Trung Quốc phát triển 'cỗ máy hái ra tiền' mới: Trị giá gần 10 tỷ USD, 7 ngày là xong một sản phẩm

Chung Khanh

(Thị trường tài chính) - Chi phí thấp, thời gian sản xuất ngắn và cốt truyện kịch tính đang giúp định dạng phim siêu ngắn này trở thành hiện tượng toàn cầu.

Chỉ trong khuôn viên rộng 8.000m2 – tương đương một sân bóng đá – Xưởng phim Shudian ở miền Nam Trung Quốc chứa đủ mọi bối cảnh: Ngân hàng quốc tế, hiệu thuốc, đồn cảnh sát, tiệm làm tóc, cửa hàng xa xỉ, phòng xử án, bệnh viện, văn phòng, phòng tiệc và cả khoang máy bay riêng.

Tại đây, mỗi tháng khoảng 10 bộ “phim ngắn” – mỗi tập dài chưa tới hai phút – được quay gấp rút, trở thành một trong những phân khúc phát triển nhanh nhất của ngành giải trí toàn cầu.

Trung Quốc phát triển 'cỗ máy hái ra tiền' mới: Trị giá gần 10 tỷ USD, 7 ngày là xong một sản phẩm - ảnh 1
Thị trường phim ngắn dự kiến đạt quy mô 68,6 tỷ nhân dân tệ (9,6 tỷ USD) trong năm nay

Từ trào lưu trên Douyin đến thị trường tỷ đô

Các hãng phim và start-up Trung Quốc bắt đầu phổ biến thể loại này trong thời kỳ đại dịch Covid-19, khi video ngắn trên các nền tảng như Douyin (phiên bản TikTok tại Trung Quốc) bùng nổ.

Theo công ty tư vấn DataEye (Thâm Quyến), thị trường phim ngắn dự kiến đạt quy mô 68,6 tỷ nhân dân tệ (9,6 tỷ USD) trong năm nay, vượt cả doanh thu phòng vé truyền thống của Trung Quốc.

Mô hình này thu hút nhiều doanh nghiệp mới, nhờ chi phí thấp, thời gian sản xuất nhanh và cốt truyện gây nghiện – những yếu tố có thể giúp họ thành công nơi nền tảng Quibi của Mỹ từng thất bại dù có dàn sao Hollywood hùng hậu.

Phim “2 phút” – rẻ, nhanh, kịch tính

Nhiều nền tảng phát hành hiện tự đầu tư sản xuất phim với chủ đề báo thù, quyền lực và bi kịch tình cảm – những mô-típ “gây nghiện” với khán giả. Các ứng dụng thường cho xem miễn phí vài tập đầu, sau đó tính phí nhỏ để xem tiếp, với độ dài mỗi series từ 20 đến 100 tập.

Trung Quốc phát triển 'cỗ máy hái ra tiền' mới: Trị giá gần 10 tỷ USD, 7 ngày là xong một sản phẩm - ảnh 2
Mỗi tập phim khoảng vài phút

Một số công ty Trung Quốc đã thành công xuất khẩu mô hình này ra quốc tế. Nổi bật là ReelShort, do COL Group (Bắc Kinh) hậu thuẫn, giúp Mỹ trở thành thị trường lớn thứ hai cho phim ngắn sau Trung Quốc. Các thị trường lớn khác gồm Nhật Bản và Indonesia, theo dữ liệu của Sensor Tower.

Dây chuyền sản xuất phim trong 7 ngày

Tại xưởng phim Shudian, mọi không gian đều được tận dụng triệt để. Các căn hộ được thiết kế mô phỏng nhiều tầng lớp giàu nghèo khác nhau, nối liền với nhau bằng hành lang giống hệt trong bệnh viện. Ngay cạnh đó còn có một ngôi trường thật, sẵn sàng cho các đoàn làm phim mượn làm bối cảnh quay.

Nhờ thiết kế này, một bộ phim thường được quay xong chỉ trong 3-7 ngày, ông Luo Yifu – Phó Tổng Giám đốc kiêm đồng sáng lập Shudian cho biết.

“Với phim ngắn, thời gian và chi phí là tất cả”, ông nói. Luo từng làm kiến trúc sư, nhưng sau khi bất động sản Trung Quốc lao dốc, ông chuyển hướng đầu tư vào phim ngắn từ tháng 7/2024. “Chúng tôi đầu tư vài triệu nhân dân tệ và giờ đã hoàn vốn”, ông tiết lộ.

Trước sự phát triển mạnh, Cục Quản lý Phát thanh và Truyền hình Quốc gia Trung Quốc (NRTA) thông báo từ năm nay, phim ngắn phải được duyệt – bởi cơ quan quản lý hoặc nền tảng phát hành.

Chính phủ nhiều lần cảnh báo chống lại nội dung “thô tục”, như chủ đề trả thù, đấu đá gia đình, hay tình ái với giới tài phiệt – những mô-típ vốn phổ biến trong thể loại này.

Trung Quốc phát triển 'cỗ máy hái ra tiền' mới: Trị giá gần 10 tỷ USD, 7 ngày là xong một sản phẩm - ảnh 3
Một bộ phim thường được quay xong chỉ trong 3-7 ngày

Theo ông Luo, mức độ kiểm duyệt phụ thuộc vào ngân sách: Phim chi phí thấp thường chỉ cần nền tảng xem xét, còn phim kinh phí trên 1 triệu nhân dân tệ phải trình duyệt cấp tỉnh hoặc quốc gia.

Thông thường, một phim mini có ngân sách khoảng 300.000 nhân dân tệ. Biên kịch Xin Guopeng cho biết quy trình xét duyệt “dễ chịu hơn nhiều so với phim truyền hình truyền thống”: “Chỉ cần tránh các chủ đề tôn giáo, chính trị, thì họ đều ủng hộ bạn phát triển nhanh chóng”.

Tuy nhiên, tháng trước NRTA tuyên bố sẽ siết chặt kiểm duyệt hơn nữa, nhắm đến các cốt truyện “gây sốc”, nhân vật “tổng tài bá đạo” và tiêu đề giật gân.

Thị trường trong nước đang bão hòa, khiến nhiều start-up phải chuyển sang mô hình miễn phí kèm quảng cáo, như ứng dụng Red Fruit – được ByteDance (chủ sở hữu TikTok) hậu thuẫn.

Nhà sản xuất Coco Li của nền tảng Reelbuzz cho biết chi phí thấp và sự chững lại của ngành phim truyền thống khiến rất nhiều doanh nghiệp mới đổ xô vào phim ngắn. “Thị trường trong nước cực kỳ cạnh tranh, chi phí ngày càng tăng, nên chúng tôi phải nghĩ ra những chủ đề thật sáng tạo”, cô nói khi đang chỉ đạo một ê-kíp Indonesia quay tại Shudian.

Tin tức

Tin đọc nhiều