Thái Lan 'mất điểm' với du khách Trung Quốc, bị Việt Nam vượt mặt: Báo Thái nói gì?

Đăng Đức

(Thị trường tài chính) - Việt Nam hiện đã vượt mặt Thái Lan trong việc thu hút khách Trung Quốc, nhưng các đại lý du lịch tại “xứ sở Chùa Vàng” cho rằng vương quốc này vẫn có sức hấp dẫn mạnh mẽ nếu các vấn đề về an toàn được giải quyết.

“Tất nhiên, việc khôi phục niềm tin vào sự an toàn của Thái Lan sẽ cần thời gian. Nhưng vấn đề này đã ăn sâu vào xã hội Thái Lan quá lâu rồi”, ông Adith Chairattananon, Tổng thư ký Hiệp hội Các đại lý du lịch Thái Lan (ATTA) cho biết.

ATTA dự báo trong năm 2025, lượng khách Trung Quốc đến Thái Lan sẽ vẫn ở mức thấp, chịu áp lực từ mối lo ngại về an toàn và việc Bắc Kinh thúc đẩy du lịch nội địa nhằm kích thích nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Thái Lan 'mất điểm' với du khách Trung Quốc, bị Việt Nam vượt mặt: Báo Thái nói gì? - ảnh 1
Lượng du khách Trung Quốc đến Thái Lan năm 2025 được dự báo vẫn ở mức thấp - Ảnh: The Nation

Tuy nhiên, về lâu dài triển vọng vẫn tươi sáng. Với dân số hơn 1,41 tỷ người (đông dân thứ 2 thế giới), Trung Quốc hiện có hơn 400 triệu người được coi là tầng lớp trung lưu. Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường dự đoán đến năm 2035, con số này sẽ tăng gấp đôi, lên mức 800 triệu người.

“Khi tầng lớp trung lưu mở rộng, du lịch sẽ phát triển bởi vì du lịch là một phần lối sống của tầng lớp trung lưu ở khắp mọi nơi”, ông Adith giải thích.

Tổng thư ký ATTA lưu ý rằng du khách Trung Quốc đại lục hiện thực hiện trung bình 5 chuyến ra nước ngoài mỗi năm, so với 13 chuyến của người Hồng Kông, 14 chuyến của người Singapore, 9 chuyến của người Đài Loan (Trung Quốc) và 3,5 chuyến của người Thái Lan. Khoảng cách này cho thấy tiềm năng tăng trưởng lớn và là cơ hội quan trọng cho Thái Lan – nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Nam Á (chỉ xếp sau Indonesia).

Thái Lan 'mất điểm' với du khách Trung Quốc, bị Việt Nam vượt mặt: Báo Thái nói gì? - ảnh 2
Ông Adith Chairattananon, Tổng thư ký Hiệp hội Các đại lý du lịch Thái Lan (ATTA) cho biết tiết lộ nguyên nhân nước này bị Việt Nam qua mặt trong việc thu hút khách du lịch Trung Quốc - Ảnh: The Nation

Dù có ý kiến cho rằng “kỷ nguyên 10 triệu du khách Trung Quốc mỗi năm” đã kết thúc, ông Adith vẫn tin rằng Thái Lan có thể thu hút 15–20 triệu khách/năm, nhờ lợi thế là điểm đến ngắn ngày với thời gian bay chưa đến 5 giờ.

Tuy nhiên, theo nhật báo Bangkok Post, chi phí sinh hoạt tăng cao tại Thái Lan - hiện đứng đầu Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - là một thách thức với nước này. Việc đồng baht lên giá so với nhân dân tệ khiến chi phí du lịch tại Thái Lan đối với du khách Trung Quốc tăng 20% so với năm ngoái.

“Khi đồng baht tăng 20% so với nhân dân tệ, làm sao chúng ta không mất khách vào tay Việt Nam được? Việt Nam đang mang đến những điểm đến mới mẻ và xây dựng hạ tầng tại 5 thành phố trọng điểm, gồm Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc - với thời gian di chuyển từ sân bay vào trung tâm thành phố chưa tới 30 phút. Ở Thái Lan, chỉ Bangkok mới có sự thuận tiện như vậy”, ông Adith nói.

Thái Lan 'mất điểm' với du khách Trung Quốc, bị Việt Nam vượt mặt: Báo Thái nói gì? - ảnh 3
"Đảo ngọc" Phú Quốc là một trong những điểm đến ưa thích tại Việt Nam của du khách quốc tế, trong đó có khách du lịch Trung Quốc - Ảnh: Đảo Việt Travel

Lượng khách Trung Quốc đến Thái Lan giảm 35% trong 8 tháng đầu năm

Bà Pattaraanong Na Chiangmai, Phó Thống đốc phụ trách thị trường châu Á và Nam Thái Bình Dương của Cơ quan Du lịch Thái Lan (TAT) cho biết trong 8 tháng đầu năm 2025, lượng khách quốc tế đến Thái Lan giảm chủ yếu từ “các thị trường chặng ngắn”.

Khách Trung Quốc giảm khoảng 35% so với cùng kỳ năm trước, trong khi Hàn Quốc, Hồng Kông và một số nước ASEAN cũng ghi nhận mức sụt giảm. Ngược lại, các thị trường tăng trưởng mạnh gồm Ấn Độ, Nhật Bản và Indonesia.

Theo Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, từ ngày 1/1 đến 14/9/2025, quốc gia Đông Nam Á này đón 3,23 triệu du khách Trung Quốc. Cả năm, dự kiến đạt gần 5 triệu khách, giảm so với 6,7 triệu năm 2024 và còn cách xa kỷ lục hơn 11 triệu năm 2019 trước đại dịch Covid-19.

“Sự sụt giảm lượng du khách Trung Quốc trong năm nay bắt nguồn từ những lo ngại về hình ảnh an toàn mà các cơ quan Chính phủ đang nỗ lực khắc phục, cùng với thay đổi trong cơ cấu du lịch Trung Quốc, khi nhiều người thích đi du lịch tự túc hơn”, bà Pattaraanong nói.

“Nhưng điều này không có nghĩa là Thái Lan chỉ nhắm đến nhóm khách du lịch chi tiêu cao; chúng tôi vẫn coi trọng phân khúc du khách đi theo tour, vì số lượng vẫn là yếu tố quan trọng để duy trì chuỗi cung ứng du lịch”.

Đáp lại, TAT đã triển khai chiến dịch “Trusted Thailand” (Thái Lan đáng tin cậy), giới thiệu biểu tượng chứng nhận an toàn cho doanh nghiệp du lịch. Việc đăng ký được mở từ tháng 9 năm nay trên trang web www.tourismthailand.org/trustedthailand, giúp du khách dễ dàng tìm thấy các cơ sở được chứng nhận đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn.

TAT cũng khởi động chiến dịch “Nihao Month” (Tháng Xin chào) tại Quảng Châu vào ngày 15/9, gắn với Tết Trung thu và kỳ nghỉ Quốc khánh Trung Quốc 1/10. Các hoạt động nhằm nâng cao hình ảnh Thái Lan và kích thích quyết định du lịch trong mùa cao điểm.

Quan hệ đối tác với các công ty lữ hành trực tuyến (OTA) hàng đầu của Trung Quốc sẽ quảng bá những tour du lịch Thái Lan, trong khi chương trình “Chinese Passport Privilege” (Đặc quyền hộ chiếu Trung Quốc) cung cấp ưu đãi giảm giá và quà tặng độc quyền tại trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng, spa và dịch vụ du lịch từ 20/9 đến 31/12/2025.

Theo The Nation

Tin tức

Tin đọc nhiều