Thái Lan yêu cầu ngân hàng và nhà mạng đền tiền cho khách nếu bị lừa đảo qua mạng
(Thị trường tài chính) - Chính phú Thái Lan và NHTW đẩy mạnh các biện pháp bảo vệ quyền lợi người dùng và ngăn chặn các hành vi bất hợp pháp trên không gian mạng.
Theo tờ Bangkok Post, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Xã hội số Thái Lan, ông Prasert Jantararuangtong, thông báo kế hoạch ban hành sắc lệnh hành pháp trong tháng này, yêu cầu các ngân hàng và nhà mạng di động phải bồi thường cho nạn nhân bị lừa đảo khi sử dụng dịch vụ của họ.
Phát biểu ngày 7/1, Bộ trưởng Prasert cho biết sắc lệnh này có thể được công bố và có hiệu lực trước cuối tháng, nhằm tăng cường bảo vệ người dân trước các hành vi lừa đảo trực tuyến. Ông nhấn mạnh rằng các tổ chức tài chính và nhà mạng di động không thực hiện đủ biện pháp bảo vệ người dùng sẽ phải chịu trách nhiệm.
“Các ngân hàng cần hiểu rõ thông tin cá nhân của khách hàng để ngăn chặn việc mở tài khoản nhằm phục vụ mục đích lừa đảo. Những người không có việc làm nên bị chất vấn nếu muốn mở nhiều tài khoản ngân hàng", ông Prasert nhận định.
Bên cạnh đó, ông kêu gọi các nhà mạng di động kiểm duyệt tin nhắn SMS chứa liên kết lừa đảo, thay vì chỉ tập trung tạo doanh thu bằng cách chuyển tiếp tất cả tin nhắn. Bộ trưởng Kinh tế và Xã hội số Thái Lan khẳng định đây là một bước đi cần thiết để đảm bảo an toàn cho người dân trước những rủi ro trên không gian mạng.
Theo tờ The Nation ngày 9/1, Ngân hàng Thái Lan (BOT) cũng đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại tăng tốc xử lý hoàn tiền cho nạn nhân bị gian lận thẻ tín dụng. Theo chỉ thị, việc bồi thường phải được thực hiện trong vòng năm ngày làm việc nếu xác định chủ thẻ không có lỗi.
Chỉ thị này được ban hành sau khi một khách hàng báo cáo bị mất thẻ tín dụng khi sử dụng dịch vụ spa tại khu vực Sukhumvit. Thẻ sau đó đã bị sử dụng để thực hiện các giao dịch trái phép, gây tổn thất tài chính đáng kể cho nạn nhân.
Bà Daranee Saeju, trợ lý thống đốc Nhóm chính sách hệ thống thanh toán và bảo vệ người tiêu dùng tài chính của BOT, nhấn mạnh rằng các ngân hàng và nhà cung cấp thẻ tín dụng phải ưu tiên điều tra nhanh chóng và đảm bảo quyền lợi cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi các vụ gian lận thẻ tín dụng.
BOT cũng yêu cầu các tổ chức tài chính giám sát chặt chẽ những doanh nghiệp thuộc nhóm rủi ro cao, nhằm ngăn chặn việc lợi dụng để thực hiện các hoạt động bất hợp pháp.
Các nhà cung cấp dịch vụ phải thường xuyên đánh giá hồ sơ rủi ro của các thương nhân và ngay lập tức chấm dứt hợp tác nếu phát hiện dấu hiệu đáng ngờ.
“Trong trường hợp xác nhận gian lận thẻ tín dụng, chủ thẻ sẽ không phải chịu bất kỳ khoản phí hay lãi suất nào liên quan", bà Daranee khẳng định. “Đối với các giao dịch thẻ ghi nợ, quá trình hoàn tiền cũng phải được hoàn tất trong vòng 5 ngày làm việc sau khi ngân hàng xác định rằng chủ thẻ không liên quan đến hành vi gian lận".
Theo Bangkok Post, The Nation