HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Tiết lộ chi phí đắt đỏ khi tổ chức Olympic, bất ngờ Olympic Bắc Kinh 2008 chỉ xếp thứ hai

Đào Doãn

(Thị trường tài chính) - Một trong những chi phí lớn nhất trong việc tổ chức Olympic là cơ sở hạ tầng, gồm có các cơ sở vật chất phục vụ thi đấu như nhà thi đấu hoặc cơ sở hạ tầng chung như nhà ở, giao thông...

Ngày 26/7, Olympic 2024 đã khai mạc tại Paris (Pháp). Sự kiện này có 32 môn thi, hơn 10.700 vận động viên tham gia và sẽ kéo dài đến ngày 1/8. Theo ước tính của giới chức Pháp, tổng chi phí dành cho Olympic 2024 vào khoảng hơn 9 tỷ USD - một trong những con số thấp nhất trong những năm gần đây. 

Tiết lộ chi phí đắt đỏ khi tổ chức Olympic, bất ngờ Olympic Bắc Kinh 2008 chỉ xếp thứ hai - ảnh 1
Ngày 26/7, Olympic 2024 đã khai mạc tại Paris (Pháp)

Dưới đây là biểu đồ được đăng tải trên Visual capitalist, thể hiện chi phí tổ chức ước tính của các kỳ Thế vận hội (mùa hè và mùa đông) từ Thế vận hội mùa hè Atlanta năm 1996 và được tính theo giá USD năm 2021.

Tiết lộ chi phí đắt đỏ khi tổ chức Olympic, bất ngờ Olympic Bắc Kinh 2008 chỉ xếp thứ hai - ảnh 2
Chi phí tổ chức Olympic (tính theo giá USD năm 2021)

Các số liệu được cập nhật theo nhiều nguồn khác nhau và được tổng hợp bởi Hội đồng Quan hệ Đối ngoại (Council on Foreign Relations - CFR).

Có thể thấy, chi phí tổ chức các kỳ Thế vận hội có sự khác biệt lớn những năm gần đây, từ 59,7 tỷ USD của Thế vận hội Sochi năm 2014 cho tới 2,9 tỷ USD của Thế vận hội Salt Lake City năm 2002 (đã điều chỉnh theo giá USD năm 2021).

Theo Visual capitalist, một trong những chi phí lớn nhất trong việc tổ chức Thế vận hội là cơ sở hạ tầng, gồm có các cơ sở vật chất phục vụ thi đấu như nhà thi đấu hoặc cơ sở hạ tầng chung như nhà ở, giao thông...Thế vận hội thường được tổ chức vào mùa hè nhiều hơn, thu hút hàng trăm nghìn khách du lịch. 

Được biết, Hội đồng Thế vận hội Quốc tế yêu cầu các thành phố tổ chức phải có ít nhất 40.000 phòng khách sạn dành cho khán giả và một Làng Olympic có sức chứa dành cho 15.000 vận động viên và những người liên quan.

Do vậy, dù đem về hàng tỷ USD doanh thu, các Thế vận hội vẫn kéo theo nhiều vấn đề không mấy tích cực cho thành phố tổ chức nếu không được lên kế hoạch hoặc thực hiện cẩn thận.

Ví dụ, một báo cáo của Đại học Birmingham chỉ ra Olympics Sochi 2014 với chi phí tổ chức vô cùng đắt đỏ - đã để lại nhiều khu nghỉ dưỡng trống tại nơi này. Báo cáo ước tính nhà chức trách Nga cần phải bỏ khoảng 1 tỷ USD để bảo trì các cơ sở hạ tầng phục vụ Olympics Sochi 2014 ít được sử dụng, bao gồm mạng lưới đường giao thông, nhà thi đấu thể thao và khách sạn.

Ngoài ra, có thể thấy chi phí tổ chức Olympic Bắc Kinh 2008 xếp thứ hai. Sau 16 năm, lễ khai mạc kỳ Thế vận hội này vẫn để lại ấn tượng sâu sắc cho khán giả trên toàn thế giới.  

Tham khảo Visual capitalist