HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

'Thiên tài chứng khoán bí ẩn' quản lý số tài sản 1,4 tỷ USD: Bỏ học Đại học cầm 100 triệu đi đầu tư, từ đỉnh cao bỗng lãnh 5,5 năm tù

Linh Châu

(Thị trường tài chính) - Vị “thiên tài chứng khoán” này có phong cách đầu tư rất “đặc trưng”, đó là mua nhanh, bán nhanh và luôn thu lợi lớn. Ông được đánh giá là sở hữu vận may “không tưởng” cũng như có khả năng ra quyết định chính xác đến kinh ngạc.

Xu Xiang (sinh năm 1977) từng là nhà quản lý Zexi Investment, một trong những quỹ đầu cơ lớn nhất ở Trung Quốc khoảng một thập kỷ trước. Trong quá khứ, ông được mệnh danh là “thiên tài chứng khoán” hay “nhà đầu tư huyền thoại” của đất nước tỷ dân. Số tài sản do ông quản lý (năm 2015) lên tới 10 tỷ nhân dân tệ (khoảng 1,4 tỷ USD). 

Thiên tài chứng khoán và vận may “không thể tin nổi”

Câu chuyện của người đàn ông nổi tiếng này bắt đầu cùng với thời kỳ sơ khai của thị trường chứng khoán Trung Quốc. Xu Xiang sinh ra và lớn lên tại một khu phố lao động ở Ninh Ba. Năm 1990, khi ông là học sinh lớp 9 thì Sở Giao dịch Chứng khoán đầu tiên tại Thượng Hải được khánh thành. Ông bắt đầu nhen nhóm niềm đam mê với chứng khoán từ đó. 

Được biết, sau khi tốt nghiệp trung học, Xu Xiang không tiếp tục học Đại học mà quyết định vay 30.000 nhân dân tệ từ cha mẹ để đầu tư chứng khoán (ước tính khoảng 100 triệu đồng, theo tỷ giá hiện tại).

Những ngày đầu khởi nghiệp, Xu làm việc tại sàn giao dịch Galaxy Securities ở Ninh Ba. Thời kỳ đầu, luật lệ chứng khoán liên tục thay đổi, khiến thị trường chứng khoán Trung Quốc trở nên “bất ổn”. Năm 1992, chỉ số Shanghai tăng 167%, sau đó giảm 75% từ tháng 4/1993 đến tháng 7/1994. Sự hỗn loạn này đã giúp Xu Xiang phát triển phong cách giao dịch đặc trưng: mua nhanh, bán nhanh và luôn thu lợi lớn.

Xu Xiang trở nên vô cùng nổi tiếng. Ông cũng nhanh chóng lập nên đội nhóm có tên là “Biệt đội tử thần”. Cái tên này xuất phát từ chiến lược thao túng các cổ phiếu vô danh, giá rẻ, vốn bị giới hạn không được tăng hoặc giảm quá 10% trong một ngày giao dịch. Nhóm của Xu đặt lệnh mua với khối lượng khổng lồ cho một loại chứng khoán nhất định, kéo theo sự tham gia của các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Sau khi đẩy giá lên đỉnh điểm trong vài ngày, nhóm của Xu sẽ bán tháo cổ phiếu để thu lợi nhuận khổng lồ.

'Thiên tài chứng khoán bí ẩn' quản lý số tài sản 1,4 tỷ USD: Bỏ học Đại học cầm 100 triệu đi đầu tư, từ đỉnh cao bỗng lãnh 5,5 năm tù  - ảnh 1
Xu Xiang (sinh năm 1977) từng là nhà quản lý Zexi Investment, một trong những quỹ đầu cơ lớn nhất ở Trung Quốc

Đến năm 2005, Xu Xiang quyết định chuyển đến Thượng Hải, mang theo vài trăm triệu nhân dân tệ vào thời điểm lĩnh vực đầu tư mạo hiểm của Trung Quốc bắt đầu bùng nổ. Vào năm 2015, danh sách Hurun Global Rich đã xếp Xu là người giàu thứ 118 với khối tài sản 2,2 tỷ USD. Tuy nhiên, nhiều người tin rằng tài sản thực tế của Xu còn lớn hơn nhiều so với con số này.

South China Morning Post từng có bài viết đề cập rằng Xu dường như sở hữu vận may “không tưởng” cũng như có khả năng ra quyết định chính xác đến kinh ngạc. Ít nhất ba cổ phiếu thuộc quyền kiểm soát của Zexi đã được mua lại hàng loạt khi Chính phủ Trung Quốc bơm tiền cứu thị trường chứng khoán sau đợt lao dốc vào tháng 6/2015.

Trong giai đoạn thị trường hồi phục đôi chút trước khi lao dốc trở lại vào tháng 8/2015, nhiều người bắt đầu kinh ngạc khi tất cả các quỹ thuộc quyền kiểm soát của Xu đã rút khỏi thị trường. Thời điểm đó, chỉ trong 2,5 tháng, 5.000 tỷ USD đã “bốc hơi” khỏi thị trường Trung Quốc. Nhưng điều không ngờ là Xu vẫn tiếp tục thu lợi nhuận và đến cuối mùa hè năm 2015, lợi nhuận thường niên của các quỹ đầu tư dưới sự quản lý của ông vẫn tăng hơn 200%. Cần lưu ý, lúc đó phần còn lại của thị trường đều chìm trong hỗn loạn.

Rơi vào vòng lao lý

Tuy nhiên, vị “thiên tài” đã từ đỉnh cao “rơi xuống vực thẳm”. Vào tháng 9/2015, Xu Xiang bị tố cáo rằng ông dính líu đến tham nhũng và giao dịch nội gián, cũng như có động thái lũng đoạn thị trường. Ủy ban Điều phối chứng khoán Trung Quốc đã tiến hành điều tra. 

Phía cảnh sát Trung Quốc cũng bắt tạm giam Xu, đồng thời giành quyền kiểm soát các văn phòng của Zexi ở Thượng Hải và Bắc Kinh, lục soát và mang về nhiều tài liệu, máy tính để phục vụ công tác điều tra.

Ngay sau khi tin tức này được công bố, 5 trong số các cổ phiếu mà Zexi đầu tư đã giảm kịch sàn ngay khi thị trường chứng khoán Trung Quốc mở cửa sáng ngày 2/11/2015. 

Sau tất cả, tháng 4/2016, Xu đã bị kết án tù vì các tội danh liên quan đến giao dịch nội gián và thao túng thị trường chứng khoán. Vào tháng 1/2017, ông bị tòa án ở thành phố Qingdao kết án 5 năm rưỡi tù giam và phải nộp phạt khoảng 11 tỷ nhân dân tệ.

Dựa trên thông tin về bản án, Xu Xiang có thể đã được thả nếu ông tuân thủ các điều kiện của án tù và không có các vi phạm nào khác trong thời gian giam giữ. Hiện nay, thông tin về ông rất ít ỏi và dường như không còn xuất hiện công khai trong các hoạt động tài chính hay trước công chúng nữa.