Trung Quốc sẽ 'càn quét' top 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới vào năm 2030?
(Thị trường tài chính) - Xuất khẩu tăng mạnh, chi phí sản xuất thấp và sự thống trị chuỗi cung ứng pin đang giúp các hãng Trung Quốc vươn lên vị trí dẫn đầu.
Các hãng xe Trung Quốc được dự báo sẽ leo nhanh trên bảng xếp hạng toàn cầu trong 5 năm tới, khi lợi thế công nghệ và quy mô sản xuất định hình lại trật tự của ngành ô tô.
Theo công ty tư vấn toàn cầu McKinsey, có tới 5 hãng xe Trung Quốc – nhờ lợi thế vượt trội về công nghệ và sản xuất xe điện – nhiều khả năng sẽ lọt vào top 10 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới vào năm 2030, qua đó làm xáo trộn nhóm dẫn đầu hiện nay.
“Ngành ô tô sẽ chứng kiến những thay đổi lớn trước năm 2030”, ông Guan Mingyu, đối tác cấp cao tại McKinsey, nói. “Thực tế, chúng ta đã bắt đầu thấy một số dấu hiệu rõ rệt”.
Các hãng xe điện Trung Quốc có thể chiếm một nửa top 10 toàn cầu vào năm 2030. Ảnh: SCMP
Hiện BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, và Geely – chủ sở hữu Volvo Cars – đã nằm trong top 10 toàn cầu về doanh số năm ngoái.
Tuy nhiên ông Guan không nêu cụ thể ba cái tên Trung Quốc còn lại có thể gia nhập nhóm này. Các hãng xe Nhà nước như SAIC, FAW và Changan vẫn xếp sau BYD và Geely về lượng xe giao trong năm qua.
Trong khi đó, các nhà sản xuất xe điện thông minh như Xiaomi, Xpeng và Leapmotor ghi nhận doanh số bùng nổ khi những mẫu xe mới thu hút hàng nghìn khách hàng rời bỏ Tesla Model 3 và Model Y sản xuất tại Thượng Hải. Các nhà phân tích cho rằng điều này thể hiện tiềm năng cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Theo GlobalData, năm ngoái BYD đứng thứ 5 toàn cầu với 4,27 triệu xe, còn Geely đứng thứ 10 với 3,34 triệu xe. Phần lớn doanh số của hai hãng vẫn đến từ thị trường nội địa.
BYD kỳ vọng xuất khẩu chiếm khoảng 20% doanh số năm nay, tăng từ mức 10% năm ngoái. Hãng dự báo sẽ giao 800.000 – 1 triệu xe ở nước ngoài, trên tổng doanh số mục tiêu 4,6 triệu xe, theo ông Li Yunfei, tổng Giám đốc bộ phận thương hiệu và PR.
Chuyên gia nhận định các hãng xe Trung Quốc – dẫn đầu là BYD – đang ở tuyến đầu về công nghệ và sản xuất xe điện, nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ của Chính phủ và sự sẵn sàng tiếp nhận công nghệ mới của người tiêu dùng.
Dữ liệu từ Hiệp hội Xe chở khách Trung Quốc cho thấy sản lượng ô tô Trung Quốc hiện chiếm hơn 30% tổng sản lượng toàn cầu, trong khi người tiêu dùng nước này mua hơn 60% số xe điện bán ra trên thế giới.
Trung Quốc cũng thống trị chuỗi cung ứng xe điện khi hơn 70% pin xe điện toàn cầu do các hãng Trung Quốc sản xuất, đứng đầu là CATL và BYD.
Trong 10 tháng đầu năm 2025, Trung Quốc đã xuất khẩu 5,62 triệu xe – gồm xe du lịch và xe thương mại – tăng 15,7% so với cùng kỳ, theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
“Các hãng xe Trung Quốc cần tăng tỷ lệ doanh số ở thị trường nước ngoài để cải thiện lợi nhuận và mở rộng ảnh hưởng toàn cầu”, ông Gao Shen, nhà phân tích độc lập tại Thượng Hải, nhận xét. “5 năm tới sẽ rất quan trọng khi họ phải chứng minh khả năng sinh lời với cả người tiêu dùng và giới đầu tư”.
Theo SCMP





