HAPPYFOOD - Bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc - Make Family Happy!

Thái Lan dự định hợp pháp hóa cần sa, không còn coi là chất gây nghiện

Đăng Đức

(Thị trường tài chính) - Một Phó Thủ tướng Thái Lan cho biết vào ngày 23/7, "xứ sở Chùa Vàng" sẽ hướng tới việc ban hành luật cần sa cho mục đích y tế, đánh dấu sự thay đổi đột ngột về kế hoạch tái hình sự hóa loại cây này.

Theo Phó Thủ tướng Anutin Charnvirakul, Thái Lan sẽ nỗ lực kiểm soát việc sử dụng cần sa thông qua luật pháp thay vì đưa loại cây này vào danh sách ma túy, một động thái thể hiện sự thay đổi chính sách lần nữa.

Thái Lan dự định hợp pháp hóa cần sa, không còn coi là chất gây nghiện - ảnh 1
Thái Lan thay đổi chính sách về cần sa khi không còn coi loại cây này là một loại ma túy - Ảnh: AP

Vào năm 2022, “xứ sở Chùa Vàng” đã trở thành một trong những quốc gia đầu tiên ở châu Á hợp pháp hóa cần sa mà không cần luật quản lý hoặc các quy định rõ ràng.

Động thái ấy đã dẫn đến sự bùng nổ việc sử dụng cần sa cho mục đích giải trí và sự ra đời của hàng chục nghìn quán cà phê cũng như nhà bán lẻ cần sa, khiến công chúng lo ngại về tình trạng lạm dụng nó.

Theo hãng tin Reuters, Phó Thủ tướng Thái Lan Anutin Charnvirakul, người đứng đầu đảng của ông trong việc thúc đẩy tự do hóa cần sa, cho biết Thủ tướng Srettha Thavisin hiện đã đồng ý rằng ban hành luật liên quan đến cần sa là bước đi phù hợp cần thực hiện.

"Tôi cảm ơn Thủ tướng đã xem xét vấn đề này và quyết định ban hành đạo luật", ông Anutin nói.

Thái Lan dự định hợp pháp hóa cần sa, không còn coi là chất gây nghiện - ảnh 2
Phó Thủ tướng Thái Lan Anutin Charnvirakul chủ trương hợp pháp hóa cần sa ở nước này - Ảnh: The Nation

Mặc dù vậy, Chính phủ Thái Lan vẫn khẳng định việc sử dụng cần sa cho mục đích giải trí là không được phép và Thủ tướng Srettha, người thuộc một đảng khác với Phó Thủ tướng Anutin, đã tuyên bố sẽ tái hình sự hóa cần sa do lo ngại về tình trạng lạm dụng, ngoại trừ việc sử dụng nó cho mục đích y tế và nghiên cứu.

“Đây sẽ là vấn đề pháp lý và được tranh luận tại Quốc hội, nơi đã có dự thảo luật”, Tổng thư ký của Thủ tướng Thái Lan Prommin Lertsuridej nói với Reuters. “Việc cần sa có phải là chất gây nghiện hay không là tùy thuộc vào Quốc hội”.

Một dự luật về cần sa đã được đệ trình lên cơ quan lập pháp của chính quyền trước đó, nhưng Quốc hội Thái Lan đã bị giải tán trước cuộc bầu cử vào năm ngoái mà không cần bỏ phiếu.

Hiện vẫn chưa rõ liệu có biện pháp nào được thực hiện để ngăn chặn việc sử dụng cần sa vào mục đích giải trí như chính sách mà Thủ tướng đương nhiệm Srettha đã ủng hộ hay không.

Còn theo Reuters, Thái Lan đã chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng trong lĩnh vực bán lẻ cần sa trong nước, một ngành công nghiệp được dự đoán sẽ có giá trị lên tới 1,2 tỷ USD vào năm 2025.

Đảng Bhumjaithai của Phó Thủ tướng Thái Lan Anutin, đảng lớn thứ hai trong liên minh cầm quyền, đã ủng hộ việc sử dụng cần sa vì mục đích sức khỏe và kinh tế, nhưng không ủng hộ việc chính thức cho phép sử dụng cần sa vào mục đích giải trí và phản đối việc tái hình sự hóa nó.

Nattabhorn Buamahakul, đối tác quản lý tại công ty tư vấn về các vấn đề Chính phủ Vero Advocacy, cho biết diễn biến mới nhất cho thấy hiện nay đã có sự phối hợp tốt hơn giữa các bên trong Chính phủ về vấn đề cần sa vốn rất phức tạp.

Nattabhorn cho biết: “Việc đảo ngược chính sách về cần sa phản ánh sự thống nhất chặt chẽ hơn giữa các đảng liên minh nếu so sánh với năm ngoái khi Chính phủ được thành lập”.

Theo Reuters