HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Tỷ phú giàu thứ 2 châu Á lại bị tấn công, 'thổi bay' 2,4 tỷ USD

Đăng Đức

(Thị trường tài chính) - Đầu tuần này, một “đòn mạnh” vừa giáng xuống đầu của Adani, tập đoàn đa quốc gia lớn nhất Ấn Độ thuộc sở hữu của tỷ phú giàu bậc nhất châu Á, ông Gautam Adani.

Adani Group, tập đoàn lớn nhất Ấn Độ từng lao đao vì bản báo cáo của công ty bán khống Hindenburg Research vào năm ngoái, đã phải đối mặt với một đợt bán tháo cổ phiếu lớn khác vào đầu tuần này sau khi Hindenburg cáo buộc người đứng đầu cơ quan quản lý thị trường Ấn Độ có liên hệ với các quỹ ở nước ngoài mà tập đoàn này sử dụng.

Theo hãng thông tấn Reuters, giá trị vốn hóa của các công ty thuộc tập đoàn Adani đã sụt giảm 2,43 tỷ USD, tương ứng 1% khi kết thúc phiên đầu tuần. Trước đó có lúc thiệt hại đã lên tới hơn 13 tỷ USD.

 
Tỷ phú giàu thứ 2 châu Á lại bị tấn công, 'thổi bay' 2,4 tỷ USD - ảnh 1
Cổ phiếu Adani Group của tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani vừa bị "thổi bay" 2,4 tỷ USD

Adani Group là một tập đoàn đa quốc gia của Ấn Độ , có trụ sở chính tại Ahmedabad. Tỷ phú Gautam Adani (vị doanh nhân từng là người giàu nhất châu Á vào tháng 2/2022, vượt qua Mukesh Ambani) thành lập tập đoàn vào năm 1988 với tư cách là một doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa. Các hoạt động kinh doanh của Adani Group bao gồm quản lý hàng hải và sân bay, sản xuất và truyền tải điện, khai thác mỏ, khí đốt tự nhiên, thực phẩm, vũ khí và cơ sở hạ tầng. Hơn 60% doanh thu của công ty này có được từ các hoạt động kinh doanh liên quan đến than. 

Vào thời kỳ đỉnh cao năm 2022, Adani Group là tập đoàn lớn nhất Ấn Độ, với vốn hóa thị trường 206 tỷ USD, vượt qua Tata Group. Đáng chú ý, công ty này đã mất hơn 104 tỷ USD giá trị vốn hóa sau các cáo buộc gian lận và thao túng thị trường của công ty bán khống Hindenburg Research. Vào tháng 5/2024, vốn hóa thị trường của Adani Group đã trở lại mức hơn 200 tỷ USD sau khi Tòa án Tối cao chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Ấn Độ (SEBI) đẩy nhanh cuộc điều tra. 

Theo báo cáo của truyền thông phương Tây, Tòa án Tối cao Ấn Độ đã chỉ thị cho SEBI kết thúc cuộc điều tra về Adani Group trong vòng 3 tháng, xóa tên công ty khỏi các cuộc điều tra tiếp theo trong câu chuyện của Hindenburg. Adani Group cũng gây ra các tranh cãi khác do các báo cáo cho thấy họ dính nghi án thao túng cổ phiếu, sai phạm kế toán, tham nhũng chính trị, chủ nghĩa bè phái, trốn thuế, gây thiệt hại về môi trường và đâm đơn kiện các nhà báo.

Cuộc chiến giữa Hindenburg Research và Adani Group bắt đầu từ 18 tháng trước khi nhà bán khống của Hoa Kỳ cáo buộc Adani sử dụng sai mục đích các thiên đường thuế. Theo đó, Madhabi Puri Buch, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Ấn Độ (SEBI) từ năm 2022, có xung đột lợi ích trong vấn đề của Adani do các khoản đầu tư trước đó.

Đối mặt với cáo buộc từ kình địch, tập đoàn Ấn Độ đã phủ nhận một lần nữa vào Chủ nhật (11/8), đồng thời cho biết cơ cấu cổ phần nắm giữ ở nước ngoài của công ty này là hoàn toàn minh bạch. Ông Buch cho biết những cáo buộc trong báo cáo là vô căn cứ và trong một tuyên bố riêng, cơ quan quản lý tiết lộ những cáo buộc mà Hindenburg Research đưa ra đối với Adani Group đã được điều tra thỏa đáng.

Trong khi đó, Adani Enterprises đang tìm cách hoàn tất đợt bán cổ phiếu trị giá 1 tỷ USD vào giữa tháng 9 năm nay. Đợt chào bán kỷ lục trị giá 2,5 tỷ USD trước đó đã bị gác lại sau báo cáo đầu tiên của Hindenburg. Một công ty khác là Adani Energy đã huy động được 1 tỷ USD từ các nhà đầu tư Hoa Kỳ và các quỹ đầu tư quốc gia vào đầu tháng này.

Khi những cáo buộc mới nhất thu hút sự chú ý của giới chính trị, nhà lập pháp cầm quyền của Đảng Bharatiya Janata Ravi Shankar Prasad cho biết: "Thay vì phản hồi thông báo của SEBI, Hindenburg lại ban hành báo cáo này, đây là một cuộc tấn công vô căn cứ".

Tuy nhiên, lãnh đạo phe đối lập Rahul Gandhi phát biểu trên X: "Tính toàn vẹn của SEBI, cơ quan quản lý chứng khoán được giao nhiệm vụ bảo vệ tài sản của các nhà đầu tư bán lẻ nhỏ, đã bị tổn hại nghiêm trọng bởi những cáo buộc chống lại chủ tịch của cơ quan này."

Theo Reuters