Thực hiện 2.400 vụ nổ ngầm để mở rộng tuyến giao thông trọng điểm, rút ngắn thời gian di chuyển từ 30 phút xuống còn 5 phút
(Thị trường tài chính) - Dự án được kỳ vọng sẽ thay đổi đáng kể lưu thông tại một trong những khu vực đông đúc nhất Hồng Kông.
Đoạn Yau Ma Tei thuộc tuyến đường vành đai Central Kowloon Bypass (CKB) của Hồng Kông (Trung Quốc) đã chính thức thông xe vào cuối tuần trước sau nhiều năm chờ đợi. Từ ngày 22/12, tám tuyến xe buýt – trong đó có 3 tuyến mới – bắt đầu đi vào hoạt động, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giờ cao điểm giữa Tây và Đông Cửu Long từ khoảng 30 phút xuống còn 5 phút.
Hành lang giao thông dài 4,7km này bao gồm đường hầm 2 chiều, 3 làn xe dài 3,9km, kết nối khu phát triển Kai Tak và Vịnh Cửu Long với Yau Ma Tei. Lưu lượng phương tiện bắt đầu tăng từ khoảng 10h sáng, khi đường Shing Kai tại Kai Tak được kết nối với tuyến mới.
Trong số những tài xế đầu tiên trải nghiệm tuyến đường có kỹ sư Edwin Chan Yat-man, di chuyển từ Kwun Tong đến Mong Kok. Anh đánh giá cao khả năng tiếp cận nhanh hơn của tuyến hầm mới.
Hồng Kông vừa thông xe đoạn Yau Ma Tei của tuyến Central Kowloon Bypass, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giờ cao điểm giữa Tây và Đông Cửu Long. Ảnh: SCMP
“Ban đầu cần kiên nhẫn một chút vì xe tập trung ở lối vào, nhưng khi vào hầm thì lưu thông khá trơn tru”, Chan cho biết. “Nếu đi đường Prince Edward Road West hoặc Argyle Street thì thường mất nhiều thời gian vì kẹt xe, còn giờ tôi chỉ mất khoảng 6 phút để tới nơi”.
Tsui Kwun-cheung, một doanh nhân may mặc sống tại Tseung Kwan O, cũng cho biết sẽ sử dụng tuyến đường này cho việc đi làm hằng ngày sau khi lái thử vào ngày 21/12.
Anh nói: “Đoạn từ nhà đến lối vào Kai Tak rất thông thoáng, và chỉ mất vài phút là tới Yau Ma Tei. Tôi thích việc không còn phải đi qua tuyến Lung Cheung Road đông đúc và gập ghềnh, dù vẫn muốn chờ thêm một tuần để xem tình hình vào ngày làm việc đầu tiên”.
Thời gian di chuyển từ Yau Ma Tei đến Kai Tak sẽ giảm từ 30 phút xuống chỉ còn 5 phút. Ảnh: SCMP
Phát biểu tại lễ khánh thành, Bộ trưởng Giao thông và Logistics Mable Chan ca ngợi dự án là thành tựu kỹ thuật nổi bật, thể hiện “tinh thần Hồng Kông” bất chấp mức độ phức tạp rất cao trong thi công.
Bà mô tả công trình là một thành tựu đa chiều “từ trên không, mặt đất đến dưới biển”, kết hợp nhiều kỹ thuật xây dựng khác nhau, từ cầu vượt trên cao, thi công dưới biển đến khoan nổ hầm phức tạp.
“Quá trình xây dựng vô cùng đồ sộ”, bà Chan cho hay, nhấn mạnh đội ngũ thi công đã thực hiện khoảng 2.400 vụ nổ ngầm trong khu vực đô thị dày đặc.
Bà nói thêm: “Dưới lòng đất, công trình băng qua 7 tuyến MTR hiện có. Ở điểm gần nhất, hoạt động thi công chỉ cách một tuyến tàu đang vận hành 3m, nhưng mọi việc vẫn diễn ra an toàn đến mức người dân hầu như không cảm nhận được”.
Theo SCMP





