Tháng tới khởi công xây dựng tuyến đường sắt nối hai thành phố lớn, 1km tiêu tốn 700 tỷ đồng

Thủy Tiên

(Thị trường tài chính) - Tuyến đường sắt Hotan - Lhasa được mệnh danh là “dự án của thế kỷ” do yêu cầu kỹ thuật cực kỳ phức tạp và vốn đầu tư khổng lồ.

Trung Quốc dự kiến sẽ bắt đầu xây dựng tuyến đường sắt Hotan - Lhasa vào tháng tới, một dự án được đánh giá là tốn kém bậc nhất nhưng có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng, theo tờ South China Morning Post (SCMP).

Báo cáo mô tả đây là một trong những công trình hạ tầng tham vọng nhất của Trung Quốc từ trước đến nay. Tuyến đường sắt dài 1.980km sẽ nối thành phố Hotan ở Tân Cương (Đông Turkestan) với thủ phủ Lhasa của Tây Tạng, đi qua địa hình hiểm trở gồm núi cao, sông băng và vùng băng vĩnh cửu, ở độ cao trung bình trên 4.500m so với mực nước biển.

Theo SCMP, tuyến Hotan - Lhasa được mệnh danh là “dự án của thế kỷ” do yêu cầu kỹ thuật cực kỳ phức tạp và vốn đầu tư khổng lồ.

Công trình sẽ do Công ty Đường sắt Tân Cương - Tây Tạng, thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc phụ trách xây dựng và vận hành. Doanh nghiệp này được thành lập hồi tháng 8 với vốn điều lệ 95 tỷ nhân dân tệ (khoảng 13,3 tỷ USD). Tuy nhiên, tổng mức đầu tư có thể lên tới 400 tỷ nhân dân tệ (khoảng 56,2 tỷ USD) - tương đương 200 triệu nhân dân tệ cho mỗi km (hơn 700 tỷ đồng/km), theo ước tính của các chuyên gia thuộc Citic Securities.

Với mức chi phí này, tuyến Hotan - Lhasa sẽ trở thành dự án đường sắt đắt đỏ nhất lịch sử Trung Quốc, vượt qua cả tuyến Tứ Xuyên - Tây Tạng (ước tính 320 tỷ nhân dân tệ), hiện vẫn đang trong quá trình thi công.

Tháng tới khởi công xây dựng tuyến đường sắt nối hai thành phố lớn, 1km tiêu tốn 700 tỷ đồng - ảnh 1
Trung Quốc dự kiến sẽ bắt đầu xây dựng tuyến đường sắt Hotan - Lhasa vào tháng tới

Ý nghĩa chiến lược vượt xa lợi ích kinh tế

Theo SCMP, giá trị lớn nhất của tuyến đường sắt này không nằm ở lợi nhuận vận tải hay thương mại mà ở tầm quan trọng chiến lược đối với Bắc Kinh. Dự án được xem là trụ cột trong chiến lược “Phát triển miền Tây”, nhằm thúc đẩy hội nhập kinh tế và thu hẹp khoảng cách phát triển giữa vùng duyên hải và miền Tây Trung Quốc.

Cả Tân Cương và Tây Tạng đều được cho là hai khu vực có tốc độ tăng trưởng hàng đầu Trung Quốc, đạt hơn 6% GDP trong năm 2024, bất chấp tình hình đầu tư tài sản cố định của cả nước suy giảm. Hai vùng này cũng được biết đến nhờ nguồn tài nguyên khoáng sản và năng lượng phong phú được phát hiện trong thời gian gần đây, nên cơ sở hạ tầng giao thông được xem là yếu tố then chốt.

Theo Citic Securities, tuyến đường sắt mới là cấp thiết đối với Tân Cương, nơi sản lượng than xuất khẩu hàng năm gần như đã đạt giới hạn 96 triệu tấn của toàn hệ thống đường sắt trong vùng.

Còn đối với Tây Tạng, tuyến đường sắt Hotan - Lhasa sẽ mở rộng kết nối với nền kinh tế quốc gia, đồng thời tăng cường liên kết thương mại với Nam Á và các hành lang của sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI).

Việc thi công dự kiến cũng tạo động lực lớn cho kinh tế địa phương, thông qua tạo việc làm, phát triển sản xuất và hậu cần vùng biên. Theo Citic Securities, khoảng 93% tổng vốn đầu tư sẽ được dành cho hạng mục cố định, trong đó 240 tỷ nhân dân tệ cho xây dựng hạ tầng và 44 tỷ nhân dân tệ cho trang thiết bị.

Tin tức

Tin đọc nhiều