HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Tượng đài sụp đổ: Tupperware xin bảo hộ phá sản sau gần 1 thế kỷ tồn tại

Vũ Bấc

(Thị trường tài chính) - Tupperware - thương hiệu đồ nhựa gia dụng vang bóng một thời của Mỹ - đang đối mặt với hồi kết buồn khi chính thức nộp đơn xin phá sản sau 78 tuổi hoạt động.

Tupperware, thương hiệu gắn liền với hộp đựng thực phẩm nhựa, chính thức nộp đơn xin phá sản sau thời gian dài sa sút và khủng hoảng tài chính.

Theo tuyên bố của bà Laurie Ann Goldman, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tupperware Brands Corporation vào tối thứ Ba: "Tình hình tài chính công ty đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi môi trường kinh tế vĩ mô đầy thách thức trong những năm gần đây".

Tượng đài sụp đổ: Tupperware xin bảo hộ phá sản sau gần 1 thế kỷ tồn tại - ảnh 1
Một số loại sản phẩm gia dụng của Tupperware 

Phá sản theo Chương 11 tạo điều kiện cho doanh nghiệp tái cơ cấu để giải quyết vấn đề tài chính. Bà Goldman nhấn mạnh: "Quá trình này nhằm tạo sự linh hoạt cần thiết khi chúng tôi tìm kiếm các giải pháp chiến lược, hỗ trợ chuyển đổi thành công ty công nghệ hàng đầu, ưu tiên số hóa".

Trước đây, Tupperware chỉ bán hàng trực tiếp, phổ biến qua mô hình "Bữa tiệc Tupperware", tương tự Avon trong lĩnh vực mỹ phẩm. Đến năm 2022, thương hiệu 78 tuổi này mới bắt đầu bán tại Target. Mô hình kinh doanh độc đáo đã trao quyền cho phụ nữ trong lĩnh vực bán hàng.

Bà Susannah Streeter, Giám đốc tiền tệ và thị trường tại Hargreaves Lansdown, nhận định: "Bữa tiệc đã tàn đối với Tupperware. Cơ hội tìm được nhà đầu tư vẫn còn, nhưng với xu hướng người tiêu dùng ưa chuộng sản phẩm thân thiện môi trường, việc phục hồi thương hiệu sẽ là thách thức lớn".

Dù từng là tên tuổi quen thuộc, Tupperware hiện kém hấp dẫn trong mắt người tiêu dùng trẻ so với đối thủ cạnh tranh. Kể từ sau đại dịch COVID 19 khi nhu cầu đồ hộp tăng vọt vì người dân chuộng nấu ăn ở nhà, triển vọng của Tupperware vẫn bị các chuyên gia đánh giá ảm đạm. 

Doanh nghiệp từng “vang bóng một thời” nay đối mặt với tình trạng thiếu hụt tiền mặt trầm trọng và cạnh tranh gay gắt. Đáng chú ý, thương hiệu gần 8 thập kỷ tuổi này đang dần mờ nhạt trong mắt thế hệ trẻ. Cổ phiếu Tupperware đã giảm mạnh 74,5% từ đầu năm, gần đây giao dịch ở mức chỉ 51 xu.

Tháng 4/2023, Tupperware đã cảnh báo khả năng phá sản trong báo cáo nộp cho cơ quan quản lý. Công ty có trụ sở tại Florida khi đó cho biết nếu không huy động được thêm vốn, họ sẽ không thể duy trì hoạt động.

Bốn tháng sau, Tupperware tìm được "phao cứu sinh" khi đạt thỏa thuận với chủ nợ, giảm nghĩa vụ thanh toán lãi xuống 150 triệu USD. Công ty cũng huy động thêm 21 triệu USD vốn mới, gia hạn 348 triệu USD nợ và giảm tổng nợ khoảng 55 triệu USD.

Tuy nhiên, tình hình tài chính của công ty vẫn tiếp tục suy giảm sau thỏa thuận này.

Theo hồ sơ WARN Act, Tupperware đã đóng cửa nhà máy duy nhất tại Mỹ ở Nam Carolina trong năm nay, sa thải 148 nhân viên. Công ty cho biết họ sẽ đề nghị tòa án phá sản cho phép tiếp tục hoạt động trong quá trình xử lý theo Chương 11 Luật Doanh nghiệp Mỹ. Nhiều doanh nghiệp Mỹ thường áp dụng phá sản theo quy chế này để thu hẹp hoạt động, xóa nợ và cắt giảm chi phí.

Theo Reuters

 

Ý kiến bạn đọc