuẩn bị cho việc nghỉ hưu trong một thời gian dài, nhưng giờ đây, khi đã gần như cạn kiệt tiền tiết kiệm vì bị sa thải, tôi tự hỏi liệu mình có thể nghỉ hưu được không", Tetpon nói.

Nguyên nhân chưa tìm được việc

Tetpon cho rằng có 3 lý do khiến ông chưa tìm được việc làm. Lý do đầu tiên là lĩnh vực truyền thông doanh nghiệp của ông có tính cạnh tranh cao và dễ bị sa thải. 

Ngay cả những công ty nhỏ với mức lương thấp hơn nhiều cũng có hàng trăm người nộp đơn và phải rất may mắn mới có được một cuộc phỏng vấn.

Lý do thứ 2 là nhiều công ty đang lo lắng về nền kinh tế và cuộc bầu cử sắp tới, nên họ rất cẩn trọng trong việc ra quyết định tuyển dụng. 

Ngoài ra, ông cũng nghi ngờ một phần nguyên nhân xuất phát từ sự phân biệt tuổi tác. Tetpon tin rằng đối với một số vị trí, các công ty có thể bỏ qua đơn ứng tuyển của mình vì họ muốn tuyển dụng những nhân tài trẻ tuổi.

U60 đang nhận mức lương 6 chữ số bỗng thất nghiệp, nộp đơn ứng tuyển hơn 1.000 lần vẫn thất bại - ảnh 3Ông nghi ngờ rằng tuổi tác và sự cạnh tranh gay gắt trong truyền thông doanh nghiệp là những yếu tố khiến mình chưa tìm được việc. Ảnh: BI 

 

Lý do thứ 3 của Tetpon là cuộc đấu tranh về mặt tinh thần khi phải nộp đơn xin việc hàng ngày. Gần đây, ông tự hỏi liệu mình có đủ mạng lưới quan hệ không, có ứng tuyển đúng vị trí hay dành đủ thời gian cho việc nộp đơn hay không. Điều này đôi khi làm lu mờ những nỗ lực của ông.

Nhưng Tetpon cho biết ông đã học được cách tùy chỉnh hồ sơ xin việc cho từng vị trí bằng cách thêm các từ khóa vào mô tả công việc để tránh bị từ chối ngay lập tức. 

Bản thân ông cũng trở nên chủ động hơn trong việc kết nối, liên lạc với đồng nghiệp cũ để nhờ họ giới thiệu các cơ hội việc làm hoặc đề cử.

Tetpon nhấn mạnh rằng việc nghỉ ngơi để phục hồi sức khỏe tinh thần là yếu tố quan trọng trong quá trình tìm kiếm việc làm, vì những người tìm việc đã "đối mặt với tâm lý mất việc và mất phương hướng". Ông tin rằng với kinh nghiệm của mình, ông sẽ sớm tìm được vị trí phù hợp.

"Tôi muốn mang đến cho những người tìm việc một chút hy vọng dựa trên những gì tôi đã học được trong năm qua, bởi vì dù khó khăn, chúng ta không thể bỏ cuộc. Và tôi chắc chắn là tôi chưa bỏ cuộc", Tetpon nói.

Theo Business Insider