HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Thêm 1 quốc gia theo chân Mỹ chuẩn bị cấm sử dụng phần mềm ô tô 'made in China'

Thiên Kim

(Thị trường tài chính) - Trước đó, Canada cũng đã cấm Huawei tham gia vào mạng lưới không dây của nước này vì lo ngại về an ninh.

Canada đang xem xét việc cấm cấm phần mềm do Trung Quốc sản xuất trong các phương tiện ô tô sau khi Mỹ có động thái thúc đẩy lệnh cấm này, Bộ trưởng Tài chính Canada Chrystia Freeland cho biết.

"Câu trả lời ngắn gọn là chắc chắn rồi", bà trả lời các phóng viên khi được hỏi liệu Canada có cân nhắc làm theo động thái của Mỹ hay không. "Chính phủ của chúng tôi đã nói rất rõ rằng chúng tôi thực sự nghiêm túc về tình trạng dư thừa công suất của Trung Quốc và mối đe dọa an ninh từ quốc gia này".

Thêm 1 quốc gia theo chân Mỹ chuẩn bị cấm sử dụng phần mềm ô tô 'made in China' - ảnh 1Một chiếc xe điện BYD đang sạc bên ngoài một trong những đại lý của công ty tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Na Bian

 

Trước đó, Chính phủ Canada đã công bố mức thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc, cùng với mức thuế 25% đối với nhôm và thép. Tháng trước, Freeland cũng khởi động một cuộc tham vấn về những mặt hàng khác của Trung Quốc có thể bị đánh thuế cao, bao gồm các bộ phận pin và khoáng sản quan trọng.

Bà khẳng định những mức thuế này hoàn toàn có cơ sở, cho rằng Trung Quốc đang tham gia vào các hoạt động thương mại không công bằng khi sản xuất quá mức hàng hóa nhờ những khoản trợ cấp Nhà nước lớn và gây suy yếu các ngành công nghiệp ở những quốc gia khác.

Tuy nhiên, không rõ liệu các mức thuế này có nhận được sự chấp thuận từ Tổ chức Thương mại Thế giới hay không.

Theo các quan chức Chính phủ giấu tên, lệnh cấm phần mềm ô tô do Trung Quốc sản xuất có thể là một biện pháp dài hạn để ngăn xe điện nước này xâm nhập thị trường Canada. Nhưng nước này cũng đang cân nhắc các khía cạnh về bảo mật và quyền riêng tư của phần mềm khi quyết định cách tiến hành.

Thêm 1 quốc gia theo chân Mỹ chuẩn bị cấm sử dụng phần mềm ô tô 'made in China' - ảnh 2Chrystia Freeland, phó Thủ tướng và Bộ trưởng Tài chính Canada. Ảnh: David Kawai

 

Trong khi đó, Mỹ đã tuyên bố phần mềm xe của Trung Quốc là mối đe dọa an ninh quốc gia, xét đến lượng dữ liệu mà những chiếc xe được kết nối có thể thu thập và truyền tải. 

Về phần mình, Trung Quốc nhấn mạnh họ tôn trọng quyền riêng tư dữ liệu và sự an toàn của khách hàng nước ngoài cũng như các nguyên tắc cạnh tranh công bằng.

Được biết Huawei Technologies đã bị cấm khỏi mạng lưới không dây của Canada vì những lo ngại về an ninh xung quanh mối quan hệ của công ty này với Chính phủ Trung Quốc.

Hiện Canada vẫn chưa quyết định sẽ áp dụng cách tiếp cận nào đối với vấn đề này hoặc sẽ thực hiện nhanh như thế nào.

Cho đến nay, có rất ít xe điện Trung Quốc tại Canada, ngoài xe Tesla được sản xuất tại một nhà máy ở Thượng Hải. Nhưng ít nhất một nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc, BYD, đang xem xét việc gia nhập thị trường này.

Theo The Business Times