HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

‘Thần đồng’ Toán học từng là cựu nhân viên Google vừa trở thành người giàu nhất Trung Quốc

Đào Doãn

(Thị trường tài chính) - “Ngôi vương” người giàu nhất Trung Quốc vừa đổi chủ. Vị trí số một hiện đang sở hữu khối tài sản trị giá 48,6 tỷ USD.

South China Morning Post (SCMP) đưa tin, Colin Huang, nhà sáng lập Tập đoàn thương mại điện tử (TMĐT) PDD Holdings đã “soán ngôi” Zhong Shanshan của hãng nước đóng chai Nongfu Spring để trở thành người giàu nhất Trung Quốc. Ông cũng lọt top 25 người giàu nhất thế giới và hiện sở hữu khối tài sản trị giá 48,6 tỷ USD.  

Đáng chú ý, Huang cũng là ông trùm công nghệ đầu tiên xuất hiện trên bảng xếp hạng tỷ phú Trung Quốc trong hơn 3 năm qua. 

Colin Huang sinh năm 1980 tại thành phố Hàng Châu, miền Đông Trung Quốc. Ông là một “thần đồng” Toán học khi còn là thiếu niên và là cựu nhân viên của Google Trung Quốc.

‘Thần đồng’ Toán học từng là cựu nhân viên Google vừa trở thành người giàu nhất Trung Quốc - ảnh 1
Colin Huang, nhà sáng lập Tập đoàn thương mại điện tử (TMĐT) PDD Holdings vừa trở thành người giàu nhất Trung Quốc

Năm 2015, ông thành lập trang web mua sắm trực tuyến Pinduoduo, sau đó phát triển thành một trong những đế chế thương mại điện tử thành công nhất Trung Quốc. Ứng dụng này thu hút người tiêu dùng bằng các chương trình giảm giá lớn và nhiều loại sản phẩm, đôi khi nó cung cấp mức giá thấp đến kinh ngạc. 

Được biết, từ tháng 7/2020, Huang đã từ chức CEO. Một năm sau, ông rời ghế Chủ tịch nhưng vẫn nắm giữ nhiều cổ phần tại PDD Holdings. Đó cũng là khoảng thời gian mà PDD và giá trị tài sản ròng của ông bắt đầu sụt giảm.

Tuy nhiên, Temu, công ty hoạt động bên ngoài Trung Quốc của PDD đã được ra mắt vào năm 2022 và chỉ mất một thời gian ngắn để vươn lên dẫn đầu App Store tại Mỹ. Nó cũng nhanh chóng trở thành nguồn lợi nhuận hàng đầu và vực dậy tình hình kinh doanh của công ty.

Thành công của Temu diễn ra trong bối cảnh lạm phát cao dai dẳng khiến người tiêu dùng phải tìm kiếm những sản phẩm giá rẻ, và kể từ đó nó đã lan rộng sang châu Âu, Mỹ Latinh và nhiều nơi khác. Mặc dù mới chỉ xuất hiện ở châu Âu vào năm ngoái, Temu cho biết trung bình có khoảng 75 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trong khu vực. 

Trong báo cáo năm 2023, PDD thu về khoảng 248 tỷ nhân dân tệ (tương đương 35 tỷ USD), tăng 90% so với năm 2022.