HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

‘Thần đồng’ Toán học 2 tuổi biết đọc số, 11 tuổi tuyển thẳng Đại học nhưng vài năm sau đi bán gà rán để kiếm sống

Đào Doãn

(Thị trường tài chính) - Andrew Halliburton là thần đồng Toán học nổi tiếng tại Anh. Anh từng được nhiều người kỳ vọng sẽ thành công trong lĩnh vực máy tính hoặc ngân hàng, từ đó trở nên giàu có. Tuy nhiên, cuộc đời của Andrew lại không giống những gì mà mọi người thường nghĩ.

Thần đồng với IQ 145

Andrew Halliburton lớn lên trong một gia đình bình thường ở Anh. Cha anh là một tài xế lái xe cảnh sát dân sự còn mẹ làm công việc lao công. Anh từng khiến bố mẹ bất ngờ khi nhận biết được các con số khi mới 2 tuổi. 

Khi anh còn nhỏ, chính quyền địa phương đã nhận ra tiềm năng của anh, họ thấu hiểu gia cảnh nên đã cấp máy tính và mời gia sư về hỗ trợ anh việc học hành. Từ đó, Andrew dành hầu hết thời gian để giải các câu đố của Mensa trên báo hay máy tính. Anh được đánh giá có IQ khoảng 145.

‘Thần đồng’ Toán học 2 tuổi biết đọc số, 11 tuổi tuyển thẳng Đại học nhưng vài năm sau đi bán gà rán để kiếm sống  - ảnh 1
Andrew Halliburton được đánh giá có IQ khoảng 145

Đến năm 8 tuổi, cậu bé “thần đồng” đã học vượt cấp và học cùng anh chị 14 tuổi khi mới 9 tuổi. Andrew chia sẻ: “Các bài toán cấp cao hơn chẳng thế làm khó tôi”. Quả ngọt đầu tiên với anh là được tuyển thẳng vào Đại học khi mới 11 tuổi và lựa chọn ngành Khoa học máy tính. 

Áp lực “đè lên vai” thiên tài

Từ nhỏ, Andrew đã phải học cùng các anh chị lớn hơn. Anh cũng đối diện nhiều áp lực khi gia đình, giáo viên, bạn bè…khi ai cũng kỳ vọng anh sẽ đạt được thành tích lớn lao. Anh từng chia sẻ bản thân khó có thể kết bạn với bạn bè đồng trang lứa và bị ám ảnh với suy nghĩ mình khác biệt so với người khác. 

‘Thần đồng’ Toán học 2 tuổi biết đọc số, 11 tuổi tuyển thẳng Đại học nhưng vài năm sau đi bán gà rán để kiếm sống  - ảnh 2
Andrew đối diện nhiều áp lực khi gia đình, giáo viên, bạn bè…khi ai cũng kỳ vọng anh sẽ đạt được thành tích lớn lao

Đến khi học Đại học, Andrew cảm thấy chán nản vì chương trình học là những nội dung mà cậu đã biết. Dù bạn học ở lứa tuổi tương đương, anh cũng chẳng thể hòa nhập dễ dàng.

Mọi chuyện bắt đầu từ đây. Andrew đã đưa ra quyết định khó có thể tin được, đó là bỏ học đi bán gà rán tại một cửa hàng ăn nhanh. Anh đã trải qua giai đoạn khó khăn, không biết làm gì với cuộc đời mình và suýt bị cho thôi việc. 

Cuối cùng anh vẫn chọn gắn bó lâu năm với công việc tưởng như không phù hợp với “bộ não thiên tài” này.  

Tuy nhiên, Andrew chia sẻ mình cảm thấy vui vẻ với những khoảnh khắc đời thường, khi khách hàng ngạc nhiên khi thấy anh có thể tính nhẩm số tiền họ phải trả mà không cần sử dụng máy tính.

‘Thần đồng’ Toán học 2 tuổi biết đọc số, 11 tuổi tuyển thẳng Đại học nhưng vài năm sau đi bán gà rán để kiếm sống  - ảnh 3
Andrew đã đưa ra quyết định bỏ học đi bán gà rán tại một cửa hàng ăn nhanh

Dẫu vậy sau nhiều năm làm việc, Andrew quyết định quay về học Đại học và theo học ngành mình thực sự muốn là công nghệ trò chơi điện tử. Anh chia sẻ trong lần cuối nói chuyện với giới truyền thông: "Tôi muốn sống một cuộc đời bình thường, điều mà gần 20 năm qua tôi đã không thể có”. 

Tham khảo The Guardian