HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Thái Lan xác nhận trường hợp đầu tiên ở Châu Á mắc chủng virus Mpox mới

Vũ Bấc

(Thị trường tài chính) - Ca nhiễm đầu tiên mắc chủng virus mpox mới ở châu Á được phát hiện tại Thái Lan, khiến nước này phải siết chặt kiểm soát y tế tại cửa khẩu trong bối cảnh mùa du lịch cao điểm.

Ngày 23/8, Thái Lan vừa ghi nhận trường hợp đầu tiên ở châu Á nhiễm chủng mới của virus mpox (hay còn gọi là virut đậu mùa khỉ), đánh dấu một bước ngoặt trong diễn biến dịch bệnh đang lan rộng toàn cầu.

Thái Lan xác nhận trường hợp đầu tiên ở Châu Á mắc chủng virus Mpox mới - ảnh 1
Ông Thongchai Keeratihattayakorn, người đứng đầu Cục Kiểm soát Dịch bệnh Thái Lan, phát biểu sau trường hợp nghi nhiễm mpox đầu tiên ở Bangkok, ngày 23/8/2024

Theo thông báo từ Cục Kiểm soát Dịch bệnh thuộc Bộ Y tế Thái Lan, bệnh nhân là một nam giới châu Âu 66 tuổi, nhập cảnh từ châu Phi vào tuần trước. Người này nhập viện ngày 15/8, một ngày sau khi đến Bangkok, với các triệu chứng liên quan đến mpox. Kết quả xét nghiệm ngày 17/8 đã khẳng định bệnh nhân dương tính với biến thể clade Ib.

Ngay lập tức, cơ quan y tế đã xác định được 43 người tiếp xúc gần và đưa vào diện theo dõi trong 21 ngày. Bộ Y tế yêu cầu những người này phải đến bệnh viện ngay nếu xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào như sốt, phát ban hoặc sưng hạch bạch huyết.

Trước diễn biến mới này, Thái Lan đã quyết định siết chặt các biện pháp giám sát tại tất cả các cửa khẩu quốc tế, đặc biệt là sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok. Du khách đến từ 42 quốc gia có dịch mpox bắt buộc phải khai báo y tế trên ứng dụng trực tuyến của Bộ Y tế trước khi khởi hành và trải qua quá trình sàng lọc sức khỏe khi nhập cảnh.

Thái Lan xác nhận trường hợp đầu tiên ở Châu Á mắc chủng virus Mpox mới - ảnh 2
Ảnh chụp bằng kính hiển vi điện tử truyền qua có màu của các hạt virus mpox (màu đỏ) được tìm thấy bên trong tế bào bị nhiễm bệnh (màu xanh)

Chủng virus mới này được đánh giá là nguy hiểm hơn so với biến thể trước đó. Tại Cộng hòa Dân chủ Congo, nó đã gây ra hơn 500 ca tử vong, chủ yếu ở trẻ em dưới 5 tuổi. Khác với biến thể bùng phát năm 2022 chỉ lây lan chủ yếu qua quan hệ tình dục đồng giới nam, chủng mới này có khả năng lây truyền qua mọi hoạt động tình dục và tiếp xúc gần.

Trước tình hình này, nhiều quốc gia châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ và Pakistan đã tăng cường cảnh giác. Tại Thái Lan, Chính phủ đã chuẩn bị một cơ sở cách ly 60 phòng, sẵn sàng ứng phó trong trường hợp dịch bệnh bùng phát trên diện rộng.

Sự xuất hiện của chủng virus mới đặt ra thách thức lớn cho Thái Lan khi nước này đang bước vào mùa du lịch cao điểm. Du lịch là ngành công nghiệp chủ chốt, đóng góp khoảng 12% GDP và 20% tổng số việc làm của quốc gia. Theo số liệu mới nhất, lượng khách quốc tế đến Thái Lan trong 8 tháng đầu năm đã đạt 22,5 triệu lượt, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bộ Y tế Thái Lan khẳng định sẽ báo cáo kết quả phát hiện chủng virus mới cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Đồng thời, nước này cam kết sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình và triển khai các biện pháp cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Theo BNN

 

Ý kiến bạn đọc