HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Tỷ phú từng giàu nhất châu Á 'đau đầu' với siêu dự án 240ha xuất hiện trong phim ăn giải Oscar

Đăng Đức

(Thị trường tài chính) - Dự án cải tạo khu ổ chuột tại Mumbai (Ấn Độ) rộng tới 240ha của người giàu top 2 châu Á Gautam Adani đang gặp khó khăn trong việc đảm bảo quỹ đất xây dựng.

Một quan chức Chính phủ Ấn Độ cho biết, một liên doanh do tỷ phú Gautam Adani đứng đầu đang phải vật lộn để tìm đất phục vụ mục đích cải tạo nhà cho cư dân nghèo tại một trong những khu ổ chuột lớn nhất châu Á ở Mumbai, đặt ra thách thức mới cho kế hoạch tái thiết đầy tham vọng này.

Tỷ phú từng giàu nhất châu Á 'đau đầu' với siêu dự án 240ha xuất hiện trong phim ăn giải Oscar - ảnh 1
Tỷ phú giàu thứ 2 châu Á Gautam Adani và Tập đoàn của mình đang gặp rắc rối với dự án cải tạo khu ổ chuột Dharavi - Ảnh: sarkaripariksha.com

Hãng tin Reuters cho hay, địa điểm trên là khu ổ chuột Dharavi, nơi có diện tích bằng khoảng 3/4 Công viên Trung tâm New York (Mỹ) và từng xuất hiện trong bộ phim đình đám “Slumdog Millionaire” (Triệu phú khu ổ chuột) đoạt giải Oscar năm 2008 của đạo diễn Danny Boyle. 

Hệ thống cống rãnh lộ thiên và nhà vệ sinh chung, gần sân bay quốc tế Mumbai là hiện trạng nơi đây và điều đó trái ngược hoàn toàn với sự phát triển bùng nổ của Ấn Độ.

Tỷ phú từng giàu nhất châu Á 'đau đầu' với siêu dự án 240ha xuất hiện trong phim ăn giải Oscar - ảnh 2
Gameshow ăn khách "Ai là triệu phú?" và khu ổ chuột Dharavi từng xuất hiện trong bộ phim đình đám “Slumdog Millionaire” (Triệu phú khu ổ chuột) đoạt giải Oscar năm 2008 của đạo diễn Danny Boyle - Ảnh: britannica.com

Sau khi thắng thầu lên tới 619 triệu USD vào năm ngoái, Adani Group – tập đoàn của tỷ phú Gautam Adani có kế hoạch chuyển đổi Dharavi, khu ổ chuột rộng 240ha thành một trung tâm thành phố hiện đại. Tuy nhiên họ đã phải đối mặt với các cuộc biểu tình từ các đảng phái chính trị đối lập, những người cho rằng Adani nhận được sự ưu ái không đáng có từ chính quyền tiểu bang. Về phần mình, Tập đoàn Gautam Adani đã phủ nhận các cáo buộc.

Bây giờ họ lại có một thách thức mới.

Chỉ những người sống ở Dharavi trước năm 2000 mới được nhận nhà miễn phí trong quá trình tái phát triển. Phần lớn đất đai cần thiết để tái định cư cho người dân - ít nhất là 234ha hiện nay - sẽ được dùng để cung cấp nhà ở cho khoảng 700.000 người được coi là không đủ điều kiện.

Để xây dựng nhà cho những người không đủ điều kiện, liên doanh Adani đã nộp đơn xin thêm đất từ nhiều cơ quan địa phương và liên bang nhưng vẫn chưa được phê duyệt, ông SVR Srinivas, người đứng đầu Cơ quan Tái phát triển Dharavi, cho biết.

Ông cho biết các cơ quan Chính phủ này đã có kế hoạch riêng cho phần đất mà họ sở hữu và không sẵn sàng nhượng lại.

“Ở Mumbai, việc có được đất là điều khó khăn nhất. Chúng tôi chưa có được một tấc đất nào”, ông Srinivas chia sẻ.

Khi được hỏi liệu mình có lo ngại rằng việc chậm trễ thu hồi đất sẽ ảnh hưởng đến tiến độ dự án hay không, ông Srinivas nói: "Có chứ! Không có đất thì dự án không thể diễn ra, đó là yếu tố rất quan trọng để hoàn thành đúng tiến độ”.

Tỷ phú từng giàu nhất châu Á 'đau đầu' với siêu dự án 240ha xuất hiện trong phim ăn giải Oscar - ảnh 3
Khu ổ chuột Dharavi, có diện tích 240ha, bằng khoảng 3/4 Công viên Trung tâm New York, trái ngược hẳn với sự bùng nổ phát triển của Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Tập đoàn Adani, đơn vị nắm giữ cổ phần chi phối trong liên doanh với Cơ quan Tái phát triển Dharavi, đã không trả lời yêu cầu bình luận qua email về vấn đề trên.

Dự án cải tạo khu ổ chuột Dharavi, với mục tiêu tái định cư cho 1 triệu người, là một dự án quan trọng đối với tỷ phú Gautam Adani, người năm ngoái đã đối mặt với cáo buộc quản lý kinh doanh kém và thao túng cổ phiếu trong một báo cáo nghiêm trọng từ công ty bán khống Hindenburg Research. Tuy nhiên ông đã bác bỏ cáo buộc này.

Dự án bắt đầu vào tháng 3 năm 2024 với cuộc khảo sát để xác định đối tượng đủ điều kiện và các bên liên quan đang đặt mục tiêu hoàn thành việc xây dựng trong vòng 7 năm.

Thành phố Mumbai (trước đây gọi là Bombay) là một trong những thị trường bất động sản đắt đỏ nhất Ấn Độ, nơi giá nhà đất rất cao và đất đai khan hiếm.

Tập đoàn Adani thừa nhận rằng việc tái phát triển Dharavi ở Mumbai là một thách thức "khổng lồ". Tuy nhiên ông Gautam Adani hy vọng rằng khu vực này trong tương lai sẽ "sản sinh ra triệu phú mà không cần gắn mác ổ chuột”. 

Tỷ phú Gautam Adani có tên đầy đủ là Gautam Shantilal Adani, sinh ngày 24/6/1962, là một doanh nhân người Ấn Độ, người sáng lập và Chủ tịch của Adani Group, một tập đoàn đa quốc gia tham gia vào phát triển và vận hành cảng tại Ấn Độ.

Theo trang Forbes India, tính đến ngày 24/6/2024, ông Gautam Adani đang là người giàu thứ nhì châu Á với giá trị tài sản ròng 85,7 tỷ USD, chỉ xếp sau ông Mukesh Ambani (113,5 tỷ USD). Trong những năm gần đây, hai vị doanh nhân tỷ phú này thường xuyên hoán đổi vị trí là người giàu nhất châu Á. Với riêng tỷ phú Gautam Adani, năm 2022, Tạp chí Times còn đưa ông vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới.

Theo Reuters