TikTok bứt phá: Tăng trưởng gấp 4 lần tại Đông Nam Á, đe dọa vị thế của Shopee và Lazada
(Thị trường tài chính) - Shopee vẫn giữ vị trí dẫn đầu với 48% thị phần, tuy nhiên TikTok đang thu hẹp khoảng cách nhanh chóng.
Theo một nghiên cứu hàng năm được công bố hôm 16/7, TikTok, ứng dụng video ngắn nổi tiếng, đang trở thành một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất ở Đông Nam Á.
Thị trường này từ lâu đã do những gã khổng lồ trong khu vực như Shopee và Lazada của Alibaba thống trị.
Nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop của ứng dụng này đã tăng tổng giá trị hàng hóa (GMV) gần gấp 4 lần từ 4,4 tỷ USD vào năm 2022 lên 16,3 tỷ USD vào năm ngoái, công ty tư vấn Momentum Works cho biết. Đây là mức tăng trưởng nhanh nhất trong số các đối thủ cạnh tranh tại khu vực
Báo cáo của Momentum Works chỉ ra, kết hợp với Tokopedia của Indonesia - công ty được TikTok mua lại cổ phần chi phối vào năm ngoái - nền tảng thương mại điện tử của ứng dụng video ngắn này đã vượt Lazada để giành vị trí thứ 2 trong khu vực ASEAN, với thị phần ước tính 28,4% vào năm ngoái.
Tổng GMV của thương mại điện tử trong khu vực đạt 114,6 tỷ USD vào năm 2023, tăng 15% so với một năm trước đó. Shopee vẫn giữ vị trí dẫn đầu với 48% thị phần, tiếp theo là Lazada với 16,4%, TikTok và Tokopedia mỗi bên chiếm 14,2%.
Giám đốc điều hành Momentum Works, Jianggan Li nhận xét rằng TikTok đã trở thành một “nhân tố nổi bật” ở Đông Nam Á, nơi công ty cam kết đầu tư hàng tỷ USD.
CEO Li nói: “Năm nay, tùy thuộc vào mức độ hợp tác với Tokopedia, họ rất có thể trở thành công ty số 1 ở Indonesia”.
Kể từ khi ra mắt mảng thương mại điện tử vào năm 2021, TikTok đã thực hiện một đợt tuyển dụng rầm rộ ở Đông Nam Á, trong khi nhiều công ty đối thủ lại cắt giảm nhân sự nhằm tối ưu lợi nhuận.
Theo Momentum Works, đến năm 2023, số nhân viên của TikTok đã tăng gấp 4 lần lên hơn 8.000 người và ngang bằng với Lazada.
Đặc biệt, nền tảng này còn phát triển tính năng thương mại điện tử bằng cách tận dụng chức năng phát trực tiếp (livestream), nơi những người có ảnh hưởng và người bán giới thiệu các sản phẩm từ làm đẹp, thời trang đến đồ gia dụng để giúp người dùng mua sắm ngay lập tức.
Trong khi đó, Shopee - vốn đang cắt giảm chi phí để có lợi nhuận - đã cố gắng bảo vệ thị phần của mình trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt với TikTok. Vào tháng 8, công ty mẹ Sea của Shopee tiết lộ họ sẽ “tăng cường” đầu tư vào chức năng livestream và logistics.
Tuy nhiên, TikTok, đang bị giám sát chặt chẽ ở Mỹ và Châu Âu, cũng phải đối mặt với những thất bại ở Đông Nam Á. Tại Indonesia, TikTok Shop buộc phải dừng hoạt động sau khi Chính phủ nước này cấm các giao dịch mua sắm trực tuyến trên mạng xã hội.
Chỉ vài tháng sau, TikTok thông báo họ sẽ đầu tư hơn 1,5 tỷ USD và mua 75% cổ phần của Tokopedia (công ty thương mại điện tử hàng đầu thuộc tập đoàn công nghệ Indonesia Goto) để khôi phục lại hoạt động mua sắm trực tuyến tại nước này.
TikTok và Tokopedia hiện nắm giữ 39% thị phần tại Indonesia, chỉ sau Shopee với 40%. Tại Việt Nam, TikTok Shop trở thành công ty lớn thứ 2 với 24% thị phần.
Theo Nikkei Asia