HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Thiên tài đầu cơ Bill Ackman cảnh báo lệnh cấm X sẽ khiến Brazil trở thành một ‘thị trường không thể đầu tư’

Thiên Kim

(Thị trường tài chính) - Bill Ackman, một trong những nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất thế giới, đã bày tỏ sự lo ngại sâu sắc về quyết định này.

Tỷ phú, nhà đầu tư Bill Ackman mới đây đã tham gia vào hàng ngũ những người chỉ trích lệnh cấm của tòa án Brazil đối với mạng xã hội X, cho rằng phán quyết có thể khiến các nhà đầu tư xa lánh và gây hại cho đất nước này.

Trong một bài đăng trên X vào tối ngày 31/8, Ackman cảnh báo: “Việc đóng cửa X bất hợp pháp và đóng băng tài khoản tại Starlink đã đưa Brazil vào con đường nhanh chóng trở thành một thị trường không thể đầu tư. Trung Quốc đã thực hiện những hành động tương tự dẫn đến sự dòng vốn bị rút ra mạnh và sự sụp đổ trong định giá. Điều tương tự có thể xảy ra với Brazil trừ khi họ rút những hành động bất hợp pháp này”.

Thiên tài đầu cơ Bill Ackman cảnh báo lệnh cấm X sẽ khiến Brazil trở thành một ‘thị trường không thể đầu tư’ - ảnh 1
Bài đăng trên X của Bill Ackman. Ảnh: Mạng xã hội X 


Tuần trước, Thẩm phán Alexandre de Moraes của Tòa án Tối cao Brazil đã ra lệnh cho các nhà cung cấp dịch vụ Internet ở Brazil ngăn chặn người dùng truy cập X. Động thái diễn ra sau khi công ty truyền thông xã hội này từ chối chỉ định một đại diện pháp lý trong nước để xóa bỏ những tài khoản được cho là có nội dung kích động đảo chính hoặc phá hoại nền dân chủ.

Ông Moraes trước đó cũng yêu cầu đóng băng tài khoản tài dịch vụ Internet vệ tinh Starlink của SpaceX - công ty do Elon Musk sáng lập, tại Brazil.

Cuối tuần qua, hầu hết các nhà cung cấp Internet lớn nhất của Brazil đều tuân thủ lệnh cấm, thúc đẩy người dùng trong nước phải chuyển sang một số đối thủ cạnh tranh của X.

Mạng xã hội Bluesky, được thành lập bởi Jack Dorsey sau khi bán Twitter (hiện là X) cho Musk, ghi nhận 1 triệu người dùng mới từ ngày 29 - 31/8. Họ đã đăng một loạt bài viết bằng tiếng Bồ Đào Nha để chào đón người Brazil đăng ký dịch vụ này.

Toàn bộ hội đồng thẩm phán của Tòa án Tối cao dự kiến sẽ triệu tập lại càng sớm càng tốt sau ngày 2/9 để thảo luận về lệnh cấm và có khả năng ủng hộ phán quyết của Moraes, trang web địa phương G1 đưa tin.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Folha, Chánh án Luis Roberto Barroso dường như ủng hộ phán quyết này. Dù không đề cập cụ thể đến X, nhưng ông nói rằng một công ty không có đại diện pháp lý tại nước này không thể được phép hoạt động.

Theo Reuters