Thủ phủ thép Hàn Quốc đối mặt khủng hoảng tồi tệ nhất 50 năm
(Thị trường tài chính) - Thành phố vốn được xem là trái tim của nền công nghiệp thép Hàn Quốc nay phải đối diện chuỗi đóng cửa nhà máy chưa từng có tại hai tập đoàn trụ cột là POSCO và Hyundai Steel.
Pohang, “thủ phủ thép” của Hàn Quốc, đang trải qua cú sốc lớn nhất kể từ năm 1973, theo các nguồn tin trong ngành ngày 19/11.
Đây không còn là những trục trặc mang tính cục bộ. POSCO, nhà sản xuất thép lớn nhất nước, đã buộc phải đóng vĩnh viễn Nhà máy Thép số 1 và Nhà máy Thép Thanh số 1 từ năm ngoái, khép lại hoạt động của những cơ sở từng góp phần định hình vị thế thép Hàn Quốc trong thập niên công nghiệp hóa.
Hyundai Steel, doanh nghiệp lớn thứ hai, cũng đã đưa Nhà máy số 2 tại Pohang vào trạng thái “tạm ngừng vô thời hạn” từ tháng 6, và đến nay vẫn chưa ấn định ngày vận hành trở lại.

Trên khắp khu liên hợp công nghiệp Pohang, các bảng thông báo “Tạm ngừng hoạt động do tình hình công ty” xuất hiện ngày càng dày đặc. Một hệ sinh thái sản xuất từng sầm uất giờ phủ đầy bầu không khí trì trệ và bất an.
Sự lao dốc của ngành thép Hàn Quốc xuất phát từ hai cú đánh trực diện.
Thứ nhất là thép giá rẻ từ Trung Quốc, tăng tới 46% trong ba năm, lên 8,8 triệu tấn năm ngoái. Lượng thép khổng lồ này đã kéo giá thép cuộn cán nóng giảm hơn 30%, khiến doanh nghiệp Hàn Quốc mất dần thị phần lẫn lợi thế chi phí.
Song song đó là hàng rào thuế quan 50% của Mỹ, thị trường xuất khẩu lớn của thép Hàn Quốc. Chỉ từ tháng 3 đến tháng 12, POSCO và Hyundai Steel đã phải chi hơn 281 triệu USD tiền thuế, đẩy biên lợi nhuận vốn đã bị bào mòn bởi giá xuống càng trở nên căng thẳng.
Cuộc khủng hoảng không chỉ bóp nghẹt các nhà máy lớn mà còn lan rộng sang toàn bộ chuỗi cung ứng. Các doanh nghiệp vệ tinh, từ đơn vị cung cấp nguyên liệu, vận tải đến các nhà thầu cơ khí, đều chứng kiến đơn hàng lao dốc. Một số công ty nhỏ buộc phải giải thể, số còn lại chỉ hoạt động cầm chừng, chờ một tín hiệu phục hồi vẫn còn rất xa vời.
Ngay cả những dự án phát triển được kỳ vọng “hồi sinh” Pohang cũng không thoát cảnh đình trệ. Khu Công nghiệp Quốc gia Blue Valley, từng được giới thiệu như động lực tạo 60.000 việc làm mới, hiện chỉ có khoảng 300 lao động, chưa đến 1% mục tiêu ban đầu.
Trong bối cảnh đó, Pohang, biểu tượng của thần kỳ công nghiệp Hàn Quốc, đang đứng trước câu hỏi lớn: Liệu thành phố có thể vượt qua cuộc khủng hoảng sâu nhất trong nửa thế kỷ để tái thiết ngành thép, hay phải tìm hướng đi mới sau khi nền tảng trụ cột bị lung lay?





